Hướng dẫn cách giặt giày bằng máy giặt giúp bạn "rảnh tay" lại không lo bị hỏng

Ngoài chức năng giặt quần áo thông thường, bạn còn có thể dùng máy giặt để giặt chăn màn, gấu bông... thậm chí một số người còn giặt cả những đôi giày thể thao và thảm chùi chân nữa.

Máy giặt ngày nay đã dần trở thành một thiết bị không thể thiếu trong các gia đình hiện đại. Nhờ có máy giặt, chị em nội trợ được giải phóng sức lao động, bớt vất vả hơn rất nhiều trong công cuộc nội trợ của mình.  

Chị Lê Lan Hương, một thành viên trong nhóm Yêu bếp (Esheep Kitchen family) là người đã từng thực hiện việc vệ sinh giày dép và thảm chùi chân bằng máy giặt khá thành công. Sau khi có kinh nghiệm, chị đã chia sẻ lại cho các thành viên trong nhóm để cùng tham khảo cách làm của mình và được rất nhiều chị em nội trợ quan tâm, thích  thú.

Chị Hương chia sẻ: "Vệ sinh giầy dép, giẻ lau, thảm chân… các thứ phải giặt ngoài quần áo nhé. Công thức chung là vứt hết vào máy giặt. Tin Hương đi, giặt tay không sạch bằng máy mà nó còn loang các vết bẩn ra đó. Cùng giải thoát sức lao động cho nhau chứ.

1. Nên giặt chung giầy dép và thảm chân: Vì thảm sẽ làm giảm độ va chạm giầy vào thành máy giặt- sấy. Và cũng làm thảm sạch hơn so với giặt không.

Chị em đừng lo hỏng giầy, vì so với dùng bản chải cọ lên giầy thì máy giặt nhẹ nhàng hơn nhiều. Và nó không làm loang các vết bẩn trên giầy do lúc giặt tay mình không cấp đủ nước để trôi. Thảm thì tay mình giặt sao nổi. Còn bác nào mang ra tiệm thì bỏ qua cho em nhé. Và sau chu trình giặt, giầy thể thao đã kiệt nước đến 90% so với giặt tay. Với cái thời tiết này thì bao giờ cho khô được giầy.

Giặt xong cho lên máy sấy là 2h sau khô coong. Nếu không có máy sấy thì treo lên chỗ thoáng mát cũng nhanh khô thôi.

Hướng dẫn cách giặt giày bằng máy giặt giúp bạn rảnh tay lại không lo bị hỏng-1Giày dép trước khi giặt (bên trái) và sau khi giặt (ảnh phải) bằng máy giặt 

2. Giẻ lau bếp và các loại giẻ thì dùng nước rửa bát để giặt. Nó sẽ làm sạch các vết dầu mỡ khó bám hơn nước giặt.

Máy giặt sau khi giặt để chế độ làm sạch lồng giặt, nhiệt độ set sẵn 60 độ C, mở ra hơi nóng còn nghi ngút. Cẩn thận thì vài tháng cho viên tẩy lồng máy giặt vào trong chu trình làm sạch.

Lưu ý: Sau khi giặt giày xong, thì mới bật chế độ "làm sạch lồng giặt, máy tự set 60 độ C để khử khuẩn" các bạn nhé. Không giặt ở chế độ làm sạch lồng giặt nha".

Vậy có nên giặt giày dép, thảm bằng máy giặt không?

Việc giặt giày dép, thảm chùi chân… bằng máy giặt có thể giúp giày của bạn được làm sạch nhanh chóng và tiện lợi mà không phải tốn thời gian giặt tay. Ngoài ra, giặt bằng máy còn giúp cho giày được vắt khô hơn, giúp tiết kiệm thời gian phơi đáng kể, đặc biệt phù hợp với những người bận rộn.

Hướng dẫn cách giặt giày bằng máy giặt giúp bạn rảnh tay lại không lo bị hỏng-2

Tuy nhiên, khi giặt giày dép, thảm chùi... bằng máy giặt, bạn cần lưu ý những điều sau:

Chỉ giặt giày thể thao: Máy giặt chỉ dành cho một số loại giày nhất định, như giày tennis hoặc giày chạy bộ. Giày da hoặc giả da yêu thích của bạn sẽ bị hư hại nghiêm trọng khi giặt bằng máy.

