Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày

Do cấu tạo đặc trưng riêng nên cách làm sạch toàn diện nồi chiên không dầu sau mỗi lần sử dụng không đơn giản như xoong nồi bình thường.

Vì sự tiện dụng và khả năng hạn chế dầu mỡ, nồi chiên không dầu hiện nay đang được các gia đình vô cùng ưa chuộng. Cùng với đó, cách vệ sinh nồi chiên không dầu sao cho sạch sẽ, đảm bảo thời gian hoạt động lâu bền và hiệu quả mà không ảnh hưởng đến chất lượng món ăn là điều được rất nhiều người quan tâm.

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-1

Thực tế, do cấu tạo đặc trưng riêng nên cách làm sạch toàn diện nồi chiên không dầu sau mỗi lần sử dụng không đơn giản như xoong nồi bình thường. Dưới đây là một số lưu ý, chỉ dẫn cách vệ sinh "người bạn nhà bếp" này sao cho khoa học và hiệu quả nhất, Tintuconline mời bạn đọc tham khảo:

Những điều không nên làm khi vệ sinh nồi chiên không dầu

Trước khi bắt tay vào vệ sinh chi tiết từng bộ phận cụ thể của nồi chiên không dầu, có 2 lưu ý nhất định người dùng phải nhớ để trong quá trình làm sạch:

1 - Không sử dụng đồ dùng bằng kim loại, bùi nhùi thép, hoặc bọt biển nhám để cọ rửa, làm sạch nồi chiên không dầu

Lý do là hầu hết các nồi chiên không dầu đều có phủ lớp chống dính và bất cứ thứ gì cứng, sắc hay có tính chất ăn mòn đều có thể làm xước lớp phủ này. Khi đó nấu nướng thức ăn sẽ dính, két, dễ cháy… khiến chất lượng món ăn cũng như sức khỏe người dùng bị ảnh hưởng. 

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-2

2 - Không ngâm nồi chiên không dầu trong nước

Thực tế, một số bộ phận vẫn phải được tháo ra và làm sạch trong nước (hoặc máy rửa bát) như vỉ chiên và rổ chiên. Nhưng các bộ phận chính còn lại đều là những thiết bị điện hoặc liên quan đến thiết bị điện (thân nồi, núm điều chỉnh, dây mayso đốt nóng, quạt thổi hơi…) thì tuyệt đối không được ngâm trong nước. Nếu điều đó xảy ra thì coi như bạn đã góp phần làm hỏng nồi chiên không dầu.

Quy trình vệ sinh nồi chiên không dầu an toàn và hiệu quả

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-3

► Dụng cụ cần chuẩn bị:

•    Vải bông hoặc vải sợi nhỏ

•    Bọt biển không mài mòn

•    Baking soda

•    Bàn chải lông mềm hoặc bàn chải đánh răng

•    Nước rửa chén

► Cách vệ sinh:

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-4

1. Rút phích cắm của thiết bị

Tắt nồi chiên không dầu, rút phích cắm và để nguội. Quá trình này sẽ mất khoảng 30 phút nhưng sẽ nguội nhanh hơn nếu bạn lấy rổ chiên và khay chiên ra khỏi thiết bị chính.

2. Thông tắc đầu tiên bên trong và bên ngoài

Sử dụng bông ẩm hoặc vải sợi nhỏ, mềm để lau bên ngoài của thiết bị. Sau đó, sử dụng nước nóng và một miếng bọt biển không mài mòn để lau bên trong thiết bị.

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-5

3. Vệ sinh sạch bộ phận làm nóng

Lật ngược nồi chiên không dầu lên để nhìn rõ hơn dây mayso cũng như bộ phận làm nóng bên trong. Sử dụng một miếng bọt biển không mài mòn hoặc vải mềm để lau sạch các bộ phận đó.

