Đừng chỉ dùng tỏi để nấu ăn, làm theo cách này được lợi cả đôi đường

Tỏi là một trong những gia vị được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống. Ngoài công dụng trong nấu ăn, tỏi còn có 6 công dụng tuyệt vời này!

Gia vị thường dùng trong cuộc sống là hành, gừng và tỏi. Trong đó, tỏi được dùng nhiều nhất, dù trời lạnh hay nóng thì hầu như đều được thêm vào khi nấu ăn. Tuy nhiên, tỏi không chỉ được dùng để làm gia vị mà còn là một trợ thủ đắc lực trong cuộc sống của chúng ta, 7 công dụng tuyệt vời sau đây có thể giúp bạn giải quyết những rắc rối lớn một cách êm thấm.

Đừng chỉ dùng tỏi để nấu ăn, làm theo cách này được lợi cả đôi đường-1

1. Chống muỗi

Băm nhuyễn tỏi hoặc trực tiếp làm thành bột tỏi, cho vào gói hoặc túi ni lông có đục lỗ, treo gần cửa ra vào và cửa sổ. Muỗi rất nhạy cảm với mùi hăng nồng của tỏi, ngửi thấy mùi này sẽ không dám bay vào nhà nữa.

2. Thúc đẩy giấc ngủ

Tỏi có chứa nhiều allicin, có thể làm dịu não và làm cho con người bình tĩnh nhanh chóng, có thể đẩy nhanh tốc độ đi vào giấc ngủ. Đồng thời, allicin cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon cả đêm. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Buổi tối, trước khi đi ngủ, hãy đặt một túi tỏi nhỏ dưới gối, bạn sẽ cảm nhận được sự hiệu quả mà tỏi mang lại.

Đừng chỉ dùng tỏi để nấu ăn, làm theo cách này được lợi cả đôi đường-2

3. Loại bỏ nếp nhăn quần áo

Vải của một số loại quần áo rất dễ bị nhăn, nếu không có bàn là để làm phẳng lại, e rằng bạn sẽ không muốn mặc lại những trang phục này. Thực tế, bạn chỉ cần ngâm quần áo trong nước, sau đó đổ nước tỏi và giấm trắng vào chậu, đợi 15 phút rồi xả lại bằng nước sạch. Cuối cùng vắt khô rồi treo lên khu vực thoáng gió cho khô là quần áo sẽ phẳng phiu ngay. Đừng lo lắng về vấn đề mùi tỏi bán lại trên trang phục, bởi khi ngâm trong giấm, tỏi sẽ không còn mùi hăng nồng và dễ dàng bay hơi.

Đừng chỉ dùng tỏi để nấu ăn, làm theo cách này được lợi cả đôi đường-3

4. Làm thức ăn cho gia cầm

Nếu trong nhà có nuôi gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng, bạn có thể cho chúng ăn vỏ tỏi hoặc tỏi, không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có lợi cho sức khỏe của các loài vật nuôi này. Trong tỏi có chứa allicin- là một chất không bền, khi tiếp xúc với không khí sẽ được chuyển hóa thành diallyl disulfide, vinydithiin, afoene.

Những chất này có tác dụng đáng kể lên hệ thống miễn dịch, giúp tăng hoạt tính các thực bào lympho, có tính kháng khuẩn, kháng virus (cúm, cảm lạnh, lở mồm long móng), diệt ký sinh trùng và nguyên sinh động vật (giun đũa, giun kim, giun móc, lỵ amid), phòng tránh tốt các rối loạn men tiêu hóa, nhiễm khuẩn dạ dày ruột, chống các bệnh đường hô hấp cho các loài gia cầm.

Đừng chỉ dùng tỏi để nấu ăn, làm theo cách này được lợi cả đôi đường-4

5. Làm phân bón cho cây

Tất cả các bộ phận trên củ tỏi đều có thể là bảo bối nếu biết cách sử dụng, ngay cả vỏ tỏi cũng rất hữu ích. Nếu trộn vỏ tỏi vào đất, sau khi phân hủy, một lượng lớn Kali sẽ xuất hiện trong đất giúp cây và hoa phát triển tốt hơn. Đồng thời, vỏ tỏi còn có thể khử trùng, đuổi côn trùng trong đất, giúp tiết kiệm tiền thuốc trừ sâu.

Đừng chỉ dùng tỏi để nấu ăn, làm theo cách này được lợi cả đôi đường-5

6. Chống sâu gạo

Gạo nếu không bảo quản đúng cách, sâu gạo có thể phát triển làm giảm chất lượng của gạo. Nhưng vì gạo là thực phẩm ăn hàng ngày nên không được dùng thuốc để diệt bọ gạo, côn trùng được. Lúc này, bạn chỉ cần cho vài tép tỏi vào trong một chiếc túi vải mỏng rồi vùi trong gạo là có thể đuổi đám côn trùng này đi, không phải lo ảnh hưởng đến chất lượng gạo, rất thiết thực đúng không nào?

Đừng chỉ dùng tỏi để nấu ăn, làm theo cách này được lợi cả đôi đường-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.