Có nên mở cửa sổ trong khi bật máy hút mùi nhà bếp không? Nhiều người đã làm sai từ lâu, bây giờ nhận ra cũng chưa muộn

Quá trình nấu nướng thường tạo ra nhiều khói dầu mỡ, vì thế, lắp đặt máy hút mùi trong nhà bếp là điều cần thiết. Nhưng khi nấu ăn, bạn có mở cửa sổ bếp trong khi bật máy hút mùi không?

Nhiều người bạn nghĩ rằng chỉ cần bật máy hút mùi là đủ, không cần phải mở cửa sổ nhà bếp, đặc biệt là vào mùa đông lại càng không nên mở cửa sổ nhưng đó là một cách làm sai lầm.

Tại sao phải bật máy hút mùi và mở cửa sổ?

Khi nấu ăn bạn nên bật máy hút mùi, tốt nhất nên mở cửa sổ hoặc ở một khe hở nhỏ. Vậy, lý do cho điều này là gì?

Lý do đầu tiên là để giảm khói nhà bếp

Thông thường, khi nấu ăn sẽ sinh ra rất nhiều khói dầu mỡ, nếu hít phải khói dầu mỡ trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến cơ thể, dễ gây ra các bệnh như viêm mũi, viêm họng. Nếu chúng ta đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ khi đun nấu mà chỉ bật máy hút mùi thì trong bếp sẽ hình thành một "vùng áp suất âm".

Có nên mở cửa sổ trong khi bật máy hút mùi nhà bếp không? Nhiều người đã làm sai từ lâu, bây giờ nhận ra cũng chưa muộn-1

Trong trường hợp này, máy hút mùi không thể hút hết khói, nghĩa là vẫn còn một số khói trong bếp. Đặc biệt, trong trường hợp xào lửa lớn sẽ sinh ra nhiều khói dầu và lực hút của máy hút mùi dù mạnh đến đâu cũng không thể hút hết được.

Phần khói dầu còn lại trong nhà dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, khói dầu còn có thể bám vào quần áo khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Vì vậy, bạn nên mở cửa sổ phòng bếp khi đun nấu. Nếu thời tiết mùa đông lạnh giá, bạn có thể chọn mở cửa sổ một chút, để không khí lưu thông trong phòng bếp được tốt hơn.

Lý do thứ hai là mở cửa sổ sẽ an toàn hơn

Khi sử dụng bếp ga, nếu trong quá trình nấu nướng các cửa sổ và cửa bếp đều đóng, thì bếp trở thành một không gian tương đối kín, luồng không khí có thể không được lưu thông tốt, một khi gas xảy ra vấn đề rò rỉ sẽ đặc biệt có hại.

Nếu mở cửa sổ bếp khi nấu ăn thì luồng không khí vào bếp sẽ tốt hơn, không phải là không gian bịt kín nên khi sử dụng gas sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, vào mùa đông khi đun bếp ga, nhiệt độ trong nhà có thể không cao, nhưng vào mùa hè, nếu cửa ra vào và cửa sổ đều đóng kín, nhiệt độ bên trong phòng bếp sẽ khá cao, dễ khiến người nội trợ cảm thấy khó chịu. 

Có nên mở cửa sổ trong khi bật máy hút mùi nhà bếp không? Nhiều người đã làm sai từ lâu, bây giờ nhận ra cũng chưa muộn-2

Lý do thứ ba là có thể làm giảm độ ẩm trong nhà bếp

Thông thường, khi nấu nướng sẽ sinh ra một lượng hơi nước nhất định khiến bếp luôn trong tình trạng ẩm ướt, trên gạch hoặc mặt bàn bếp sẽ có một số giọt nước đọng lại. Nếu mở cửa sổ, hơi nước trong phòng bếp có thể nhanh chóng bay ra ngoài, điều này cũng có thể tăng cường lưu thông không khí trong phòng bếp, giúp phòng bếp khô ráo hơn, giảm bớt vấn đề ẩm ướt ở một mức độ nhất định.

Do đó, cách đúng đắn là mở một phần cửa sổ bếp sau khi chúng ta mở máy hút mùi, điều này sẽ an toàn hơn, đồng thời có thể giảm khói dầu còn sót lại trong bếp, giảm tác hại do khói bếp quá nhiều gây ra. 

Có nên mở cửa sổ trong khi bật máy hút mùi nhà bếp không? Nhiều người đã làm sai từ lâu, bây giờ nhận ra cũng chưa muộn-3

Tuy nhiên, việc mở cửa sổ ở đây không có nghĩa là mở hết góc cửa sổ bếp, vì điều này có thể ảnh hưởng đến ngọn lửa của bếp gas, làm chậm việc nấu chín thực phẩm. Cách đúng là khi bật máy hút mùi chúng ta chỉ cần mở cửa sổ từ 5 đến 20 cm, điều này không chỉ giúp tăng cường lưu thông không khí mà còn không ảnh hưởng đến việc chúng ta sử dụng bếp ga, và hiệu quả sẽ tốt hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.