Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình

Có những thứ bạn nên thay mới khi dọn nhà đón Tết để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình lẫn bản thân.

Thông thường trước thềm năm mới, bất cứ ai cũng dọn dẹp nhà cửa khang trang, sạch sẽ với mong muốn nếu nhà cửa tươm tất sẽ mang đến tài lộc và hạnh phúc cho cả năm. Tuy nhiên, rất nhiều người không để ý thay mới những món đồ nhỏ lặt vặt, cũ kĩ trong nhà đang tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên thay mới những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Bàn chải đánh răng cũ

Bàn chải đánh răng thường được sử dụng 2 lần một ngày. Nhưng nếu bàn chải không được vệ sinh sạch sẽ, bám thức ăn ở chân bài chỉa thì nơi đây sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên thay bài chải 3 tháng một lần để ngăn ngừa nhiễm bệnh. Đặc biệt, trước thềm năm mới, những chiếc bàn chải cũ của các thành viên trong gia đình nên được thay mới.

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-1

Thớt cũ

Không ít người có thói quen dùng một chiếc thớt để thái cả đồ sống lẫn chín và sử dụng trong một thời gian khá dài như vài năm mà chẳng thay mới. Điều này quả là một sai lầm vì bề mặt của thớt chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại. Cách chuyên gia cho hay, thớt nên được thay mới 6 đến 8 tháng một lần. Ngoài ra, bạn nên vệ sinh thớt thường xuyên bằng giấm, chanh, muối để loại bỏ vi khuẩn.

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-2

Miếng rửa bát

Miếng rửa bát thường xuyên được sử dụng nhưng là nơi ẩm ướt chứa rất nhiều vi khuẩn. Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, miếng rửa bát nên được thay mới thường xuyên.

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-3

Đồ nhựa cũ

Việc sử dụng đồ nhựa cũ lâu ngày có nguy cơ cao gây bệnh cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra các hộp nhựa có ghi dòng chữ PC (viết tắt của polycarbonate) hay không. Nếu có dòng chữ này thì nên vứt bỏ bởi nó có chứa hóa chất nhân tạo BPA (Bisphenol-A), có thể gây ra tác dụng phụ như vô sinh, tăng nguy cơ đột biến nội tiết tố...

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-4

Bát của thú cưng

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, bát của thú cưng chứa rất nhiều vi khuẩn, nấm mốc. Đây là món đồ nên thường xuyên được thay mới.

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-5

Giày cũ

Thói quen mua nhiều giày và có những đôi để cả năm ít sử dụng của chị em cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh. Theo một nghiên cứu, những đôi giày cũ thường mang vi khuẩn Clostridioides difficile, có thể gây tiêu chảy. Vì vậy, chị em hãy vứt bỏ những đôi giày cũ kĩ và nên học thói quen tiết kiệm tránh lãng phí.

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-6

Quần áo cũ

Việc có quá nhiều quần áo cũ trong tủ không chỉ rối mắt và còn tiềm ẩn bụi, nấm mốc. Trước thềm năm mới, bạn nên thanh lý hoặc cho tặng bạn bè những món đồ không sử dụng nữa. Với áo ngực thì bạn nên thay sau khoảng 3 tháng sử dụng nếu thấy bị sờn, mất dáng. Với quần lót khi bạn thấy bị bai nhão và không còn đảm bảo chức năng bảo vệ nữa thì cần thay nhanh chóng.

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-7

Mascara cũ

Hãy vứt bỏ mascara sử dụng quá lâu và chỉ nên dùng trong khoảng 3 tháng kể từ khi mở nắp. Phần chổi mascara có thể dính vi trùng, nếu dùng lâu này vô hình chung bạn đang đưa chúng lên hàng mi của mình.

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-8

Son bóng cũ

Các chuyên gia trang điểm khuyên rằng, son bóng chỉ nên sử dụng khoảng 6 tháng thì thay mới. Nếu không, son sẽ dễ thu thập vi khuẩn, gây bệnh cho đôi môi của bạn.

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-9

Kính áp tròng cũ

Để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng mắt, loét giác mạc thì bạn nên thay hộp kính áp tròng mới trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bởi  hộp kính áp tròng nên được sử dụng trong khoảng 3 tháng mà thôi.

Trong khi dọn nhà đón Tết, nên tiện tay thay ngay những thứ này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình-10

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Tết Tân Sửu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.