Có hành tây ở nhà mà không biết đến mẹo này thì phí: 3 công dụng đầu tiên rất cần thiết và không thể bỏ qua

Ngoài làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn, hành tây còn có nhiều công dụng bất ngờ khác như: khử mùi hôi trong nhà, đuổi muỗi, khử mùi sơn...

Hành tây là nguyên liệu cần thiết trong nhiều món ăn ngon. Thành phần dinh dưỡng trong hành tây chứa rất ít calo, 89% là nước, 9% carbs, 1,7% chất xơ, nguồn vitamin C dồi dào, ít protein và chất béo. 

Tất cả hành tây đều có quercetin, một hợp chất flavonoid hoặc chất chống ôxy hóa. Quercetin có đặc tính chống viêm, giúp cơ thể tạo ra vitamin E và bảo vệ khỏi nhiều dạng ung thư, giúp chống lại cảm lạnh, cúm, viêm amidan, ho, hen suyễn...

Có hành tây ở nhà mà không biết đến mẹo này thì phí: 3 công dụng đầu tiên rất cần thiết và không thể bỏ qua-1

Nhiều người chỉ biết tới hành tây được sử dụng như một nguyên liệu trong các món ăn mà không biết rằng nó còn nhiều công dụng khác. Dưới đây là 9 công dụng kỳ diệu của hành tây.

1. Trung hòa mùi hôi trong nhà

Nếu bạn không dọn dẹp nhà cửa thường xuyên thì trong nhà sẽ xuất hiện những mùi lạ nồng nặc, có thể là mùi hôi chân, thức ăn cháy khét, phân vật nuôi và các mùi khó chịu khác. Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để loại bỏ mùi hôi trong nhà chưa?

Chắc hẳn lúc ấy chúng ta sẽ lao vào dọn dẹp nhưng có một giải pháp đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất để khử mùi hôi trong nhà là dùng hành tây theo cách sau: Cho 2 bát hành tây vào một bát nước rồi đặt trong phòng, sẽ giúp không khí trong phòng dễ chịu, trong lành hơn rất nhiều.Điều này là do đặc tính kháng khuẩn của hành tây, giúp hấp thụ các mùi mạnh nhất và làm sạch không khí hiệu quả.

2. Thuốc xua đuổi côn trùng tự nhiên

Nếu không có thuốc chống muỗi, bạn có thể cắt đôi một củ hành tây rồi chà xát lên da và quần áo. Làm như vậy, côn trùng sẽ không dám lại gần bạn vì trong hành tây có hợp chất có mùi cay nồng mà côn trùng rất ghét.

3. Làm dịu vết côn trùng đốt

Hành tây giúp côn trùng tránh xa nhưng nó cũng có chứa hợp chất có tác dụng diệt khuẩn, giúp giảm đau do vết đốt của nhện, rệp, muỗi. Để thực hiện, bạn hãy chà xát mặt trong củ hành tây hoặc nước ép hành tây lên chỗ bị côn trùng đốt. Làm như vậy vừa có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng vừa giảm sưng tấy hiệu quả.

Có hành tây ở nhà mà không biết đến mẹo này thì phí: 3 công dụng đầu tiên rất cần thiết và không thể bỏ qua-2

4. Làm sạch vết chai trên bàn chân

Những vết chai sần xấu xí khó chịu có thể gây đau nhức cho bàn chân nếu khoogn được xử lý đúng cách. Để điều trị chúng, bạn không cần tốn nhiều tiền mà chỉ cần dùng hành tây.

Cách làm: Cắt nhỏ 1 củ hành tây, đun sôi nước rồi tahr vào. Sau khi nước hành tây nguội, bạn nhúng một miếng gạc vào nước rồi đắp lên vết chai nhiều lần trong ngày. Lặp lại đều đặn hàng ngày sẽ giúp đôi chân bạn trông đẹp hơn và không còn vết chai.

Có hành tây ở nhà mà không biết đến mẹo này thì phí: 3 công dụng đầu tiên rất cần thiết và không thể bỏ qua-3

5. Đánh bóng các đồ dùng bằng kim loại và tẩy rỉ sét

Nước ép hành tây rất hiệu quả trong việc ngăn chặn các đồ vật bằng kim loại bị gỉ sét, chẳng hạn như dao làm bếp, kéo và các vật sắc nhọn khác.

Cách làm: Cắt nhỏ hành tây rồi cho vào bát nước nóng, bạn sẽ có 1 sản phẩm tẩy rửa tự nhiên để loại bỏ rỉ sét và đánh bóng bất kỳ đồ vật kim loại nào bạn muốn. Chỉ cần dùng vải sợi nhỏ nhúng trong dung dịch vừa pha rồi lau các bề mặt kim loại là mọi thứ sẽ trở nên sạch và sáng bóng.

6. Làm sạch vỉ nướng

Thịt nướng rất ngon nhưng khi dọn dẹp vệ sinh vỉ nướng thì không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với một củ hành tây, mọi vết bẩn sẽ được loại bỏ nhanh chóng. Bạn chỉ cần cắt đôi củ hành tây rồi đặt trên vỉ nướng nóng để chà sát là xong. 

Có hành tây ở nhà mà không biết đến mẹo này thì phí: 3 công dụng đầu tiên rất cần thiết và không thể bỏ qua-4

7. Khử mùi sơn mới

Để khử mùi sơn trong phòng, bạn cần đặt hai hay nhiều lát hành tây vào một thùng nước rồi đặt trong các phòng vừa sơn xong, để qua đêm. Đây là cách khử mùi phòng tốt và đơn giản nhất mà bạn không nên bỏ qua.

8. Tẩy vết ố trên quần áo

Chất trong hành tây giống như một sản phẩm tẩy tự nhiên giúp loại bỏ những vết ố trên quần áo hiệu quả. Bạn chỉ cần bóp nước ép hành tây vào chỗ bị ố và để yên trong 10 phút, kết quả sẽ rất tuyệt vời.

9. Ngăn kính chắn gió bị mờ

Đối với những chiếc xe đỗ bên ngoài trời mà không có vật che chắn, sau một đêm trên cửa sẽ bị bao phủ bởi một lớp sương giá khiến kính bị mờ đi. Để tránh điều này, bạn chỉ cần cắt đôi củ hành tây, chà lên kính xe vào ban đêm và sáng hôm sau, sương đêm sẽ không bám vào kính chắn gió nữa.

Có hành tây ở nhà mà không biết đến mẹo này thì phí: 3 công dụng đầu tiên rất cần thiết và không thể bỏ qua-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.