Khi mua gà sống, làm thế nào để phân biệt giữa 'gà non' và 'gà già'? Hướng dẫn bạn 4 thủ thuật, đừng để bị lừa nữa

Ở nông thôn hầu như gia đình nào cũng nuôi một số gà thả rông tại nhà, ban ngày cho gà đi dạo tìm thức ăn, khi trời sắp tối thì gà về nhà đúng giờ. Gần Tết hoặc ngày rằm, sẽ thịt 1-2 con để luộc cúng và hầm.

Nếu đã ăn thịt gà già, bạn sẽ cảm thấy thịt rất cứng, rất khó nhai và dai do gà già chứa nhiều mô liên kết đàn hồi hơn. So với gà già, thịt gà non mềm và thơm ngon, sau khi nấu sẽ thích hợp hơn cho người già răng yếu và trẻ em răng mới mọc. Về mùi vị, độ béo của gà già cao hơn, còn gà non thịt thơm hơn hẳn.

Hầu hết gà sống bán ở chợ rau thực chất là gà thịt được nuôi ba tháng nên thịt tươi, mềm. Một số người thắc mắc rằng, khi mua gà sống, họ không biết làm thế nào để phân biệt giữa "gà non" và "gà già", nhiều khi họ muốn mua một con gà già để nấu nấu canh, nhưng lại bị người bán gà lừa, và ngược lại nhiều khi muốn mua một con gà non mềm về nhà để làm món gà kho vàng, nhưng lại mua phải con gà mái già dai.

Để mọi người không bị người khác lừa khi mua gà, người có nhiều năm kinh nghiệm nuôi gà cho biết cách phân biệt khi chọn “gà non” và “gà già”. Hôm chúng tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm này với các bạn, hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.

1. Nhìn vào kích thước của chiếc răng lược trên mào gà

Nếu răng lược mào gà có màu đỏ tươi, tương đối nhỏ, kết cấu mịn thì được coi là gà non mềm. Còn với gà già nuôi lâu năm, gà sẽ có lông to, răng trên mào to và dày, màu mào đỏ sẫm, các đường vân nổi rõ đan chéo nhau trên bề mặt mào.

Khi mua gà sống, làm thế nào để phân biệt giữa gà non và gà già? Hướng dẫn bạn 4 thủ thuật, đừng để bị lừa nữa-1

2. Xem vảy chân gà

Quan sát vảy trên chân gà, nếu vảy sáng và sạch là gà mềm, nếu bề mặt vảy sần sùi, nhìn vào lòng bàn chân sẽ thấy lòng bàn chân sần sùi, có vết chai dày, chứng tỏ đây là gà già.

3. Nhìn độ mềm của mỏ gà

Sờ vào mỏ gà, nếu thấy cứng và hơi cùn thì chắc chắn là gà già. Nếu mỏ của gà rất nhọn, dùng tay véo nhẹ, thấy hơi mềm là gà non.

4. Sờ vào bụng gà

Khi mua gà, bạn dùng tay véo nhẹ vào bụng gà, nếu sờ tay thấy mềm thì đó là gà già, vì gà già nuôi lâu năm nên tích tụ một lượng mỡ nhất định và sẽ cảm thấy rất mềm khi chạm vào.

Dù mua gà non hay gà già thì chọn con phù hợp với mình là tốt nhất. Nếu bạn muốn nấu súp hoặc hầm, hãy chọn gà già sẽ nhiều dinh dưỡng hơn. Nếu bạn sử dụng để xào, nướng và om, chẳng hạn như gà kho vàng, gà nướng muối và các món khác thì khuyên bạn nên chọn gà mềm. Thời gian nấu không lâu và dễ dàng để nấu chín.

4 điểm trên là những cách nhận biết “gà non” và “gà già”, sau khi nắm vững những kỹ

 

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khi-mua-ga-song-lam-the-nao-de-phan-biet-giua-ga-non-va-ga-gia-huong-dan-ban-4-thu-thuat-dung-de-bi-lua-nua-73392.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.