Điều hòa là cứu cánh cho mùa hè mà cứ ngồi lâu lại như bị say xe? Học ngay cách đối phó hiệu quả để thoát cảnh "sướng không chịu được"

Điều hòa là thiết bị giúp giải tỏa cơn nóng hiệu quả nhất trong những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên nhiều người ngồi trong phòng điều hòa lâu sẽ xuất hiện những triệu chứng khó chịu như say xe, đau đầu, chóng mặt…

Tình trạng "say" điều hòa khiến người dùng cảm thấy rất mệt mỏi, lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí cảm thấy sợ điều hòa. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Điều hòa là cứu cánh cho mùa hè mà cứ ngồi lâu lại như bị say xe? Học ngay cách đối phó hiệu quả để thoát cảnh sướng không chịu được-1

Nguyên nhân khiến người dùng mệt mỏi, đau đầu khi ngồi phòng điều hòa

Không phải tất cả nhưng sự thật là có rất nhiều người cứ hễ ngồi điều hòa lại đau đầu, mệt mỏi và có cảm giác như say tàu xe khiến họ cảm thấy khổ sở, thà chịu nóng còn hơn ở trong phòng điều hòa. Theo phân tích của các nhà chuyên môn, hiện tượng này có thể là do các nguyên nhân sau:

- Ngồi trong phòng máy lạnh trong thời gian dài có thể làm giảm khả năng thích ứng của cơ thể với sự biến đổi nhiệt độ của môi trường bên ngoài, dễ gây nhức đầu và mệt mỏi liên tục cho người không quen sử dụng điều hòa.

-  Khi sử dụng máy lạnh thường xuyên, kéo dài và nhiệt độ càng lạnh, độ ẩm càng giảm khiến da và niêm mạc đường hô hấp trở nên khô, giảm sức đề kháng với mầm bệnh và dễ bị kích ứng. Bạn dễ lâm vào trạng thái mệt mỏi suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể...

- Sự chênh lệch nhiệt độ trong phòng máy lạnh và bên ngoài quá cao khiến cơ thể không kịp thích nghi dẫn đến hiện tượng người dùng bị tăng huyết, huyết áp thấp thậm chí có thể xảy ra tai biến khi đột ngột ra khỏi phòng.

- Nhiệt độ lạnh kéo dài sẽ khiến cho các cơ bị co cứng, hoặc khi ngồi làm việc tại vị trí luồng không khí lạnh từ máy lạnh phả trực tiếp vào các vùng nhạy cảm của cơ thể như đầu, mặt, cổ, gáy không chỉ dẫn đến những cơn đau đầu mà còn là nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi cơ khớp, đau cổ gáy, đau lưng. 

Điều hòa là cứu cánh cho mùa hè mà cứ ngồi lâu lại như bị say xe? Học ngay cách đối phó hiệu quả để thoát cảnh sướng không chịu được-2

- Phòng làm việc máy lạnh thường phải đóng kín cửa nên thiếu dưỡng khí và thừa cacbon đioxit, điều này gây cảm giác ngột ngạt, khó thở và cũng là một trong những nguy cơ gây nên các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt, gây ra phản ứng mất cân bằng thần kinh não.

- Điều hòa gây mùi khó chịu do căn phòng hoặc bản thân điều hòa không được vệ sinh sạch sẽ, khiến người dùng đặc biệt là những người nhạy cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi.

Làm sao để cải thiện những cơn "say" điều hòa?

Để tránh hiện tượng đau đầu, xây xẩm khi ngồi điều hòa thì bạn cần biết cách sử dụng hợp lý.

- Đầu tiên đó là sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thích hợp, không quá thấp và quá lâu, hoặc có sự chênh lệch lớn với nhiệt độ ngoài trời sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối tượng người già và trẻ nhỏ. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra khỏi phòng sẽ dễ dàng dẫn tới hiện tượng đau đầu hơn khi ngồi điều hòa.

Theo khuyến cáo, mọi người kể cả ở nhà cũng như ngoài công sở chỉ nên để máy lạnh ở mức 25 đến 28°C là phù hợp. Nhiệt độ máy lạnh và ngoài trời chỉ nên chênh lệch nhau 7 độ để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

- Tiếp theo, cần phải vệ sinh điều hòa thường xuyên theo định kỳ, tập trung làm sạch màng lọc để không khí đi qua điều hòa luôn được đảm bảo sạch nhất. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần chú ý vệ sinh phòng ốc vì một trong 2 yếu tố này không được đảm bảo sẽ gây ra hiện tượng tạo mùi khiến người dùng khó chịu, đau đầu, mệt mỏi giống như say tàu xe.

Điều hòa là cứu cánh cho mùa hè mà cứ ngồi lâu lại như bị say xe? Học ngay cách đối phó hiệu quả để thoát cảnh sướng không chịu được-3

- Thêm vào đó, giải pháp cho việc hạn chế đau đầu khi ngồi điều hòa đó là khi sử dụng nên để không khí trong phòng không bị quá khô, bạn hãy đặt một chậu nước hoặc dùng thêm thiết bị tạo độ ẩm để giúp cung cấp thêm độ ẩm cho không khí.

- Các chuyên gia cho rằng thực hiện một số động tác mát xa cũng làm giảm đáng kể cơn đau đầu do ngồi điều hòa. Theo đó, bạn hãy thường xuyên thực hiện một số động tác như xoa nóng hai vành tai, dùng hai bàn tay đan vào nhau xát mạnh vùng gáy, xát hai bàn tay và hai bàn chân vào nhau cho ấm lên, tự hít thở thật sâu trong tư thế toàn thân thư giãn.

- Đừng vội bật máy điều hòa khi cơ thể đang ra mồ hôi. Bạn nên bật quạt trước ở chế độ nhẹ để ráo mồ hôi, sau đó mới bật điều hòa 26-27°C sau đó giảm dần nhiệt độ để giúp cơ thể thích nghi với nhiệt độ trong phòng. Nếu bật máy điều hòa ngay sẽ làm ngưng trệ bài tiết mồ hôi, gây mất cân bằng nhiệt, cơ thể sẽ dễ bị cảm nhiễm đường hô hấp gây đau đầu, mệt mỏi và đau khớp.

Sự chênh lệch giữa nhiệt độ của cơ thể, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phòng càng lớn, càng đột ngột (khoảng 8-9 độ) thì càng làm cho cơ thể không thích nghi kịp, làm giảm sức đề kháng và tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát sinh, phát triển. 

- Không nên ngồi ở hướng điều hòa phải gió lạnh trực tiếp vào người và mặt vì điều này dễ gây khô da, viêm da, mất nước, không tốt cho hệ hô hấp… cũng là nguyên nhân khiến người dùng đau đầu mệt mỏi, thậm chí dễ dàng mắc các bệnh như viêm mũi họng, viêm đường hô hấp…

Theo V.K - Vietnamnet


điều hòa

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.