Có một chế độ điều hòa không được bật ngẫu nhiên, nhiều người không biết đã nhầm lẫn nên chẳng trách hóa đơn tiền điện tăng vùn vụt

Trong quá trình sử dụng, không phải ai cũng nắm được ý nghĩa của điều khiển điều hòa để lựa chọn chế độ phù hợp. Nếu chọn nhầm chế độ này, tiền điện sẽ tăng lên đáng kể.

Mặc dù, trên thị trường có các dòng sản phẩm điều hòa khác nhau nhưng đa số đều có 4 chế độ thông dụng nhất là: Auto, Cool, Dry và Fan. 

Có một chế độ điều hòa không được bật ngẫu nhiên, nhiều người không biết đã nhầm lẫn nên chẳng trách hóa đơn tiền điện tăng vùn vụt-1

- Chế độ Auto - thiết bị sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ quay của quạt gió thông qua hệ thống cảm biến thông minh của thiết bị. Khi chọn chế độ này, tốc độ làm mát sẽ chậm hơn nhưng máy nén không hoạt động liên tục nên sẽ tiết kiệm điện năng.

- Chế độ Fan - chế độ quạt của điều hòa không khí. Khi bật chế độ này, máy nén ngừng hoạt động mà chỉ có quạt gió hoạt động liên tục. Nếu bật điều hòa ở chế độ này thì tốt nhất nên bật quạt điện, sẽ tiết kiệm điện hơn. 

- Chế độ Dry - giúp hút ẩm trong không khí. Chế độ này có thể biến hơi nước trong không khí thành nước ngưng tụ và thải ra ngoài trời, nên sẽ làm giảm độ ẩm tương đối trong nhà và cũng làm cho chúng ta cảm thấy rất mát mẻ. Do khi điều hòa ở chế độ dry, thiết bị không phải thổi không khí mát ra ngoài nên tiết kiệm được đáng kể điện năng tiêu thụ. 

Có một chế độ điều hòa không được bật ngẫu nhiên, nhiều người không biết đã nhầm lẫn nên chẳng trách hóa đơn tiền điện tăng vùn vụt-2

- Chế độ Cool - Chế độ làm mát chủ yếu của điều hòa. Những ngày khí hậu oi bức, nắng nóng thì chế độ Cool được được nhiều người lựa chọn. Khi điều hòa ở chế độ này, quạt gió, máy nén sẽ bật liên tục và chỉ ngưng hoạt động khi nhiệt độ làm mát đạt tới nhiệt độ cài đặt.

Ở chế độ này, nhiệt độ phòng được làm mát lạnh sâu và nhanh nên đương nhiên gây tốn điện nhất. Nếu bật chế độ Cool liên tục thì bạn đừng hỏi tại sao hóa đơn tiền điện lại tăng vù vù mà lại còn không tốt cho cơ thể, thậm chí có thể gây ra cảm lạnh. Có nhiều thiết bị điều khiển bật nút khởi động bằng chế độ Cool, vậy sau khi điều hòa làm mát phòng, bạn có thể chuyển sang chế độ khác để tránh gây tốn điện.

Có một chế độ điều hòa không được bật ngẫu nhiên, nhiều người không biết đã nhầm lẫn nên chẳng trách hóa đơn tiền điện tăng vùn vụt-3

Ngoài ra, khi sử dụng máy điều hòa bạn không nên tùy ý chuyển chế độ máy lạnh vì nếu làm như vậy thường xuyên cũng tiêu hao nhiều điện hơn và đương nhiên, tiền điện cũng tăng lên đáng kể. 

Khi sử dụng điều hòa cần chú ý điều gì?

Có một chế độ điều hòa không được bật ngẫu nhiên, nhiều người không biết đã nhầm lẫn nên chẳng trách hóa đơn tiền điện tăng vùn vụt-4

1. Đảm bảo làm sạch bụi trên bộ lọc điều hòa trước khi sử dụng

2. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên dùng máy hút bụi để hút sạch bụi trên quạt dàn lạnh trước khi sử dụng

3. Khử trùng bộ lọc điều hòa không khí thường xuyên

4. Chú ý điều chỉnh nhiệt độ chênh lệch giữa trong nhà và ngoài trời sao cho không quá 8 - 10 độ C

5. Không xịt thuốc diệt côn trùng hoặc chất lỏng dễ bay hơi vào máy lạnh khi đang hoạt động để tránh tai nạn rò rỉ điện

6. Nên chọn máy lạnh có công suất làm lạnh vừa phải. Điều hòa không đủ công suất thì không những không thể mang lại hiệu quả làm lạnh mà do máy phải làm việc liên tục trong thời gian dài hơn để điều chỉnh nhiệt độ phòng nên sẽ làm tăng khả năng hỏng hóc. Vậy có nên chọn máy lạnh có công suất làm lạnh lớn hơn thực tế không? Điều này cũng không nên. Vì theo báo cáo, nếu công suất lạnh của điều hòa quá lớn, bộ điều chỉnh nhiệt của điều hòa sẽ được bật/tắt thường xuyên dẫn đến tăng hao mòn máy nén, đồng thời cũng làm tăng điện năng tiêu thụ hơn.

Tóm lại: Việc lựa chọn đúng chế độ của máy điều hòa không chỉ giúp tiết kiệm điện tối đa mà còn khiến gia đình cảm thấy thoải mái, mát mẻ. Đồng thời, khi sử dụng bạn cũng cần phải chú ý đến việc vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa thường xuyên.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.