Đi chợ chọn gà ăn Tết nếu thấy con gà có 3 đặc điểm sau phải mua ngay vì chắc chắn là gà ngon sạch, lại không lo gian thương bơm nước, dùng chất tạo vàng

Chỉ cần nhìn cẩn thận bằng mắt, chị em chắc chắn sẽ chọn được gà ngon ăn Tết lại không lo rước bệnh vào thân.

Thịt gà không chỉ là món ăn cần có trên mâm cơm Tết cổ truyền. Đây còn là loại thịt được dùng để cúng ông bà tổ tiên trong những ngày lễ Tết. Chọn được một con gà ngon, đẹp mắt để thờ cúng chắc chắn là mong muốn của bất cứ ai. Tiếc là do chưa nắm rõ tiêu chí nhận biết, chị em dễ mua phải gà bị bơm nước , gà có dùng chất tạo vàng... Điều này không chỉ khiến bạn đau ví mà còn làm cả nhà nạp chất độc vào cơ thể.

Đi chợ chọn gà ăn Tết nếu thấy con gà có 3 đặc điểm sau phải mua ngay vì chắc chắn là gà ngon sạch, lại không lo gian thương bơm nước, dùng chất tạo vàng-1
Chọn được một con gà ngon, đẹp mắt để thờ cúng chắc chắn là mong muốn của bất cứ ai

Theo PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm), đi chợ chọn gà ăn Tết nếu thấy con gà có 3 đặc điểm sau phải mua ngay. Đây chắc chắn là gà ngon sạch, lại không lo gian thương độn giá.

3 đặc điểm chứng tỏ gà ngon sạch, không lo gian thương bơm nước, dùng chất tạo vàng

1. Thân gà nhỏ gọn, săn chắc

Khi đi chợ, trong rất nhiều con gà được làm sạch và bày bán, đừng ham chọn những con gà to phồng. Chuyên gia tiết lộ, những con gà to phồng bất thường dễ là đã được bơm nước để gian thương kiếm lời.

Khi dùng tay ấn vào con gà để kiểm tra, nếu không thấy da gà săn chắc thì nguy cơ đã bị tiêm thuốc là cực cao. Đặc biệt, gà bị tiêm thuốc khi ấn có da trơn trượt, cảm nhận rõ sự thiếu liên kết với phần thịt.

Thay vào đó, hãy chọn những con gà có độ nhỏ gọn, sờ vào thấy săn chắc. Đây là gà tươi ngon, mới được làm lại không bị bơm nước hay sử dụng hóa chất phù phép.

Đi chợ chọn gà ăn Tết nếu thấy con gà có 3 đặc điểm sau phải mua ngay vì chắc chắn là gà ngon sạch, lại không lo gian thương bơm nước, dùng chất tạo vàng-2
Hãy chọn những con gà có độ nhỏ gọn, sờ vào thấy săn chắc

2. Da gà có màu vàng nhạt toàn thân, trừ ức và lưng có màu vàng đậm hơn

Ai đi mua gà cũng mong mua được con gà có lớp da bên ngoài vàng óng bắt mắt. Thế nhưng, đôi khi điều này lại là sự bất thường, cảnh báo gà có sử dụng chất tạo vàng. Đây là hóa chất gây hại sức khỏe.

Do đó, khi chọn gà, nếu da gà có màu vàng óng, đều màu nhưng khi mổ ra lại thấy phần mỡ màu trắng thì hãy cẩn trọng gà dùng chất tạo vàng. Nên chọn gà có da màu vàng nhạt. Riêng phần ức và lưng có màu vàng đậm hơn. Bởi lẽ, đây là những khu vực dễ tích mỡ tự nhiên nhất trên con gà. Khi đi chợ mà thấy con gà có đặc điểm này, chị em nên mua ngay.

3. Phần da gà không bầm tím, thâm, tái

Da gà phản ánh tình trạng sức khỏe của con gà rõ nhất. Thay vì mua một con gà có sắc màu vàng rộm bất thường, bạn cũng nên "kiềng" những con gà có da yếu ớt. Đặc trưng là da gà bầm tím, thâm, tái. Đây dễ là những con gà bị loại, gà bị bệnh trà trộn đem bán ngày Tết.

Thế nên, khi chọn mua gà, không quan trọng gà phải vàng béo nhưng phần da gà tuyệt đối không được bầm tím, thâm tái bạn nhé!

Đi chợ chọn gà ăn Tết nếu thấy con gà có 3 đặc điểm sau phải mua ngay vì chắc chắn là gà ngon sạch, lại không lo gian thương bơm nước, dùng chất tạo vàng-3
Da gà phản ánh tình trạng sức khỏe của con gà rõ nhất

Gà bơm nước, được tẩm ướp chất tạo vàng đáng sợ thế nào?

Theo PGS.TS Trần Đáng, gà bơm nước nói chung không gây hại sức khỏe nhiều mà điều quan trọng là gian thương khiến bạn "đau ví" kha khá dịp Tết. Trong khi một con gà có giá chỉ như này thì nhờ bơm nước, gà được tăng giá gấp đôi.

Ngoài ra, nếu nước bơm vào gà là nước bẩn thì tất nhiên sức khỏe cũng bị ảnh hưởng.

Riêng về chất tạo vàng như chất vàng ô, chuyên gia nhận định ăn phải những con gà dùng phết chất này bên ngoài rất nguy hiểm, nguy cơ ung thư cực cao.

Đi chợ chọn gà ăn Tết nếu thấy con gà có 3 đặc điểm sau phải mua ngay vì chắc chắn là gà ngon sạch, lại không lo gian thương bơm nước, dùng chất tạo vàng-4
Khi mua gà nguyên con làm sẵn, chị em nên mua tại những siêu thị, chợ lớn uy tín, cửa hàng quen

Khi cơ thể nạp chất vàng ô, đường hô hấp có thể gặp kích ứng mạnh gây sặc, viêm phế quản, viêm phổi. Khi ăn phải gà được nhuộm vàng có thể đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Khi tiếp xúc phải các hoá chất này có thể gây bong tróc da, trường hợp nặng có thể gây viêm loét da.

Do đó, khi mua gà nguyên con làm sẵn, chị em nên mua tại những siêu thị, chợ lớn uy tín, cửa hàng quen. Đặc biệt chú ý quan sát gà đã được làm sạch trước khi mua về để tránh gà bị bơm nước, gà dùng chất tạo vàng.

Riêng với gà còn sống cần vạch lông quan sát. Nếu thấy da gà mỏng, sạch, bên dưới cánh lành lặn vì gà có tiêm hóa chất thì phần cánh sẽ có vài lỗ tím bầm.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/di-cho-chon-ga-an-tet-neu-thay-con-ga-co-3-dac-diem-sau-phai-mua-ngay-vi-chac-chan-la-ga-ngon-sach-lai-khong-lo-gian-thuong-bom-nuoc-dung-chat-tao-vang-162222501081505000.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.