'Đu trend' tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tẩy trắng xoong nồi hiệu quả, hãy thử dùng mẻ - một mẹo hay đang được cư dân mạng đua nhau áp dụng.

Thời gian gần đây, những người “nghiện sạch” trên các trang mạng xã hội đang một trào lưu mới đang "đu trend" tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ. Mẻ chính là cơm lên men, là loại gia vị đặc thù của ẩm thực Việt Nam. Ngoài tác dụng tạo hương vị cho món ăn, mẻ còn được tận dụng như một chất tẩy rửa tự nhiên hiệu quả. 

"Trend" tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ


Đu trend tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ-1
Bạn hãy thử áp dụng những mẹo nhỏ tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ và cảm nhận sự khác biệt. (Ảnh: VnExpress)

Trên các group như Nghiện sạch, Yêu bếp..., gần đây có hàng trăm người thử áp dụng cách dùng mẻ để làm sạch xoong nồi và khẳng định, cách này hiệu quả, rẻ tiền và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, cũng có không ít người "đu trend" thất bại.

Chia sẻ trên Vnexpress, TS Vũ Thị Tần, giảng viên Hóa Vô cơ, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, mẻ chứa axit lactic có tính chua nhẹ. Về bản chất, axit dễ làm sạch gỉ sắt nên có tác dụng loại bỏ các vết bẩn trên nồi niêu, khôi phục vẻ sáng bóng. Để làm sạch xoong nồi, mẻ thường được kết hợp với baking soda, một chất có đặc tính mài mòn nhẹ và tính kiềm có thể giúp trung hòa thực phẩm bị cháy có tính axit. Sự kết hợp hai thứ này tạo ra phản ứng sủi bọt, giúp làm bong các vết cháy ra khỏi chảo.

Tuy nhiên, TS Tần cho biết, vết bẩn mới sẽ dễ sạch hơn vết bẩn lâu ngày. Vì thế, bạn nên vệ sinh nồi chảo thường xuyên để không mất thời gian và công sức vào việc cọ rửa.

Lợi ích của việc tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ

So với việc sử dụng các sản phẩm tẩy rửa có tính axit mạnh, cách tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ có những ưu điểm sau:

Làm sạch hiệu quả mà an toàn

Tính axit của mẻ có thể giúp làm tan các vết bẩn cứng đầu, dầu mỡ và các mảng bám trên bề mặt xoong nồi. Nhiều người chia sẻ kinh nghiệm tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ cho thấy kết quả rất khả quan. Mẻ là một chất tẩy rửa tự nhiên, không chứa hóa chất độc hại nên giảm thiểu nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu so với việc sử dụng các chất tẩy rửa công nghiệp.

Tiết kiệm chi phí

Mẻ là nguyên liệu rẻ tiền và dễ kiếm, giúp tiết kiệm chi phí so với việc mua các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng.

Thân thiện với môi trường

Việc sử dụng mẻ để tẩy rửa giúp giảm lượng chất thải hóa học ra môi trường, góp phần bảo vệ hệ sinh thái.

Đu trend tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ-2
Mẻ chứa axit lactic, nên có tác dụng loại bỏ các vết bẩn trên nồi niêu, khôi phục vẻ sáng bóng. (Ảnh: Supper Clean)

Cách tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ

Để tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ một cách hiệu quả, bạn cần chuẩn bị:

- Một bát mẻ (có thể mua tại chợ hoặc tự làm tại nhà)

- Baking soda

- Bàn chải hoặc miếng rửa bát.

Đầu tiên, bạn lấy một lượng mẻ vừa đủ, pha với một ít baking soda để tạo thành hỗn hợp sệt. Bôi hỗn hợp này lên toàn bộ bề mặt xoong nồi cần tẩy trắng, đặc biệt là những chỗ có vết bẩn cứng đầu, để yên trong ít nhất 60 phút hoặc để qua đêm nhằm giúp axit trong mẻ có thời gian phát huy tác dụng.

Dùng bàn chải hoặc miếng rửa bát chà lên các vết bẩn; bạn sẽ thấy các mảng bám và vết ố dần bị loại bỏ. Cuối cùng, bạn rửa sạch xoong nồi bằng nước ấm và lau khô.

Lưu ý khi tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ

Mặc dù mẹo tẩy trắng xoong nồi bằng mẻ có nhiều ưu điểm, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Không phải tất cả các loại xoong nồi đều phù hợp để tẩy trắng bằng mẻ. Đặc biệt, loại xoong nồi làm bằng nhôm hoặc có lớp phủ chống dính sẽ có nguy cơ bị ăn mòn hoặc hỏng lớp phủ khi tiếp xúc với axit trong mẻ.

- Hiệu quả tẩy trắng của mẻ có thể khác nhau tùy thuộc mức độ bám bẩn và chất liệu xoong nồi. Do đó, bạn nên thử nghiệm trước khi áp dụng hàng loạt. 

- Mẻ có mùi đặc trưng và hương vị chua nên nếu không rửa sạch kỹ lưỡng, mùi này có thể lưu lại trên nồi, ảnh hưởng đến mùi vị của các món ăn.

- Khi sử dụng mẻ để tẩy rửa, nếu da bạn nhạy cảm, nên đeo găng tay để tránh kích ứng.

Theo VTC news
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/du-trend-tay-trang-xoong-noi-bang-me-ar882322.html

mẹo vặt gia đình


Thăm bạn ở BV Phụ sản, vợ cay đắng phát hiện chồng âu yếm chăm tình cũ... sinh con
Nhiều người cho rằng “tình cũ không rủ cũng tới” để biện minh cho chuyện ngoại tình của đàn ông hay đàn bà phạm lỗi phản bội một nửa kia của mình. Nhưng theo tôi nếu họ đúng đắn, thuỷ chung với vợ hoặc chồng thì dù tình cũ có giàu sang đến mấy cũng không làm họ thay lòng đổi dạ được.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.