Lò vi sóng kêu to gây khó chịu: Nguyên nhân có thể rất đơn giản, áp dụng ngay biện pháp dưới đây để khắc phục

Thông thường lò vi sóng kêu to bởi những lý do như quạt gió gặp sự cố, máy lâu ngày không được vệ sinh, bánh xe xoay đĩa và trục quay chưa khớp.

Trong căn bếp của người Việt, lò vi sóng hiện là một trong những đồ gia dụng quan trọng chẳng kém tủ lạnh hay nồi cơm điện. Với tính năng làm nóng nhanh và tiện, lò vi sóng được sử dụng với tần suất rất nhiều đặc biệt là vào mùa thu đông khi mà thức ăn bị nguội rất nhanh mà nhu cầu ăn nóng lại cao.

Lò vi sóng kêu to gây khó chịu: Nguyên nhân có thể rất đơn giản, áp dụng ngay biện pháp dưới đây để khắc phục-1

Chính vì vậy các sự cố với lò vi sóng và cách khắc phục cũng rất được quan tâm, trong đó phổ biến là hiện tượng lò vi sóng kêu to bất thường, gây khó chịu thính giác. Đôi khi điều này còn khiến người dùng lo lắng, cảm thấy hoang mang và lo sợ về độ an toàn và phải mang đi sửa chữa, thậm chí thay mới khá tốn kém. Tuy nhiên nếu xác định được nguyên nhân gây ra tiếng kêu, bạn hoàn toàn có thể tự sửa chữa tại nhà nhanh chóng, hiệu quả, tránh tốn tiền oan uổng.

Thông thường lò vi sóng phát ra tiếng kêu bởi những lý do như quạt gió gặp sự cố, máy lâu ngày không được vệ sinh, bánh xe xoay đĩa và trục quay chưa khớp. Nếu chưa đoán biết được thực sự tiếng kêu xuất phát từ đâu, bạn có thể lần lượt thực hiện các bước dưới đây cho đến khi loại bỏ được tiếng kêu bất thường. Trong trường hợp đã thử mọi cách mà không ổn, chúng ta mới cần nhờ đến sự can thiệp của thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Kiểm tra quạt gió

Quạt gió có tác dụng làm mát, hạ nhiệt cho máy, kéo dài tuổi thọ các linh kiện. Tuy nhiên bộ phận này lại dễ gây ra tiếng kêu bất thường nhất cho lò vi sóng, hay nói cách khác thì đa số lỗi lò vi sóng bị kêu to thường là do xuất phát từ bộ phận quạt gió khi nó gặp sự cố nào đó. Cụ thể:

Lò vi sóng kêu to gây khó chịu: Nguyên nhân có thể rất đơn giản, áp dụng ngay biện pháp dưới đây để khắc phục-2

1 - Khi nấu trong lò vi sóng, quạt gió vẫn hoạt động nhưng ở mức độ bình thường. Còn khi bạn nấu trong lò vi sóng quá lâu với công suất cao sẽ dẫn đến lượng nhiệt của lò quá lớn khiến quạt gió phải hoạt động mạnh để bảo vệ các linh kiện. Do đó phát ra tiếng kêu to.

Cách khắc phục: Tránh để lò hoạt động trong thời gian dài và hãy để lò có thời gian tản nhiệt sau mỗi lần sử dụng. Tức là sau khi hâm nóng thức ăn, quạt gió vẫn hoạt động để tiếp tục tản nhiệt cho máy, vì vậy ngay khi máy ngưng hoạt động bạn không nên mở lò vi sóng ngay mà hãy chờ cho đến khi quạt dừng hẳn.

2 - Việc lắp đặt lò vi sóng ở những nơi kín, không có khoảng trống để thoát nhiệt tốt cũng khiến việc tản nhiệt của lò gặp khó khăn, nhiệt không thoát ra được bên ngoài cũng sẽ khiến quạt gió hoạt động bị kêu to. 

Cách khắc phục: Di chuyển hoặc thiết kế lại vị trí đặt lò vi sóng đảm bảo thông thoáng và thoát nhiệt tốt. Tránh đặt hai bên khe thoát nhiệt của bếp sát tường, hãy tháo vật che chắn hay che phủ các khe thoát nhiệt của lò vi sóng ra kể cả là trên nắp lò.