Tháo dây buộc và đế lót: Để giữ cho dây buộc của bạn không bị rối, hãy tháo chúng ra khỏi giày và đặt chúng vào một túi hoặc vỏ gối riêng để đi vào máy giặt. Trong khi đó, lót giày nên được giặt bằng tay.

Thêm khăn: Trước khi bạn cho giày vào máy giặt, hãy thêm 4 - 6 chiếc khăn cũ. Điều này sẽ giữ cho tải cân bằng và giúp ngăn giày của bạn đập xung quanh trong khi giặt. Bạn cũng có thể đặt giày thể thao của bạn trong một túi giặt lưới để bảo vệ thêm.

Chọn chế độ giặt chậm: Bạn nên chọn một chu kỳ với tốc độ quay chậm nếu có thể. Theo đó, sử dụng tốc độ quay thấp sẽ giúp đảm bảo máy giặt của bạn luôn được cân bằng.

Khử trùng nếu cần: Để ngăn ngừa nấm có thể phát triển trong giày, hãy thử thêm chất tẩy vào đầu chu kỳ giặt. Lúc này, việc giặt bằng nước ấm sẽ có hiệu quả hơn.

Không nên dùng chức năng sấy: Sau khi hoàn tất chu trình giặt, đã đến lúc làm khô giày của bạn. Mặc dù vậy, bạn không nên sử dụng chế độ này bởi nhiệt độ cao có thể làm hỏng keo của giày và thậm chí điều này có thể khiến một số loại vải hoặc vật liệu bị co lại. Sử dụng máy sấy cũng có thể làm cong vênh vĩnh viễn đôi giày của bạn, từ đó ảnh hưởng đến độ vừa vặn và hiệu suất của chúng.

- Để làm khô giày của bạn đúng cách, hãy tìm một không gian thoáng mát và thoáng mát để chúng khô thoáng. Nói chung, bạn chỉ nên giặt giày khi bạn có đủ thời gian để chúng khô tự nhiên. Thế nhưng nếu cần giày khô nhanh, bạn có thể đặt giày ngay quạt và nhét một số khăn nhỏ bên trong để giúp giày giữ được hình dạng khi khô.

- Bạn nên sử dụng chất tẩy lỏng và chỉ dùng nước lạnh để giặt giày nếu bạn không cần khử trùng.

Hướng dẫn cách giặt giày bằng máy giặt chi tiết

Bước 1: Đọc kỹ nhãn trên đôi giày

Một số thương hiệu giày nổi tiếng thường sẽ cho bạn biết có nên dùng xà phòng, thuốc tẩy, hoặc nhiệt độ nước lý tưởng. Từ đó, bạn sẽ có cách lý tưởng nhất để xử lý vết bẩn và mùi hôi của giày.

Bước 2: Rửa sơ giày

Hãy xịt sơ giày dưới vòi nước mạnh để loại bỏ các mảnh bùn, đất… Điều này sẽ làm giày dễ sạch hơn khi giặt. Nếu có nhiều vết bẩn khô bám dính, hãy dùng chiếc bàn chải cũ để loại bỏ chúng trước.

Bước 3: Bảo vệ giày và hạn chế tiếng ồn

Cho giày vào túi giặt hoặc vỏ gối thay thế nếu không có. Đồng thời cho khăn cũ vào để hạn chế tiếng ồn.

Hướng dẫn cách giặt giày bằng máy giặt giúp bạn rảnh tay lại không lo bị hỏng-3

Bước 4: Bật máy giặt

Bạn chỉ cần chọn chế độ giặt thường là có thể làm sạch giày. Nếu chọn được chế độ quay, bạn hãy chọn chế độ chậm nhất.

Bước 5: Phơi khô

Sau khi giặt giày xong, bạn hãy lấy giày ra và phơi khô chúng. Nên ưu tiên chọn nơi thông thoáng và nắng không quá gắt.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.