Dù dọn dẹp thường xuyên nhưng nhà vẫn đầy bụi? Áp dụng cách này cả tháng chẳng phải dọn mà vẫn sạch

Mặc dù được lau dọn thường xuyên nhưng nhà vẫn rất nhanh bẩn, chủ yếu do những lớp bụi gây ra. Điều này chắc chắn khiến bạn rất bực bội. Vậy có cách nào để hạn chế bụi vào nhà không?

Việc nhà cửa lúc nào cũng có bụi mặc dù luôn được dọn dẹp thường xuyên là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Đặc biệt là khi cuộc sống con người ngày càng bận rộn hơn, không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa thì việc làm sao để giữ nhà luôn sạch sẽ đã trở thành vấn đề rất nan giải. Vậy nguyên nhân bụi nhiều trong nhà do đâu? Làm sao để ngăn việc bụi bay vào nhà? Tất cả sẽ có câu trả lời qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Dù dọn dẹp thường xuyên nhưng nhà vẫn đầy bụi? Áp dụng cách này cả tháng chẳng phải dọn mà vẫn sạch-1

Nguyên nhân gây ra bụi trong nhà

- Việc chải lông cho thú cưng thường xuyên sẽ làm phát tán bụi và lông trong nhà, vì vậy nên chăm sóc thú cưng bên ngoài nhà, hoặc nơi dễ vệ sinh, chẳng hạn như phòng tắm.

- Giường gối, chăn màn, thảm tuy không thể nhìn thấy nhưng lại là nơi có rất nhiều bụi. Bụi sẽ hình thành khi sợi tơ có trong vải của những vật dụng này bay ra ngoài. Đối với những tấm thảm mỗi ngày chúng ta đều giẫm chân lên, bụi bẩn cũng từ đó được tích tụ.

Dù dọn dẹp thường xuyên nhưng nhà vẫn đầy bụi? Áp dụng cách này cả tháng chẳng phải dọn mà vẫn sạch-2

- Những sợi vải lỏng lẻo góp phần làm cho ngôi nhà trở nên bẩn hơn. Vì vậy, cần bỏ thói quen vứt quần áo xuống đất, thay vào đó, hãy cho chúng vào giỏ giặt, cũng như nhanh chóng gấp và sắp xếp chúng vào ngăn kéo tủ sau khi phơi khô.

- Bụi từ các trang thiết bị điện trong nhà. Khi các thiết bị điện hoạt động sẽ xuất hiện tĩnh điện và hút bụi bẩn rồi lan ra trong không khí đến những vị trí khác.

- Sẽ rất hữu ích nếu bạn thường xuyên tái chế tạp chí và báo hoặc thu gom chúng bên ngoài, vì giấy là vật có khả năng hút bụi cao.

- Không giống như rèm kim loại hay gỗ rất dễ vệ sinh bằng cách sử dụng máy hút bụi thì rèm vải lại rất dễ bám bụi và khó vệ sinh hơn.

- Khe cửa là nơi chứa đựng bụi có kích thước rất nhỏ, không thể nhìn bằng mắt thường. Vì vậy ngay cả khi đã đóng cửa, bụi vẫn có thể len lỏi qua các khe cửa để vào trong nhà. Đặc biệt là mỗi khi đóng mở cửa sẽ là cơ hội xâm nhập của bụi.

Những tác hại khi bụi bẩn xuất hiện

- Việc phải tiếp xúc với bụi bẩn trong nhà một cách thường xuyên sẽ gây ra các bệnh liên quan đường hô hấp (viêm họng, viêm phế quản, viêm mũi …), mẩn ngứa (dị ứng, lở loét, nhiễm trùng da,…), mệt mỏi (đau đầu, khó thở, chóng mặt).

- Tạo môi trường giúp vi sinh vật gây bệnh phát triển

Không gian sống ô nhiễm sẽ là môi trường cho các vi sinh vật gây bệnh âm thầm phát triển. Vi sinh vật sẽ gây các bệnh về hô hấp, ung thư, tử vong… cho con người và còn làm giảm hệ miễn dịch của động vật.

Cách đơn giản giúp giảm bụi trong nhà

1. Các cửa sổ và cửa ra vào phải đóng để ngăn bụi vào nhà, và thông gió trong phòng không kéo dài quá vài phút mỗi ngày.

2. Thực hiện thói quen bỏ giày trước khi vào nhà sẽ giúp giảm lượng bụi lưu thông trong đó.

3. Đặt cây xanh ở viền cửa sổ hoặc ban công có tác dụng lọc bụi và ngăn bụi vào nhà, ngoài ra còn làm đẹp thêm cho không gian với màu xanh tự nhiên.

Dù dọn dẹp thường xuyên nhưng nhà vẫn đầy bụi? Áp dụng cách này cả tháng chẳng phải dọn mà vẫn sạch-3

4. Khi đặt máy lọc không khí, gần cửa ra vào hoặc cửa sổ, sẽ ngăn chặn sự phát tán của bụi trong nhà.

5. Nên sử dụng máy hút bụi có bộ lọc (hoặc bộ lọc khí), sẽ giúp giữ bụi và chất bẩn an toàn bên trong thiết bị và ngăn không cho nó phát tán trở lại không khí. 

6. Dùng mành, rèm chống bụi

Các mành, rèm chống bụi thường được treo trên các cửa sổ, cửa chính của nhà để cản bụi bẩn từ bên ngoài vào. Đây là cách vừa mang tính thẩm mỹ vừa là cách chống bụi vào nhà hiệu quả

7. Dùng lưới chống muỗi

Đối với những ngôi nhà không chỉ nhiều bụi mà còn có muỗi thì lưới chống muỗi sẽ vô cùng có ích. Khả năng chống bụi đồng thời chống côn trùng cùng lúc cũng sẽ tạo ra không gian sống sạch sẽ, an toàn hơn.

Dù dọn dẹp thường xuyên nhưng nhà vẫn đầy bụi? Áp dụng cách này cả tháng chẳng phải dọn mà vẫn sạch-4

8. Dùng quạt chắn gió

Đối với những nơi có không gian rộng hơn thì quạt chắn gió là cách chống bụi vô cùng hiệu quả. Quạt không tốn điện năng, cách sử dụng đơn giản nhưng vẫn có khả năng cản khói bụi, cản trao đổi nhiệt giữa hai môi trường bên ngoài và bên trong. Đây cũng được xem như thiết bị lọc không khí, giữ cho môi trường bên trong ít bụi bẩn nhất có thể.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.