"Hạn sử dụng" của nước đun sôi là bao lâu? Nước đun sôi để qua đêm có lợi ích gì?

Nước đun sôi để qua đêm chính là một "báu vật", đừng dại mà đổ đi. Sau khi biết được những công dụng hữu ích này, hãy nhanh chóng mách cho gia đình mình.

Trước hết, chúng ta hãy nói về việc nước đun sôi để qua đêm có uống được hay không. Thực tế, trong điều kiện bình thường, ngay cả nước đun sôi để qua đêm có thể uống được. Tuy nhiên, thời gian để qua đêm tốt nhất nên khống chế trong vòng 72 giờ, nếu vượt quá 72 giờ thì không nên uống.

Hạn sử dụng của nước đun sôi là bao lâu? Nước đun sôi để qua đêm có lợi ích gì?-1

Đun sôi nước đúng cách (là đun cho đến khi nước sôi mạnh và tiếp tục nấu trong 1 phút) có thể tiêu diệt hết những vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, nước đun sôi dù sôi 100 độ C nhưng để nguội trên hai giờ đồng hồ, vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều.

Với khí hậu nóng ẩm ở nước ta, nhiệt độ thường xuyên trên 21 độ, cộng thêm việc bảo quản không đúng cách, nước dễ bị nhiễm khuẩn trở lại. Nước sôi để nguội lâu ngày còn sản sinh ra chất muối acid nitrat, đây là chất dễ gây ung thư.

Một trường hợp khác, nước đun sôi có uống được hay không còn phụ thuộc vào môi trường bảo quản. Chẳng hạn, ấm đun không đậy nắp nên để qua đêm một số bụi bẩn, lông tơ dễ bám vào bề mặt nước đun sôi. Nếu trong nhà bạn có nuôi thú cưng như chó, mèo thì trong thời gian chờ nước nguội để cất vào bình chứa có thể có một số lông động vật bay vào đó. Lúc này, bạn không nên uống dù mới mở qua đêm.

Hạn sử dụng của nước đun sôi là bao lâu? Nước đun sôi để qua đêm có lợi ích gì?-2

Tốt hơn hết là khi bạn thường để nguội nước đun sôi, bạn nên đậy nắp ấm để tránh bụi bẩn hoặc một số côn trùng bay nhỏ bay vào nước đun, từ đó sinh sôi vi khuẩn và ảnh hưởng đến chất lượng của nước uống. Và nếu bạn thường có nước sôi để qua đêm ở nhà và quên uống, thì đừng vội vứt đi, mà hãy sử dụng lại.

Thông thường, chúng ta có thể sử dụng nước nguội để qua đêm để đánh răng, vì nước trắng lạnh đun sôi sẽ vệ sinh hơn nước máy từ vòi thông thường. Hơn nữa, nước đun sôi để nguội không có mùi đặc biệt, đánh răng cũng không tệ.

Hạn sử dụng của nước đun sôi là bao lâu? Nước đun sôi để qua đêm có lợi ích gì?-3

Chúng ta cũng có thể dùng nước nguội qua đêm để tưới hoa. Nước đun sôi để nguội có thể khử chất kiềm trong nước nên dù dùng để tưới hoa hay nuôi cá đều rất tốt. Giống như một số máy tạo độ ẩm, bàn là điện và các thiết bị nhỏ khác sử dụng nước ở nhà. Bạn cũng có thể sử dụng nước đun sôi để qua đêm, vì chất kiềm trong nước này đã giảm nên khi chúng ta sử dụng các thiết bị điện sẽ không dễ bị tắc lỗ thoát nước.

Theo An Nhiên - VietNamNet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.