Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt 'tròn' hay 'dẹt'? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi

Hạt dẻ được gọi là "Vua của nghìn loại trái cây", và thậm chí chúng còn được gọi là "Trái nhân sâm" ở nước ngoài. Không chỉ có dinh dưỡng cao mà còn có hương vị đặc trưng.

Không chỉ có thể chế biến thành nhiều món ăn vặt mà còn có thể dùng để nấu canh, nấu thịt, hầm gà... Dù làm theo phương pháp nào thì cũng ngon tuyệt cú mèo!

Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-1

Hạt dẻ rất giàu carbohydrate, protein, chất béo, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, chất xơ, tannin, caroten và các chất dinh dưỡng như phốt pho, canxi, kali và sắt.

Hạt dẻ không chỉ có tác dụng bổ tỳ vị, bổ tỳ vị mà còn có tác dụng bổ thận tráng dương, ăn nhiều hạt dẻ có thể làm giảm các triệu chứng đau thắt lưng do thận khí thiếu hụt. Hạt dẻ tạo ra năng lượng cao hơn, nhưng vì hạt dẻ tươi chứa nhiều nước hơn, các chất dinh dưỡng khác nhau tương đối ít hơn so với hạt dẻ khô và hạt dẻ nấu chín. Vì hạt dẻ không chứa ít carbohydrate nên khi ăn hạt dẻ để bồi bổ, tránh ăn quá nhiều, nhất là đối với những người mắc bệnh tiểu đường, để không ảnh hưởng đến sự ổn định của đường huyết.

Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-2

Ít ai biết rằng hạt dẻ tươi chứa nhiều vitamin C hơn cà chua, vốn được biết đến là loại quả giàu vitamin C, gấp mười lần táo! Các khoáng chất có trong hạt dẻ cũng rất toàn diện, bao gồm kali, magiê, sắt, kẽm, mangan,… Tuy không cao bằng hạt dưa nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các loại quả thông thường như táo, lê, cao gấp 4 lần so với táo và được cho là giàu kali.

Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-3

Ai cũng biết hạt dẻ rất nặng và đắt, nếu chọn phải những hạt dẻ bị hư hoặc có mắt sâu thì sẽ rất phí. Vậy khi chọn mua hạt dẻ nên chọn hạt “tròn” hay “dẹt”? Tiếp theo, tôi sẽ dạy bạn 4 mẹo để dễ dàng chọn được hạt dẻ tươi và căng mọng.

1. Nhìn vào bề ngoài

Chọn hạt dẻ có bụng to tức là chọn hạt dẻ tròn, khi chọn hạt dẻ ta nhìn hình dáng hạt dẻ, chọn hạt dẻ căng mọng, hình dáng hạt dẻ nói chung là tròn.

Những hạt phồng thường nằm ở rìa ngoài, và chúng nhận được nhiều ánh sáng mặt trời hơn nên thịt đầy đặn hơn. Những hạt dẹt thường tồn tại "trong các khe nứt", vì vậy những hạt dẹt sẽ ít ngon hơn.

Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-4

2. Nhìn vào kích thước

Những hạt dẻ nhỏ thì căng mọng, dẻo và nhiều đường hơn.

Ngoài ra, cùi hạt dẻ chứa hàm lượng tinh bột thấp, hàm lượng đạm cao, hương vị đậm đà nên rất thích hợp để chiên xào ăn kèm. Mặt khác, những hạt dẻ có hình dáng to hơn thì hàm lượng đường thấp hơn, hàm lượng tinh bột cao hơn, thịt hạt dẻ cứng hơn, nên khi mua bạn nên chọn những hạt dẻ nhỏ hơn.

Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-5

3. Bóp xem mềm hay cứng

Dùng ngón tay cái và ngón trỏ để kẹp hạt dẻ, nếu thấy hạt cứng và căng mọng thì được đánh giá là hạt dẻ ngon, nếu thấy mềm và có những khe hở rõ ràng thì chứng tỏ hạt đã bị hỏng, không ăn được.

Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-6

4. Ngửi

Những hạt dẻ tươi và chín sẽ có mùi ngọt nhẹ, ngược lại những hạt dẻ có mùi khét hoặc mùi rượu thì đó là những hạt đã bị hỏng.

Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-7

Hạt dẻ rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều protein và vitamin, cao gấp mấy lần táo và khoai lang! Nhưng đừng ăn quá nhiều mỗi ngày! Tốt nhất nên kiểm soát nó ở mức khoảng 10 hạt. Ăn quá nhiều dễ gây khó tiêu, không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng!

Cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi

Hạt dẻ cũng có thể chia thành hai trường hợp, một là cấp đông trực tiếp, hai là cấp đông sau khi nấu chín.

1. Cấp đông trực tiếp

Hạt dẻ sống không qua chế biến, có thể bảo quản trong tủ lạnh ít nhất một năm, khi ăn chỉ cần rã đông. Đây là cách bảo quản hạt dẻ ở cửa hàng của Anh.

Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-8

2. Nấu và đông lạnh

Nấu hạt dẻ trước rồi để đông lạnh. Cách này để được lâu hơn. Nhưng chất lượng không tốt bằng việc cấp đông sống trực tiếp, vì tinh bột của hạt dẻ sẽ chuyển hóa thành một lượng lớn tinh bột kháng, không dễ tiêu, ăn sẽ không ngọt, màu cũng sẫm, mùi vị không đủ sáp.

Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-9Khi mua hạt dẻ nên chọn hạt tròn hay dẹt? Mách bạn cách bảo quản hạt dẻ, để cả năm vẫn tươi và không bị hôi-10

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khi-mua-hat-de-nen-chon-hat-tron-hay-det-mach-ban-cach-bao-quan-hat-de-de-ca-nam-van-tuoi-va-khong-bi-hoi-96622.html

mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.