Khóa kéo bị rỉ sét hoặc kẹt vào quần áo phải làm sao? Đừng lo lắng, sử dụng các mẹo này giúp bạn giải quyết nhanh chóng

Nhờ biết những mẹo này, bạn có thể giải quyết các sự cố về khóa kéo quần áo nhanh chóng mà không cần nhờ thợ sửa.

Những tình huống và cách khắc phục khi khóa kéo quần áo gặp sự cố

Phải làm gì nếu dây kéo bị rỉ?

1. Chà xát dây kéo bằng xà phòng, bạn có thể ngăn dây kéo bị rỉ và linh hoạt khi sử dụng.

2. Áo khoác, quần áo, áo khoác dạ cho bé có khóa kéo dễ mặc và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên hoặc lâu ngày, dây kéo rất dễ bị rỉ, bạn có thể lau dây kéo bằng chất bôi trơn hoặc xà phòng, điều này không chỉ giúp dây kéo không bị rỉ mà còn giữ cho dây kéo linh hoạt và được bôi trơn trong quá trình sử dụng, lại còn tăng tuổi thọ của dây kéo.

3. Nếu khóa kéo quần áo bị han rỉ không kéo được hoặc bị vướng vào quần áo thì sao?

Nếu bạn không thể kéo ngược nó xuống, hãy dùng tuốc nơ vít hoặc dao để cạy khóa ra, sau đó kéo khóa xuống, rồi dùng kìm để ghim lại. Nếu là quần áo tốt, dây kéo rỉ sét sẽ không dễ bị nứt và đứt, tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý kéo khóa ra khỏi quần áo từ từ để tránh làm hỏng.

Phải làm gì nếu khóa kéo không dễ kéo?

1. Tìm một loại sáp, thậm chí là một ngọn nến và bôi lên răng cưa của dây kéo.

2. Dầu máy may tương đối trong và sạch, có thể nhỏ vào dây kéo nhưng không được nhiều, nếu không sẽ đọng lại rất bẩn. Nếu không có dầu máy khâu, bạn có thể thay bằng dầu đậu phộng hoặc dầu thực vật, nhưng không nên để dầu bẩn.

3. Dây kéo không hoạt động, bạn có thể kiểm tra xem đầu dây kéo có vấn đề hay không. Nếu bị hỏng, bạn có thể ra cửa hàng quần áo thay đầu dây tốt hơn.

Khóa kéo bị rỉ sét hoặc kẹt vào quần áo phải làm sao? Đừng lo lắng, sử dụng các mẹo này giúp bạn giải quyết nhanh chóng-1

Kỹ năng xử lý khi dây kéo bị kẹt vào quần áo

Có thể bạn đã gặp trường hợp dây kéo bị kẹt trên vải quần áo khi kéo khóa, lên xuống không thể di chuyển được. Lúc này không nên dùng lực, nếu không bánh sẽ kẹt chặt hơn. Vải bị kẹt trong thanh trượt nên được kéo ra từ từ, sau đó kéo thanh trượt trở lại vị trí ban đầu, rồi từ từ kéo lên thật kiên nhẫn.

Mẹo bảo quản khóa kéo

Khi sử dụng lúc bình thường, hãy chú ý xem có vấn đề gì bất thường không. Nếu dây kéo và răng bị lỏng, bạn có thể dùng búa nhỏ gõ nhẹ vào đầu dây kéo vài lần để răng xích trên và dưới cắn chặt hơn, không bị bung ra nữa.

- Tất cả các loại túi, hoặc ví có dây kéo, không được để quá đầy. Khi kéo dây, đầu tiên căn chỉnh các răng hai bên sát nhau, sau đó bóp nhẹ đầu dây và kéo nhẹ về phía trước theo đường ray, không nên giật mạnh.

Khóa kéo bị rỉ sét hoặc kẹt vào quần áo phải làm sao? Đừng lo lắng, sử dụng các mẹo này giúp bạn giải quyết nhanh chóng-2

Kỹ năng bảo trì dây kéo

1. Dây kéo hợp kim nhôm dễ bị ăn mòn hơn nên cần để nơi khô ráo, không tiếp xúc với ẩm ướt để tránh các răng nhôm hình thành các ôxít màu trắng, lâu ngày sẽ làm cho dây kéo bị gỉ và hỏng hóc. Khi bảo quản phải đảm bảo độ thoáng nhất định, không đậy kín, không để trong môi trường ẩm ướt, nếu cần có thể sử dụng giấy chống ẩm hoặc gói hút ẩm. Nếu dây kéo bị co do bị ướt, lúc này trước tiên bạn hãy lau khô dây kéo, sau đó bôi một ít sáp lên bánh răng, rồi đem hơ trên lửa thì khi sử dụng sẽ rất trơn tru.

