Có nhất thiết loại bỏ đường chỉ đen trên lưng tôm?

Nhiều người thắc mắc, khi ăn tôm có nhất thiết phải loại bỏ đường chỉ đen trên lưng tôm hay không, đường chỉ tôm đó thực chất là gì...

Tôm là loại hải sản có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chứa nhiều vitamin và khoáng chấ quý giá nhưng cung cáp ít calo. Theo healthline - chuyên trang sức khoẻ của Mỹ, 100gr tôm nấu chín có thể cung cấp: 

Năng lượng: 99 calo

Chất béo: 0,3 gram

Carbs: 0,2 gram

Cholesterol: 189 miligam

Natri: 111 miligam

Protein: 24 gram

Có nhất thiết loại bỏ đường chỉ đen trên lưng tôm?

Chia sẻ trên VnExpress, PSG. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Khoa học và Công nghệ, ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, đường chỉ đen hoặc trắng ở lưng tôm là đường tiêu hoá của tôm chứa dạ dày, đại tràng. Thông thường, ở những con tôm to thì đường chỉ đen này nhìn khá rõ. 

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, đường chỉ tôm này bé, không gây nguy hiểm như ngộ độc hay tiêu chảy nặng bởi qua quá trình chế biến, các loại vi khuẩn có trong chỉ tôm đều đã chết. Tuy nhiên, phần đường chỉ tôm này vừa bẩn lại vừa không có giá trị dinh dưỡng nên khi chế biến, bạn nên loại bỏ để món ăn được thơm ngon, sạch sẽ hơn.

Đặc biệt, với trẻ nhỏ và những người có đường ruột yếu, loại bỏ chỉ tôm trước khi chế biến là điều vô cùng quan trọng để bảo đảm an toàn và vệ sinh nhất có thể. 

Ngoài ra, phần vỏ tôm cũng không có giá trị dinh dưỡng, trẻ nhỏ ăn có nguy cơ bị hóc, bạn nên bỏ đi khi chế biến tôm.

Có nhất thiết loại bỏ đường chỉ đen trên lưng tôm?-1
Nên bỏ phần chỉ tôm đi vì nó vừa bẩn lại không có chứa chất dinh dưỡng (Ảnh: Istock)

Lợi ích sức khoẻ của tôm

Theo bài đăng trên website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, tôm đem lại một số lợi ích sức khoẻ cho người sử dụng như sau: 

Giúp giảm cân

Tôm chứa ít carbs và calo nhưng lại đầy đủ chất dinh dưỡng nên là một món ăn lý tưởng cho người cần giảm cân. Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân thì bạn chỉ nên ăn tôm luộc hoặc hấp, tránh chế biến thành các món chiên với nhiều dầu mỡ hoặc ăn kèm với nước sốt kem.

Chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa trong tôm rất tốt cho sức khỏe, có khả năng bảo vệ, chống viêm bằng cách ngăn chặn các gốc tự do làm hỏng tế bào của bạn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra chất chống oxy hóa astaxanthin trong tôm giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn và giảm bớt tác hại của ánh nắng mặt trời, từ đó làm chậm quá trình lão hóa. Chất này còn đóng vai trò củng cố các động mạch, giúp làm giảm nguy cơ đau tim và một số bệnh mãn tính. Hơn nữa, chất astaxanthin còn có lợi cho sức khỏe não bộ, đề phòng mất trí nhớ và các bệnh thoái hóa thần kinh (như Alzheimer), làm tăng hàm lượng cholesterol HDL tốt.

Nhiều chất tốt ngăn ngừa bệnh

Giá trị dinh dưỡng của tôm còn là nguồn cung cấp dồi dào những chất sau:

I-ốt: Khoáng chất quan trọng, cần thiết cho chức năng tuyến giáp và sức khỏe của não.

Selen: Khoáng chất có tác dụng giảm viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch, thậm chí có nghiên cứu

cho thấy khoáng chất này còn ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định.

Axit béo omega-6 và omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 

Theo VTCNews

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/co-nhat-thiet-loai-bo-duong-chi-den-tren-lung-tom-ar871275.html

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.