Đi chợ, thấy cà chua có 3 ĐẶC ĐIỂM này dứt khoát đừng mua: Có thể chứa độc tố hoặc đã bị tiêm thuốc kích chín, người trồng còn không dám ăn

Cà chua vừa ngon vừa dồi dào dinh dưỡng nên nhu cầu tiêu thụ cà chua rất lớn. Tuy nhiên khi đi mua cà chua bạn nên chú ý chọn lựa bởi có không ít loại cà chua bị phun thuốc kích chín.

Một trong những loại rau quả được các chuyên gia khuyến khích ăn nhiều nhất đó chính là cà chua.

Cà chua rất giàu vitamin C, cũng như vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, rất cần thiết để duy trì năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính, chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, phổi...

Đi chợ, thấy cà chua có 3 ĐẶC ĐIỂM này dứt khoát đừng mua: Có thể chứa độc tố hoặc đã bị tiêm thuốc kích chín, người trồng còn không dám ăn-1


Cà chua vừa ngon vừa dồi dào dinh dưỡng nên nhu cầu tiêu thụ cà chua rất lớn. Tuy nhiên khi đi mua cà chua bạn nên chú ý chọn lựa bởi có không ít loại cà chua bị phun thuốc kích chín.

Cà chua để tự nhiên rất khó chín đều, do đó muốn cà chua chín đẹp người trồng thường lựa chọn thời điểm cây cà chua bắt đầu héo lá, quả to đều, lác đác thấy có quả chín thì sẽ phun thuốc ngay. Không chỉ biến quả xanh thành quả chín siêu tốc, thuốc kích chín còn khiến cà chua chín đều, bóng vỏ, căng mọng vô cùng ngon mắt. Nhiều người trồng thú nhận bản thân cũng không dám ăn loại cà giấm siêu tốc này.

Để tránh mua phải cà chua tiêm thuốc kích chín, khi đi chợ đừng nên chọn những quả có dấu hiệu dưới đây.

Đi chợ, thấy cà chua có 3 ĐẶC ĐIỂM này dứt khoát đừng mua

1. Cà chua màu sắc đỏ bóng, căng mọng bất thường

Cà chua sạch sẽ chín từ từ, hơn nữa do sự chênh lệch của ánh sáng mà cà chua thường chín không đều, phần nào tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn phần đó thường chín trước, chỗ đậm chỗ nhạt. Ngược lại, những quả cà chua bị phun hóa chất sẽ có màu đỏ đẹp mắt, chín đều, căng mọng, sờ vào vẫn cứng chứ chưa mềm.

Ngoài ra, khi đi chợ thấy cà chua có vỏ màu xanh, chưa chín kỹ cũng không nên mua vì đây là cà chua chưa trưởng thành, có chứa một lượng solanin nhất định, nếu ăn quá nhiều sẽ gây buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt thậm chí có thể bị ngộ độc.

2. Cà chua mất cuống hoặc cuống trông quá non

Bình thường, cà chua mất thời gian để chín nên phần cuống sẽ có màu xanh đậm hoặc trông hơi già. Tuy nhiên với cà chua bị phun thuốc kích chín thì phần cuống sẽ non, hoặc màu xanh nhạt. Bên cạnh đó, cuống của cà chua cũng có thể bị ngắt bỏ để người mua không thể kiểm tra được tình trạng của cà chua. Với những quả cà chua có màu cuống bất thường, tốt nhất các bà nội trợ không nên mua.

Đi chợ, thấy cà chua có 3 ĐẶC ĐIỂM này dứt khoát đừng mua: Có thể chứa độc tố hoặc đã bị tiêm thuốc kích chín, người trồng còn không dám ăn-2


3. Ruột cà chua quá mềm, mùi lạ

Với những quả cà chua chín tự nhiên, phần ruột cà chua sẽ có hạt trắng vàng, chín đỏ, mùi thơm đặc trưng. Trong khi đó cà chua phun thuốc thường có phần ruột mềm, nhanh nát, hạt có thể bị thối hoặc có mùi lạ, ăn sống rất khó ăn.

Đi chợ, thấy cà chua có 3 ĐẶC ĐIỂM này dứt khoát đừng mua: Có thể chứa độc tố hoặc đã bị tiêm thuốc kích chín, người trồng còn không dám ăn-3


Bên cạnh đó, cà chua chín tự nhiên có thể bảo quản trong tủ lạnh 7-10 ngày sẽ bắt đầu nhũn, thối. Ngược lại với các loại cà chua phun thuốc thì dù để lâu ở nhiệt độ phòng cũng không hề có dấu hiệu bị hỏng.

Lưu ý quan trọng khi tiêu thụ cà chua để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày chỉ nên ăn 1-2 quả cà chua sống với kích thước trung bình hoặc 7 quả cà chua bi.

Không nên ăn cà chua lúc đói vì cà chua có chứa nhiều Pectin, nhựa Phenolic... có thể tác động tới quá trình tiêu hóa thức ăn hoặc gây ra chứng viêm loét dạ dày.

Đi chợ, thấy cà chua có 3 ĐẶC ĐIỂM này dứt khoát đừng mua: Có thể chứa độc tố hoặc đã bị tiêm thuốc kích chín, người trồng còn không dám ăn-4


Khi ăn cà chua sống không nên ăn hạt cà chua, bởi vì hạt cà chua sẽ khiến đường ruột không thể tiêu hóa

Nên ngâm cà chua với nước muối trước khi tiêu thụ để loại bỏ hết bụi bẩn, thuốc trừ sâu (nếu có) trên chúng.

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/di-cho-thay-ca-chua-co-3-dac-diem-nay-dut-khoat-dung-mua-co-the-chua-doc-to-hoac-da-bi-tiem-thuoc-kich-chin-nguoi-trong-con-khong-dam-an-22202283214836416.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.