2. Khi kéo dây kéo, trước tiên bạn nên căn chỉnh các răng hai bên, sau đó cầm đầu dây kéo kéo nhẹ về phía trước theo đường ray, không nên kéo mạnh kẻo bị “lệch răng”. Nếu khóa kéo bị co và không thể kéo linh hoạt, bạn có thể dùng khăn lau sạch trước rồi quết một lớp sáp trắng lên trên “răng”.
 
3. Nếu mép sắt ở hai bên dây kéo bị bung ra, bạn có thể dùng phương pháp sửa chữa: Gấp một đầu của kim ghim vào trong để nó song song với thanh sắt, và duỗi thẳng đầu kia. Cắt phần thừa của ghim từ đầu thẳng theo chiều dài của mép sắt dây kéo bung ra. Những chiếc ghim đã cắt xong nên đặt ở vị trí của mép sắt ban đầu, đầu đã gấp nên đặt ở dưới, ngang với mép dưới của dây kéo, đầu còn lại gấp vào cùng một điểm. Sau đó dùng kim may áo gió may qua lại hai mảnh bằng phương pháp khâu khóa, và quấn kim ghim bên trong, chiều rộng phải bằng mép sắt ban đầu

Khóa kéo bị rỉ sét hoặc kẹt vào quần áo phải làm sao? Đừng lo lắng, sử dụng các mẹo này giúp bạn giải quyết nhanh chóng-3

4. Nếu dây kéo bị thiếu răng thì dùng phương pháp sau: 

Dùng vật nhọn cạy răng khóa kéo ở đuôi gốc lấy một ít răng ra, lắp vào phần răng đã mất rồi dùng vật nhọn ấn nhẹ vào phần răng đã mất trên mép vải.

5. Đôi khi khóa kéo không mở được hoặc kéo được nửa chừng là do răng của dây kéo bị lệch hoặc các sợi của băng vải bị lỏng. Nếu răng của dây kéo bị lệch, bạn có thể dùng kim thép nắn trước, sau đó làm phẳng chúng, sau đó dùng vồ để làm phẳng răng của dây kéo một cách nhẹ nhàng, dây kéo sẽ hoạt động tốt. Nếu băng bị lỏng, kéo các băng không khớp với lực, để các răng của dây kéo được sắp xếp đều nhau thì  sẽ  kéo dễ dàng hơn.

Khóa kéo bị rỉ sét hoặc kẹt vào quần áo phải làm sao? Đừng lo lắng, sử dụng các mẹo này giúp bạn giải quyết nhanh chóng-4

6. Có 2 nguyên nhân làm cho dây kéo không trơn tru: một là răng xích bị ăn mòn hoặc bị bám bụi bẩn, hai là do dây kéo bị mắc vào đầu lôgic. Đối với trước đây, chỉ cần lau dây kéo bằng parafin trên cả hai mặt của dây kéo là trơn tru ngay. Khóa kéo không đóng lại được, là do khoảng cách giữa hai miếng xích trên và dưới bị thay đổi hoặc do thời gian sử dụng đã lâu. Chỉ cần dùng kìm để véo lên xuống hoặc trái phải nhưng lưu ý không dùng lực quá mạnh để không làm hỏng kìm.

7. Nếu khóa dây kéo bị hỏng, bạn chỉ có thể thay thế khóa dây kéo mới.

Nếu nó không bị hư hỏng, hãy làm theo các bước dưới đây: Đầu tiên dùng kìm kéo răng trên cùng của dây kéo xuống, cả hai mặt phải được kéo; sau đó kéo khóa của dây kéo về phía trên rồi ghép các răng ở cả hai bên lại với nhau. Tiếp theo, xỏ đầu khóa dây kéo vào. Cuối cùng sau khi cài khóa kéo vào và lắp răng to, mọi thứ sẽ ổn.

8. Mẹo giữ dây kéo trơn trượt: Sau khi dây kéo bị ẩm, han gỉ, oxy hóa, khi kéo không trơn, khi kéo mạnh tay không được, bạn dùng nến lau qua lại hai hàng dây kéo, răng, và hơ nó trên lửa sẽ rất trơn khi kéo.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.