Khi mua thịt lợn, dù là phần nào cũng hãy ghi nhớ "3 mua 3 không mua", nắm được mẹo nhỏ này để tránh chọn phải thịt ôi thiu

Với những kinh nghiệm quý báu nhưng rất đơn giản này, bạn sẽ lựa chọn được cho gia đình mình những miếng thịt lợn tươi ngon nhất.

Thịt lợn là thực phẩm được nhiều người yêu thích và không thể thiếu trong mâm cơm mỗi gia đình. So với các loại thịt khác thì thịt lợn có giá thành rẻ hơn, có thể chế biến được nhiều món ngon khác nhau mà ăn hoài không biết chán như thịt lợn xào sả ớt, thịt lợn kho tàu, thịt lợn rán…Thịt lợn tươi rất giàu dinh dưỡng, là một nguồn cung cấp chất đạm và sắt chất lượng cao cho cơ thể con người.

Khi mua thịt lợn, dù là phần nào cũng hãy ghi nhớ 3 mua 3 không mua, nắm được mẹo nhỏ này để tránh chọn phải thịt ôi thiu-1

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại thịt lợn chủ yếu là thịt lợn sạch, thịt lợn hữu cơ và thịt lợn thông thường. Đối với thịt lợn hữu cơ thì không cần phải bàn cãi về chất lượng sản phẩm vì để tạo ra được loại thịt này thì những con lợn sẽ được nuôi ở một môi trường sạch, với nguồn không khí, đất và chất lượng nước không bị ô nhiễm, ăn bằng thức ăn tự nhiên, không có kháng sinh và phụ gia nhân tạo. Đồng thời, trước khi bán ra thị trường loại thịt này sẽ được kiểm định rất khắt khe nên chúng ta có thể yên tâm sử dụng, tuy nhiên do giá cả khá cao nên không phải tất cả người dân đều có thể sử dụng được.

Khi mua thịt lợn, dù là phần nào cũng hãy ghi nhớ 3 mua 3 không mua, nắm được mẹo nhỏ này để tránh chọn phải thịt ôi thiu-2

Thịt lợn sạch thường phải đáp ứng các yêu cầu nhất định như:Trong thịt không được có lẫn những thành phần tạp chất khác (ví dụ như mảnh kim hay kim loại gãy, bị giắt vào khi lợn được tiêm hay do vận động...). Thịt không được có các chất tồn dư của thuốc, hay hóa chất mà lợn ăn vào (ví dụ: kháng sinh, kim loại nặng...). Thịt không có kí sinh trùng: virus gây bệnh, giun, sán... Thịt lợn sạch được bày bán ở các cửa hàng hoặc siêu thị, và bạn cũng có thể yên tâm khi dùng sản phẩm này.

Khi mua thịt lợn, dù là phần nào cũng hãy ghi nhớ 3 mua 3 không mua, nắm được mẹo nhỏ này để tránh chọn phải thịt ôi thiu-3Khi mua thịt lợn, dù là phần nào cũng hãy ghi nhớ 3 mua 3 không mua, nắm được mẹo nhỏ này để tránh chọn phải thịt ôi thiu-4

Tuy nhiên, hiện nay đa số mọi người thường ăn thịt lợn thường được bày bán ở các chợ, loại thịt này có giá thành vừa phải nhưng lại khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Cũng vì thế mà nếu các bà nội trợ không tinh ý thì rất dễ mua phải các loại thịt ôi, thịt chứa hooc môn tăng trưởng, thịt ngâm hóa chất…
 
Vậy, làm thế nào để chúng ta có thể chọn thịt lợn chất lượng cao mà giá bình dân? Chỉ cần bạn nhìn 3 chỗ này là đủ, dù là phần nào thì cũng hãy ghi nhớ "3 mua 3 không mua", thì sẽ chọn được thịt tươi ngon, không bị ôi thiu hay chứa hooc môn tăng trưởng và hóa chất.
 
1. Quan sát

Thông thường, miếng thịt lợn tươi ngon sẽ có phần nạc màu đỏ tươi, phần mỡ có màu sáng. Thịt có đầy đủ hai đặc điểm này chứng tỏ đó là thịt tươi trong ngày! Nếu thịt có dấu hiệu khô trên bề mặt, hoặc rỉ máu thì không nên mua vì có thể thịt đã để lâu.

Khi mua thịt lợn, dù là phần nào cũng hãy ghi nhớ 3 mua 3 không mua, nắm được mẹo nhỏ này để tránh chọn phải thịt ôi thiu-5

2. Dùng tay sờ 

Thịt lợn tươi thì khi sờ không bị dính tay, dùng ngón tay ấn nhẹ có thể nhanh chóng khôi phục lại hình dạng ban đầu, độ đàn hồi vừa đủ. Nếu có dính tay và độ đàn hồi kém thì không phải là hàng mới, tốt nhất không nên mua.

3. Ngửi mùi

Nếu là thịt lợn mới mổ trong ngày thì sẽ có mùi tương đối tươi, hơi tanh. Ngược lại, thịt không tươi sẽ có mùi chua hoặc hơi ôi, nếu ngửi thấy thịt có mùi lạ như vậy bạn cũng không nên mua kẻo tiền mất tật mang.
 
Cách phân biệt thịt bị bơm nước 

Thịt lợn bị bơm nước khi mổ có màu nhạt, trên bề mặt thịt có những giọt nước nhỏ, thớ cơ bở, để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, có vết nước trên mặt cắt, khi đặt khăn lên sẽ có vết rõ ràng. Loại thịt này khi nấu lên cũng tiết ra nhiều nước hơn.

Khi mua thịt lợn, dù là phần nào cũng hãy ghi nhớ 3 mua 3 không mua, nắm được mẹo nhỏ này để tránh chọn phải thịt ôi thiu-6

 Cách phân biệt thịt lợn nái già

Thịt lợn nái già là loại thịt bị đào thải sau khi lợn nái sinh sản nhiều năm, thịt này tuy ăn được nhưng mùi vị kém, không dễ chế biến, ăn dai, và hàm lượng dinh dưỡng không bằng thịt lợn thường! Để nhận biết thịt heo nái già bạn có thể dựa vào các đặc điểm: Thịt heo nái già da dày và cứng, lỗ chân lông to và sâu. Thịt của heo nái có sọc huyết màu hồng sẫm, để một thời gian thì biến thành màu đen nhạt. Móng chân heo nái đầu tù, móng chân heo tốt, nhọn đầu. Khi ngửi mùi thịt heo nái già thường có mùi lạ hơn bình thường.

Khi mua thịt lợn, dù là phần nào cũng hãy ghi nhớ 3 mua 3 không mua, nắm được mẹo nhỏ này để tránh chọn phải thịt ôi thiu-7

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.