4. Loại bỏ cặn thực phẩm khô 

Nếu có cặn thực phẩm cứng, bám dính không thoát ra khỏi bộ phận chính - bên ngoài, bên trong hoặc trên bộ phận làm nóng, bạn hãy tạo hỗn hợp bột nhão từ baking soda và nước. Sau đó dùng hỗn hợp này để chà sạch các vết bẩn bằng miếng bọt biển không mài mòn hoặc bàn chải mềm, sau đó lau sạch bằng bông hoặc vải sợi nhỏ.

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-6

5. Làm sạch rổ và chảo chiên

Đa số các thương hiệu nồi chiên không dầu đều thiết kế rổ và chảo an toàn với máy rửa chén, vì vậy tất cả những gì bạn phải làm là xếp chúng vào máy và chạy chu trình bình thường. Ngay cả khi không có máy rửa bát, việc vệ sinh rổ và chảo chiên cũng khá đơn giản như các dụng cụ nhà bếp thông thường khác với nước nóng, nước rửa bát và một miếng bọt biển không mài mòn hoặc giẻ mềm.

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-7

6. Ngâm rổ và chảo

Nếu rổ và chảo chiên có cặn cứng đầu dự đoán không sạch được hoặc đã làm qua bước thứ 4 mà không sạch hết, hãy đổ nước nóng vào chảo, đặt rổ vào để ngâm trong khoảng 10 phút, sau đó sử dụng một miếng bọt biển không mài mòn để làm sạch. Lặp lại khi cần thiết.

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-8

7. Làm khô tất cả các bộ phận

Để khô mọi bộ phận vừa làm sạch trong không khí trong vài giờ hoặc sử dụng một miếng vải cotton sạch để lau khô thiết bị chính, giỏ và chảo. Sau đó bạn lắp ráp lại mọi thứ là xong.

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-9

► Một số mẹo hữu ích trong quá trình sử dụng nồi chiên không dầu

- Nếu muốn giỏ chiên không bị cháy khét hoặc két bẩn khó làm sạch, bạn có thể bôi mỡ hoặc lót một miếng giấy thấm dầu hoặc giấy bạc xuống trước khi cho thức ăn lên chế biến. 

- Thức ăn chế biến trong nồi chiên không dầu nên định lượng vừa đủ và đảm bảo rằng nó không đầy quá mà bao phủ toàn bộ giỏ chiên. Nếu để như vậy sẽ ngăn không khí lưu thông trong nồi, làm thức ăn không chín kỹ, chín đều và gây hại cho nồi.

Làm thế nào để vệ sinh nồi chiên không dầu một cách dễ dàng, sẵn sàng cho những món ăn ngon mỗi ngày-10

- Nếu nồi chiên không dầu của bạn bắt đầu bốc mùi, hãy cho nửa quả chanh vào rổ chiên hoặc một ít nước cốt chanh vào chảo. Để khoảng 20 đến 30 phút rồi rửa sạch, rồi để ráo.

Theo V.K - Vietnamnet


nồi chiên không dầu

mẹo vặt gia đình


  • Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì dùng đến thuốc xịt muỗi chứa nhiều hóa chất độc hại, bạn có thể áp dụng cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.Muỗi là một trong những thủ phạm gây bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp nhà bạn hết sạch muỗi mà không cần dùng loại thuốc xịt độc hại nào.
  • Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao?
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Cắt bánh chưng bằng lạt là cách làm truyền thống, được cho là thể hiện sự khéo léo tinh tế, còn cắt bằng dao lại nhanh gọn hơn, nên chọn cách nào?
  • Cách luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Nhiều người nghĩ rằng gà đông lạnh nếu luộc sẽ khô và nhạt, nhưng nếu biết cách luộc, gà đông lạnh cũng vẫn rất ngon, không kém bao nhiêu so với gà mới thịt.
  • Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Loại thực phẩm này rất bổ dưỡng nhưng lại có thể truyền bệnh nếu chứa ký sinh trùng, vì vậy bạn cần biết cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán.
  • Mẹo làm sạch giày bằng máy giặt
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì phải ngâm rồi giặt giày bằng tay, sau đó mất nhiều thời gian phơi khô, bạn có thể làm sạch nó nhanh chóng bằng máy giặt.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.