Khăn tắm, tất, gối, nệm... bao lâu thì thay một lần? Đây là câu trả lời chuẩn xác nhất

Rất nhiều người sử dụng quần lót, tất, khăn tắm... mà không hề hay biết bao nhiêu lâu thì thay một lần để đảm bảo sức khỏe bản thân lẫn gia đình.

1. Đồ lót: Thay 3 ~ 6 tháng một lần

Đồ lót tiếp xúc với vùng kín hàng ngày nên hay mang nhiều loại vi khuẩn. Dùng lâu ngày, đồ lót còn chuyển màu ố vàng, dễ mang kí sinh trùng. Trong quá trình phơi đồ lót, những con mạt bụi bay lơ lửng trong không khí cũng sẽ bám vào.

Theo các chuyên gia sức khỏe, đồ lót phải được giặt sạch hàng ngày và có thể dùng nước sôi để khử trùng nếu cần. Đồ lót thường mặc có thể ngắn nhất là ba tháng và dài nhất là sáu tháng thì thay mới. Ngoài ra, nếu đồ lót bị biến dạng, khô cứng, thủng lỗ hoặc dính vết bẩn mà không thể giặt sạch, bạn nhớ vứt bỏ rồi thay mới ngay.

Khăn tắm, tất, gối, nệm... bao lâu thì thay một lần? Đây là câu trả lời chuẩn xác nhất-1

2. Tất: Thay 3 tháng một lần

Nếu tất mất độ đàn hồi, gót mỏng, mang không thoải mái thì nên loại bỏ ngay. Ngay cả khi không bị hư hỏng, nó vẫn cần được thay thế kịp thời sau 3 tháng sử dụng. Một số vi khuẩn bám trên tất lâu ngày rất khó loại bỏ bằng bột giặt thông thường. Lời khuyên là bạn không nên đi một đôi tất quá 3 ngày, tốt nhất là nên giặt và thay mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh về chân mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của tất.

Khăn tắm, tất, gối, nệm... bao lâu thì thay một lần? Đây là câu trả lời chuẩn xác nhất-2

3. Gối: Chu kỳ thay thế phụ thuộc vào chất liệu

Bụi mạt, nấm, vi khuẩn và các chất gây dị ứng khác trên gối có thể gây dị ứng da, ngứa, hen suyễn và viêm mũi, thậm chí viêm phổi. Nên vệ sinh gối thường xuyên, nhất là trong thời tiết nắng nóng, oi bức và tăng tần suất giặt ga trải giường, vỏ chăn, vỏ gối.

Các loại gối bằng chất liệu khác nhau có thời gian thay thế khác nhau. Gối cao su có tuổi thọ sử dụng cao, khoảng 3 đến 4 năm; Gối bằng sợi polyester có tuổi thọ ngắn, và chúng sẽ cần được thay thế sau nửa năm. Tốt nhất nên thay gối bằng cotton và lụa sau từ 1 đến 3 năm sử dụng.

Khăn tắm, tất, gối, nệm... bao lâu thì thay một lần? Đây là câu trả lời chuẩn xác nhất-3

4. Đệm: Thay 5 ~ 10 năm một lần

Nệm dù chất lượng tốt đến đâu thì sau một thời gian dài sử dụng cũng sẽ có vấn đề. Sau một thời gian dài bị nén và mài mòn, lực nâng đỡ của đệm sẽ giảm đi không chỉ làm mất chất lượng giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến cột sống cổ, cột sống lưng. Nhiều vết bẩn không thể giặt sạch sẽ rơi xuống đệm cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Nói chung, tốt nhất nên thay đệm từ 5 đến 10 năm một lần. Nếu đệm bị móp, biến dạng hoặc có sự chênh lệch lớn về độ mềm và cứng thì nên thay ngay.

Khăn tắm, tất, gối, nệm... bao lâu thì thay một lần? Đây là câu trả lời chuẩn xác nhất-4

5. Khăn tắm: Thay 3 ~ 6 tháng một lần

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các loại khăn đều chứa vi sinh vật gây bệnh. Hầu hết thời gian khăn tắm bị ẩm sau khi sử dụng và thường được đặt trong phòng tắm nên có nhiều vi khuẩn, nấm. Không thay khăn trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá, nhiễm nấm và phát ban trên da. Mỗi người sử dụng khăn khác nhau về tần suất và phương pháp nên thời gian thay cũng không giống nhau. Nhưng thông thường nên thay khăn mới từ 3 đến 6 tháng một lần. Ngoài ra, bạn nên phơi nhiều hơn vào những ngày nắng và giữ cho khăn luôn khô ráo.

Khăn tắm, tất, gối, nệm... bao lâu thì thay một lần? Đây là câu trả lời chuẩn xác nhất-5

6. Bông tắm: Thay 3 tháng một lần

Mặc dù nhìn từ bên ngoài khó có thể biết được bông tắm bẩn như thế nào, nhưng với cấu tạo xốp và nhăn nheo dễ dàng che giấu bụi bẩn. Thường có hàng trăm triệu vi khuẩn ẩn trên bông tắm. Tốt nhất bạn nên vệ sinh bông tắm kỹ lưỡng sau 1 đến 2 tuần và thay một cái mới sau mỗi 3 tháng.

Khăn tắm, tất, gối, nệm... bao lâu thì thay một lần? Đây là câu trả lời chuẩn xác nhất-6

Theo Minh Minh - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.