Đừng nhập mật khẩu iPhone nơi công cộng

Ở chốn đông người, ít sự riêng tư, người dùng không nên nhập mật khẩu iPhone một cách thủ công.

Mật khẩu iPhone được mặc định bởi dãy 4 hoặc 6 chữ số do người dùng quy định trong quá trình cài đặt máy. Bên cạnh đó, Apple còn cung cấp thêm cho chủ thiết bị các công nghệ bảo mật dự phòng, thuận tiện và an toàn hơn như Face ID hoặc Touch ID, nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen nhập các số thủ công.

Theo báo cáo mới nhất từ 2 nhà báo của tờ WSJ, hành động này tiềm ẩn rủi ro về bảo mật nếu người dùng để mất máy nơi công cộng. Trong nhiều trường hợp tham gia khảo sát của nhóm điều tra, nạn nhân xác nhận họ mất điện thoại ở nơi đông người như quán bar hay các điểm công cộng vào buổi tối. 

Cụ thể, kẻ gian xác định "con mồi" sẽ theo dõi các động thái của họ và lén quan sát mật khẩu được nhập vào máy khi nạn nhân sử dụng ở chỗ đông người. Khi đã biết được mật khẩu, chúng thực hiện các thủ thuật để trộm chiếc điện thoại khỏi chủ nhân.

Việc biết cả mật khẩu lẫn có máy trong tay giúp kẻ trộm được quyền truy cập vào các nội dung trong máy, cài đặt lại các phương thức bảo mật, thậm chí chúng có thể chiếm quyền kiểm soát tài khoản Apple ID có trên máy khiến nạn nhân không thể đăng nhập để báo khóa thiết bị hay xóa dữ liệu.

Đừng nhập mật khẩu iPhone nơi công cộng-1
Thay vì nhập mật khẩu, hãy sử dụng Face ID hoặc Touch ID nơi công cộng để đảm bảo an toàn cho giữ liệu trong máy.

Để làm điều này, kẻ đánh cắp máy sẽ tận dụng tính năng tạo khóa phục hồi trên iPhone. Đây là công cụ bảo mật gồm chuỗi 28 ký tự ngẫu nhiên được Apple sinh ra để tăng cường khả năng kiểm soát cho người sở hữu Apple ID. Tuy nhiên một khi mã đã tạo thành công, không ai có thể truy cập vào ID nếu không có mã này, kể cả là chủ sở hữu thiết bị lẫn tài khoản. Sau khi ngăn người dùng truy cập vào Apple ID, kẻ trộm thiết bị có thể tùy ý truy cập vào thông tin có trên máy, kể cả dữ liệu nhạy cảm như danh bạ, tin nhắn, email, hình ảnh, video hoặc các ứng dụng tài chính, ngân hàng.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nhập mật khẩu thủ công ở nơi công cộng, cố gắng sử dụng cách thức đăng nhập bằng sinh trắc học (quét khuôn mặt Face ID, cảm biến vân tay Touch ID...) trong mọi tình huống có thể. Nếu buộc phải nhập mật khẩu, hãy sử dụng tay hoặc bộ phận trên cơ thể để che màn hình trong quá trình thao tác.

Ngoài ra, người dùng có thể tăng độ phức tạp của mật khẩu, thay vì chỉ sử dụng dạng 4 - 6 chữ số đơn thuần, hãy chọn cách nhập kết hợp cả chữ số và chữ cái. Để thay đổi định dạng mật khẩu, trên iPhone người dùng thực hiện theo đường dẫn sau: Settings (Cài đặt) > Face ID & Passcode > Change Passcode (Đổi mật khẩu) > Passcode Options (Lựa chọn mật khẩu) > Custom Alphanumeric Code (Tuỳ chỉnh mã và chữ số). Lựa chọn này giúp chuỗi ký tự phức tạp và khó quan sát, ghi nhớ hơn.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/dung-nhap-mat-khau-iphone-noi-cong-cong-ar767559.html

iPhone


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.