Mai cua đồng ăn rồi hãy giữ lấy, xay thành bột rắc vào đất, hoa nở tung thành thảm

Chờ tới mùa xuân hoặc mùa thu trước và sau khi hoa ra nụ, rắc vỏ cua xay vào đất sẽ thấy điều bất ngờ.

Rất nhiều người thích ăn cua và có lẽ ai cũng biết ăn cua sẽ phải bỏ mai đi, dù đó là cua đồng hay cua biển. Tuy nhiên nếu cứ ném thẳng mai cua vào sọt rác thì thật phí. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng mai cua để làm phân bón cho cây.

Nhưng trước tiên, bạn cần phải phơi khô mai cua đã. Sở dĩ phải mang phơi vì vỏ cua có chứa nhiều muối, không tốt cho cây trồng. Sau khi phơi khô, đem ngâm nước tiếp trong hai ngày, như vậy hàm lượng muối sẽ giảm đi rất nhiều.

Mai cua đồng ăn rồi hãy giữ lấy, xay thành bột rắc vào đất, hoa nở tung thành thảm-1

Sau khi ngâm, hãy vớt mai cua ra và lau khô một lần nữa hoặc mang phơi cho ráo nước. Sau đó, dùng kéo hoặc búa đập vỡ mai cua, càng vỡ càng tốt hoặc cho vào máy xay nhiều lần để thành dạng bột.

Bước tiếp theo, bạn hãy đổ bột mai cua vào nồi, đảo nhiều lần ở nhiệt độ cao để khử trùng vi khuẩn trong mai cua, ngăn hoa bị thối rễ. Lúc này, bạn có thể dùng mai cua để bón cho cây, hoa được rồi. Nếu nhiều, bạn có thể bảo quản bột mai cua trong hộp nhựa có nắp đậy.

Thời điểm thích hợp nhất để bón bột mai cua cho cây là vào mùa xuân hoặc mùa thu, trước và sau khi hoa ra nụ. Bột mai cua sẽ giúp hoa nở bung chậu, màu sắc rực rỡ hơn.

Ngoài việc dùng vỏ cua làm phân bón, bạn cũng có thể ngâm mai cua với nước để lên men, tưới cho cây trồng. Một số loại cây thích thứ "nước tiên" này có thể kể là măng tây, cây dây nhện, trầu bà...

Ngoài mai cua, bạn có thể tận dụng một số thứ bỏ đi khác trong nhà để bón cho cây trồng, chẳng hạn như:

- Vỏ trứng tán nguyễn

Trứng là thực phẩm đã từng ăn hàng ngày của mọi gia đình, hàm lượng canxi trong trứng rất phong phú, đặc biệt vỏ trứng cũng có thể dùng để nuôi hoa.

Mai cua đồng ăn rồi hãy giữ lấy, xay thành bột rắc vào đất, hoa nở tung thành thảm-2

Vỏ trứng sẽ lên men từ từ và phân hủy trong đất, chất có trong vỏ trứng sẽ được bộ rễ của cây hấp thụ cùng với nước. Lá cây sẽ chắc hơn và không dễ bị gãy, rất thích hợp cho hầu hết các loại thực vật, đặc biệt là lan quân tử, lan càng cua,...

Việc xay vỏ trứng sẽ dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần gom vỏ trứng lại, cho vào lò vi sóng hoặc rang khoảng 10 phút. Rang vỏ trứng cho đến khi giòn, dùng cây lăn để nghiền nát vỏ trứng.

Vỏ trứng nghiền nát có thể trộn vào đất trồng hoa khi thay chậu, thay đất cho hoa. Cách này sẽ khiến cây có thể hấp thụ nhanh hơn và có tác dụng tốt hơn cho hoa.

- Bột xương

Trong nông nghiệp, bột xương (được làm từ các loại xương động vật như cá, bò, gà,...) được đánh giá cao bởi nó chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây như phốt pho, nitơ, kali và canxi.

Mai cua đồng ăn rồi hãy giữ lấy, xay thành bột rắc vào đất, hoa nở tung thành thảm-3

Đây là loại phân bón lâu dài thân thiện với môi trường, vô hại, chuyển hóa vào đất trong thời gian từ 6 đến 8 tháng. Tốt hơn hết, khi bón bột xương cho cây bạn nên bón vào mùa thu.

Sử dụng nó một lần một năm là đủ để cây không bị thiếu dinh dưỡng trong suốt mùa sinh trưởng. Nhưng những người làm vườn có kinh nghiệm cho rằng, mỗi năm một lần là nhiều, tốt nhất cứ 3 năm sử dụng một lần là đủ để duy trì độ phì nhiêu của đất.

Theo arttimes.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/gia-dinh/mai-cua-dong-an-roi-hay-giu-lay-xay-thanh-bot-rac-vao-dat-hoa-no-tung-thanh-tham-c59a15619.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.