Lò vi sóng kêu to gây khó chịu: Nguyên nhân có thể rất đơn giản, áp dụng ngay biện pháp dưới đây để khắc phục-3

3 - Nếu lâu ngày bạn không vệ sinh lò vi sóng, các vết bẩn và dầu mỡ trong quá trình nấu nướng sẽ bám dính thành lớp dày trên các thành lò khiến quạt gió bị cản khó tản nhiệt khiến cho máy nóng và kêu to.

Cách khắc phục: Hãy nhớ tiến hành vệ sinh lò sạch sẽ, lau sạch bụi bẩn, dầu mỡ bám bên trong lò sau mỗi lần sử dụng.

4 - Trong quá trình quạt gió hoạt động, nếu quạt máy lò vi sóng bị khô dầu nó sẽ phát ra tiếng kêu lọc xọc bất thường.

Cách khắc phục: Hãy tiến hành tra dầu để lò hoạt động êm hơn.

Kiểm tra đĩa xoay là vi sóng

Ngoài quạt máy thì đĩa xoay và trục quay bên trong lò vi sóng cũng là nguyên nhân phổ biến phát ra tiếng kêu to. Điều này rất dễ phát hiện, nên khi thấy lò vi sóng phát ra tiếng kêu bất thường, bạn nên kiểm tra bộ phận đĩa xoay và trục quay trước, nếu khắc phục mà vẫn không hết ồn, chúng ta mới tính đến nguyên nhân từ quạt máy. 

Lò vi sóng kêu to gây khó chịu: Nguyên nhân có thể rất đơn giản, áp dụng ngay biện pháp dưới đây để khắc phục-4

5 - Nếu thấy bên trong lò có tiếng kêu lạch cạch thì hãy tắt lò, chờ lò nguội rồi kiểm tra đĩa xoay và bánh xe xoay đĩa vì chúng có thể đang bị đặt lệch với trục quay

Cách khắc phục: Đặt lại đĩa xoay, bánh xe xoay đĩa và trục quay sao cho chúng ăn khớp với nhau trước khi để lò hoạt động lại.

6 - Hoặc khi bàn xoay thực phẩm bị bám dính các mảnh vụn tích tụ và bề mặt đáy lò vi sóng không còn trơn tru và sạch sẽ nữa, các bánh xe có tác dụng xoay đĩa xoay có thể kêu kèn kẹt và bị kẹt khi chúng di chuyển, tạo ra tiếng kêu chói tai.

Cách khắc phục: Tháo đĩa thủy tinh ra khỏi bàn xoay của lò vi sóng, sau đó đem rửa kỹ bằng nước rửa chén pha ấm và để khô. Lấy phần nhựa bánh xe ra khỏi đĩa xoay và ngâm nó trong nước rửa chén hoặc xà phòng nóng trong ít nhất 15 phút. 

Lò vi sóng kêu to gây khó chịu: Nguyên nhân có thể rất đơn giản, áp dụng ngay biện pháp dưới đây để khắc phục-5

Trong khi đĩa thủy tinh và phần nhựa bánh xe được ngâm, sử dụng miếng bọt biển để làm sạch đáy lò vi sóng. Hãy chà sạch cho các khớp ray và loại bỏ bất kỳ mảnh vụn tích tụ ở dưới đáy lò. Khi bàn xoay được ngâm xong, hãy lau chúng bằng vải. Sau đó, sử dụng bàn chải đánh răng cũ hoặc bàn chải dùng cho chén đĩa để làm sạch mỗi bánh xe. Cuối cùng, lau khô bàn xoay và bên trong lò vi sóng. Sau đó, lắp lại bàn xoay bánh xe bằng nhựa và đĩa thủy tinh rồi cho lò vi sóng hoạt động lại để kiểm tra.

Lò vi sóng kêu to gây khó chịu: Nguyên nhân có thể rất đơn giản, áp dụng ngay biện pháp dưới đây để khắc phục-6

Sau khi áp dụng tất cả các phương pháp trên vẫn không khắc phục được lò vi sóng kêu to thì bạn cần gọi nhân viên kĩ thuật đến kiểm tra để phát hiện chính xác nguyên nhân và sửa chữa cho lò vi sóng của mình. Bạn lưu ý không nên can thiệp sâu vào các bộ phận máy móc hoặc tự tháo rời lò vi sóng tại nhà nếu không có chuyên môn bởi rất có thể sẽ khiến cho lò gặp phải những hư hỏng nặng hơn.

Theo V.K - Vietnamnet


Lò vi sóng

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.