Giặt ghế sofa nhớ những mẹo này, chỉ vài phút là sạch bong, thơm tho đón Tết

Sau một thời gian dài, ghế sofa cũng ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi và mạt bụi. Nếu tích tụ quá nhiều có thể gây dị ứng và ngứa da, vậy làm thế nào để làm sạch ghế sofa?

1. Khi nào cần vệ sinh ghế sofa?

Mỗi ngày về đến nhà, bạn không muốn mang đống đồ bẩn lên giường, thế là lại quăng mình lên ghế sofa để chơi với điện thoại di động và ăn vặt. Sau một thời gian dài, ghế sofa cũng ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi và mạt bụi.

Nếu tích tụ quá nhiều có thể gây dị ứng và ngứa da, vậy làm thế nào để làm sạch ghế sofa? Sofa da và sofa vải đều có ưu nhược điểm riêng: Sofa da thoáng khí, dễ chịu nhưng quy trình vệ sinh, bảo dưỡng có thể hơi rườm rà. Mặt khác, sofa vải và sofa nỉ có nhiều màu sắc, kiểu dáng, chất liệu đa dạng để lựa chọn nhưng nó cũng hơi nhức đầu khi bị dính bẩn! Nhưng bạn cũng đừng lo, hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách giặt ghế sofa.

Giặt ghế sofa nhớ những mẹo này, chỉ vài phút là sạch bong, thơm tho đón Tết-1

2. Cách vệ sinh sofa tại nhà

2. 1. Vệ sinh sofa vải

Khi quyết định giặt ghế sofa, bạn cần chú ý đến việc vỏ bọc ghế sofa có thể tự tháo ra giặt được hay không để có phương pháp làm sạch cụ thể. Các loại vải khác nhau có phương pháp làm sạch khác nhau, vì vậy đừng cẩu thả nếu không ghế sofa sẽ bị hỏng do làm sạch sai phương pháp. Tiếp theo, hãy nói về các phương pháp làm sạch tương ứng đối với từng loại sofa.

Trường hợp 1: Bọc ghế sofa có thể tháo rời

- Vỏ vải có giặt được không

Do các loại vải khác nhau nên nhiều loại vải không giặt được. Khi mua bạn phải hỏi cửa hàng xem ghế sofa vải bạn mua có giặt được không, vải không giặt được cần giặt khô, nếu không sẽ rất dễ bị phai màu hoặc co rút.

Giặt ghế sofa nhớ những mẹo này, chỉ vài phút là sạch bong, thơm tho đón Tết-2

- Kiểm tra phai màu trước khi cho vải bọc vào nước

Để xác nhận vải có bị phai màu hay không, bạn có thể dùng chất tẩy rửa trung tính hoặc dầu gội đầu để thử trên một góc nhỏ của vỏ vải trước khi giặt. Nếu không bị phai màu thì bạn có thể yên tâm giặt.

- Chú ý vệ sinh sạch sẽ

Sau khi xác định vải bọc có thể giặt nước, chú ý điều chỉnh cường độ của máy giặt. Chất liệu vải bọc tuy dai nhưng không nên kéo quá mạnh, không giặt hoặc ngâm quá lâu vì sẽ làm cho vỏ vải bị biến dạng !

- Tránh ánh nắng trực tiếp

Sau khi giặt vỏ ghế sofa sạch sẽ, bạn nên phơi ở nơi thoáng gió, tuyệt đối không phơi ở nơi có ánh nắng trực tiếp, điều này có thể làm cho vỏ vải bị mất đi màu sắc tươi sáng vốn có. 

Trường hợp 2: Bọc ghế sofa không thể tháo rời

- Bảo dưỡng, vệ sinh sofa hàng ngày

Thông thường, bạn có thể sử dụng cây lăn dính và máy hút bụi để làm sạch vụn tóc và bụi bẩn trên ghế sofa. Đặc biệt là phần tay vịn và các kẽ hở, nơi bụi bẩn dễ ẩn nấp nhất!

- Làm sạch chất lỏng trên ghế sofa

Khi vô tình làm đổ đồ uống, chất lỏng,… lên ghế sofa, trước tiên hãy lấy giẻ khô hoặc giấy vệ sinh để lau rồi ấn nhẹ để thấm bớt nước. Nếu một lúc sau mới phát hiện ra vết nước thì có thể dùng máy sấy tóc để hỗ trợ. 

Giặt ghế sofa nhớ những mẹo này, chỉ vài phút là sạch bong, thơm tho đón Tết-3

- Bong bóng làm sạch bụi bẩn

Nếu muốn làm sạch vết bẩn trên sofa vải, bạn có thể pha nước rửa chén + nước tạo bọt, khuấy đều, thoa bọt lên vết bẩn từ 2 đến 3 phút rồi dùng khăn ướt không nhỏ giọt lau sạch. Bạn cũng có thể sử dụng chất tẩy rửa sofa thương mại có sẵn cho các vết bẩn khó sạch hơn.

- Làm sạch bằng baking soda

Do môi trường ẩm ướt, sử dụng lâu ngày nên sofa bị bám mồ hôi, gây cảm giác nhớp nháp và có mùi hôi. Lúc này, bạn hãy lấy bột baking soda ra rắc đều lên sofa từ 5-10 phút, sau đó sử dụng máy hút bụi để làm sạch.

- Giặt ghế sofa chuyên nghiệp

Cho dù rất cẩn thận nhưng có thể vẫn còn những chỗ mà bạn chưa chú ý đến trong quá trình bảo dưỡng và vệ sinh sofa. Nếu muốn ghế sofa được sạch hơn, bạn có thể để thợ giặt ghế sofa chuyên nghiệp đến nhà trợ giúp, cứ 6 tháng đến 1 năm lại giặt một lần. 

2.2. Cách vệ sinh ghế sofa da

- Bước 1: Dùng máy hút bụi hút toàn bộ bề mặt và các kẽ của ghế sofa.

- Bước 2: Cho vài giọt xà phòng dưỡng ẩm vào khăn ẩm mềm và lau nhẹ nhàng toàn bộ bề mặt ghế sofa.

- Bước 3: Lau lại bằng khăn khô, lặp lại quá trình cho tới khi sofa được làm sạch hoàn toàn.

2.3. Cách vệ sinh ghế sofa nỉ

- Bước 1: Sử dụng máy hút bụi và hút sạch hoàn toàn bụi bám trên sofa.

- Bước 2: Bạn chọn một chiếc khăn mềm thấm vào giấm trắng hoặc nước sạch, sau đó lau nhẹ lên các vết bẩn.

- Bước 3: Sau khi lau xong, bạn dùng máy sấy và tiến hành sấy khô lại toàn bộ sofa trước khi sử dụng.

3. Lưu ý khi sử dụng ghế sofa luôn sạch sẽ

- Đặt ghế sofa vải ở những nơi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì vải rất dễ phai màu và hư hỏng, không giữ được màu sắc ban đầu của ghế sofa.

- Nếu có thể tháo rời lớp vỏ sofa một cách độc lập thì nên vệ sinh thường xuyên, nếu không rất dễ để lại vết ố do bụi bẩn xâm nhập.

- Tránh ngồi ở một vị trí thường xuyên và thỉnh thoảng thay đổi vị trí hoặc vị trí đệm ngồi để duy trì tuổi thọ của ghế sofa.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.