Đi mua gạo cần tuyệt đối tránh 3 loại này vì không có dinh dưỡng, còn chứa độc tố hại gan thận

Khi gặp những loại gạo này, tốt nhất bạn không nên mua vì chất lượng của chúng rất thấp, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

Gạo có hương vị quá nồng

Hiện nay, nhu cầu sử dụng các loại gạo có hương thơm rất lớn vì vậy nhiều cơ sở kinh danh đã bổ sung hương liệu vào gạo kém chất lượng để thu lợi nhuận. Khi đó, nếu người mua không tinh ý sẽ không thể phân biệt được loại gạo kém chất lượng với gạo bình thường.

Gạo để quá lâu

Gạo mới thu hoạch là loại gạo ngon và giàu dinh dưỡng nhất. Nếu bảo quản không đúng cách, chất lượng của gạo sẽ giảm sút, màu sắc cũng như hương vị sẽ không được như ban đầu, các chất dinh dưỡng cũng giảm đi đáng kể.

Đi mua gạo cần tuyệt đối tránh 3 loại này vì không có dinh dưỡng, còn chứa độc tố hại gan thận-1


Gạo chứa cả chất béo, đạm và tinh bột. Tất cả những dưỡng chất này đều bị ảnh hưởng bởi thời gian bảo quan. Hơn nữa, càng để lâu, chất lượng của gạo càng giảm, độ dẻo và kết cấu của hạt cơm cũng không ngon như gạo mới, mùi thơm gần như không còn.

Gạo cũ thường sẽ có hiện tượng đổi từ mầu trắng sang ngà ngà, vàng đục, không có mùi thơm rõ rệt. Khi gặp loại gạo này, dù rẻ bạn cũng không nên mua.

Gạo có dấu hiệu bị mốc

Gạo để lâu trong môi trường ẩm ướt rất dễ bị mốc. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần loại bỏ phần gạo bị mốc, vo kỹ và nấu chín thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, gạo thường mọc nấm aspergillus flavus, đây là một loại nấm chứa độc tố aflatoxin. Độc tố này sẽ làm hỏng cá tế bào gan, gây tổn thương cho gan. Về lâu dài, nó có thể dẫn tới tình trạng xơ gan, hình thành khối u trong gan. Các triệu chứng của ngộ đốc aflatoxin là buồn nôn, nôn, vàng da, đau gan, xuất huyết tiêu hóa, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Đi mua gạo cần tuyệt đối tránh 3 loại này vì không có dinh dưỡng, còn chứa độc tố hại gan thận-2


Nên lựa loại gạo không được xay xát kỹ vì còn giữ được nhiều chất xơ, chất khoáng và vitamin. Loại gạo xay xát kỹ, được đánh bóng sẽ giảm lượng dưỡng chất rất nhiều. Ngoài ra, các loại trắng thường hay được tẩm ướp hương thơm, chất bảo quản.

Không nên chọn gạo có màu quá trắng hoặc bị bạc bụng, có mùi lạ... vì có thể gạo đã được tẩm trắng, tạo mùi hương, chứa chất chống mối mọt.

Khi vo gạo không nên chà xát quá mạnh tay. Chỉ cần vo nhẹ nhàng để loại bỏ hết trấu và bụi bẩn. Như vậy sẽ không làm mất đi các vitamin và chất khoáng.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/di-mua-gao-can-tuyet-doi-tranh-3-loai-nay-vi-khong-co-dinh-duong-con-chua-doc-to-hai-gan-than-search/?id=306200

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.