Sai lầm khi nghĩ đặt điều hòa 26 độ C ít 'ngốn' điện nhất, hãy làm ngay 5 thao tác này để tiết kiệm điện tối đa trong mùa hè nóng bức

Với mức nhiệt độ này, điều hòa vẫn phải hoạt động hết công suất để bù đắp lượng nhiệt chênh lệch trong phòng và ngoài trời.

Trên tờ hướng dẫn cách dùng điều hòa, nhà sản xuất thường khuyến nghị để nhiệt độ tối thiểu là 26 độ C. Đa số mọi người đều cho rằng việc đặt nhiệt độ này là cách để tiết kiệm điện, nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Mặc dù nhiệt độ được cài đặt của điều hòa có tác động lớn đến mức tiêu thụ điện, nhưng ngoài nhiệt độ, năm phương pháp sử dụng sau đây cũng có thể giúp điều hòa tiết kiệm điện.

Lưu thông không khí

Khi dùng điều hòa, theo quy chuẩn phải có quạt thông gió công suất nhỏ để đối lưu và thay đổi không khí trong phòng. Hãy nhớ đặt quạt hút gió ở vị trí trên cao và không gần dàn lạnh để đảm bảo quạt không hút cả hơi lạnh ra ngoài làm máy phải tăng công suất gây tốn điện thêm. Vị trí tốt nhất để đặt quạt hút gió là trên cao và đối diện dàn lạnh.

Sai lầm khi nghĩ đặt điều hòa 26 độ C ít ngốn điện nhất, hãy làm ngay 5 thao tác này để tiết kiệm điện tối đa trong mùa hè nóng bức-1

Ngoài ra, để tiết kiệm điện, "dàn nóng" của điều hòa cần được đặt ở nơi thoáng nhưng không có gió ngược trực tiếp. Các chuyên gia cho rằng người dùng chỉ cần lắp cục nóng không quá thấp để tránh ngập nước, đặt nơi có không gian thoáng để thiết bị hoạt động hiệu quả là đủ. Vị trí lắp đặt càng mát, càng ít tốn điện.

Tăng cách nhiệt trong nhà

Hầu như mọi người đều đóng tất cả các cửa khi sử dụng điều hòa. Mục đích của việc này là để bảo vệ độ lạnh điều hòa, tiết kiệm lượng điện sử dụng.

Sai lầm khi nghĩ đặt điều hòa 26 độ C ít ngốn điện nhất, hãy làm ngay 5 thao tác này để tiết kiệm điện tối đa trong mùa hè nóng bức-2

Hiệu quả làm việc và tiêu thụ điện năng của điều hòa cũng phụ thuộc vào tốc độ tăng nhiệt độ trong nhà. Khi độ chênh lệch giữa nhiệt độ trong nhà và nhiệt độ cài đặt lớn, điều hòa sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Chính vì vậy, hiệu quả cách nhiệt của phòng càng tốt thì sẽ không khiến điều hòa bị quá tải.

Ngoài việc đóng cửa ra vào và cửa sổ, các phương pháp như kéo rèm cửa, trải thảm và sử dụng tường dày có thể làm tăng hiệu quả cách nhiệt của căn phòng.

Giảm sinh nhiệt

Ngoài việc ngăn nhiệt độ bên ngoài xâm nhập thì sự sinh nhiệt bên trong cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của điều hòa. 

Sai lầm khi nghĩ đặt điều hòa 26 độ C ít ngốn điện nhất, hãy làm ngay 5 thao tác này để tiết kiệm điện tối đa trong mùa hè nóng bức-3

Vậy nhiệt trong phòng đến từ đâu? Cơ thể con người chính là một nơi tạo ra nhiệt, vì vậy càng nhiều người trong phòng, căn phòng càng nóng lên nhanh hơn. Tất nhiên, chẳng ai lại bắt mọi người ra ngoài sau khi bật điều hòa vì sợ tốn điện. Thế nên chúng ta phải bắt đầu từ các khía cạnh khác:

- Ngắt các thiết bị gia dụng có thể tạo ra nhiệt như tủ lạnh, tủ đông…

- Những thứ có thể sinh nhiệt, như bếp nấu ăn, bếp ăn lẩu…

Kiểm soát độ ẩm không khí

Độ ẩm không khí ảnh hưởng đến nhiệt độ dễ chịu nhất của cơ thể con người. Ví dụ cùng là 26 độ C, bạn sẽ cảm thấy lạnh vào mùa đông nhưng lại rất thoải mái vào mùa hè. Lý do cực đơn giản: Vào mùa hè, độ ẩm không khí cao và cơ thể con người nhạy cảm hơn với nhiệt độ.

Sai lầm khi nghĩ đặt điều hòa 26 độ C ít ngốn điện nhất, hãy làm ngay 5 thao tác này để tiết kiệm điện tối đa trong mùa hè nóng bức-4

Độ ẩm của không khí càng lớn, mọi người sẽ càng cảm thấy nóng hơn. Do đó, bằng cách giảm độ ẩm trong phòng một cách thích hợp, dù bạn có thể điều chỉnh điều hòa cao hơn một vài độ sẽ vẫn không cảm thấy nóng.

Trong quá trình hoạt động, điều hòa cũng sẽ lấy đi một phần hơi nước trong không khí, do đó độ ẩm trong phòng bị giảm. Nhưng nếu độ ẩm không khí quá thấp, mọi người sẽ cảm thấy khô, không thoải mái và phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do đó, khi sử dụng điều hòa, tốt nhất nên đặt máy đo độ ẩm trong phòng. Đừng để căn phòng quá ẩm hoặc quá khô.

Theo Thanh Anh - Vietnamnet.vn


mẹo vặt gia đinh

cách dùng điều hòa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.