Luộc bánh chưng cứ đợi 9 - 10 tiếng mất công, làm theo cách này bánh xanh mướt lại dẻo ngon gấp bội

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền của người Việt. Tết này thay vì ngồi đợi luộc bánh tới 9 - 10 tiếng đồng hồ, hãy thử làm theo cách này bạn sẽ có ngay chiếc bánh bên ngoài xanh mướt, bên trong dẻo ngon.

1 - Mẹo để luộc bánh chưng xanh lại dẻo ngon gấp bội

Phải vo gạo nếp thật sạch

Bước đầu tiên để có được bánh chưng xanh gạo nếp phải được đãi thật sạch qua nhiều nước đến khi nào nước trong mới thôi. Làm như vậy để rửa trôi hết bụi cám bám quanh hạt nếp đi, bánh sẽ trong và lâu bị chua.

Dùng nước tro để ngâm nếp

Vì tro có tính kiềm nhẹ, nên trước khi nấu, một số gia đình miền Trung đã ngâm nếp cùng với nước tro. Điều này làm tăng độ kiềm của nếp và từ đó khi nấu bánh chưng, nếp sẽ trong hơn, có màu xanh ngọc rất đẹp nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon cần có của bánh chưng.

Ngâm gạo với lá riềng hoặc lá dứa

Lá riềng giã nhỏ lấy nước trộn với gạo nếp trước khi gói bánh, như vậy bánh sẽ có một màu xanh đồng bộ từ vỏ đến nhân và lại có mùi thơm đặc biệt nữa. Tương tụ như lá riềng, lá dứa rửa sạch, giã nhuyễn vắt lấy nước cốt rồi đổ vào phần gạo gói bánh ngâm trong khoảng 1 - 3 giờ để gạo có màu xanh đẹp mắt.

Luộc bánh chưng cứ đợi 9 - 10 tiếng mất công, làm theo cách này bánh xanh mướt lại dẻo ngon gấp bội-1


Bên cạnh hai cách này bạn cũng có thể vắt chanh trực tiếp vào gạo nếp, chanh có độ kiềm mạnh sẽ giúp nhanh chín nhanh hơn và có màu sắc hấp dẫn đẹp mắt hơn.

Lá dong rửa sạch trần qua nước sôi

Lá dong mua về phải được rửa sạch từng lá một qua nhiều nước, xong dùng khăn sạch lau từng chiếc lá. Trước khi gói bánh còn phải chần lá qua nước sôi để diệt hết mầm nấm mốc. Số lượng lá gói mỗi chiếc bánh cũng phải xem thời tiết, trời mát thì gồm 6 lá, còn trời nóng phải dùng 10 lá để bảo quản tốt hơn.

2 - Cách luộc bánh chưng xanh dẻo ngon

Nồi tole là loại nồi có khả năng tạo môi trường kiềm. Do vậy, bạn nên dùng nồi tole để nấu bánh chưng thay vì sử dụng các loại nồi khác. Vì môi trường kiềm sẽ giữ được màu xanh của lá dong, do đó giúp cho bánh chưng có một màu xanh thật tự nhiên.

Luộc bánh chưng cứ đợi 9 - 10 tiếng mất công, làm theo cách này bánh xanh mướt lại dẻo ngon gấp bội-2


Khi nấu bánh, dùng lá dư chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi để bánh không bị cháy, ngoài ra số lá này cũng làm nước nấu bánh xanh hơn.

Khi nấu được phân nửa thời gian thì phải vớt bánh ra rửa qua nước lạnh, thay nước toàn bộ nồi bánh rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh, rền và ngon hơn.

Đối với bánh chưng, khi nấu xong phải có công đoạn ép nước, còn bánh tét thì khi vớt ra, cũng rửa qua nước lạnh rồi dùng tay lăn tròn cho đều bánh. Chúc bạn thành công với món bánh chưng xanh trong mâm cỗ đoàn viên ngày tết!

Luộc bánh chưng cứ đợi 9 - 10 tiếng mất công, làm theo cách này bánh xanh mướt lại dẻo ngon gấp bội-3


Trên đây là một số bí quyết đơn giản để tạo màu xanh cho bánh chưng. Nếu áp dụng thành công thì đừng quên chia sẻ với mọi người nhé!

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/luoc-banh-chung-cu-doi-9-10-tieng-mat-cong-lam-theo-cach-nay-banh-xanh-muot-lai-deo-ngon-gap-boi.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.