Trời nồm ẩm khiến đồ nội thất bị nấm mốc, nhanh hư hỏng, nhớ áp dụng mẹo này để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ

Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những kiến thức về chống ẩm đồ nội thất giúp ngôi nhà luôn khô ráo.

Mỗi khi thời tiết nồm ẩm xuất hiện không chỉ khiến con người thấy mệt mỏi, khó chịu mà ngay cả đồ đạc và tường trong nhà cũng gặp vấn đề: sàn nhà bị nứt, bong keo; tường nhà bị ẩm mốc, bong tróc; đồ đạc bị ẩm mốc, biến dạng… mang đến nhiều phiền toái cho cuộc sống của chúng ta. Nguyên nhân khiến đồ đạc, tường nhà bị mốc là do đâu? Các phương pháp xử lý đồ nội thất và tường bị mốc là gì? Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những kiến thức về chống ẩm trong nhà giúp ngôi nhà luôn khô ráo.

1. Cách xử lý đồ nội thất bị mốc

Đồ nội thất trong gia đình hầu hết là đồ mây, gỗ và sắt. Bàn ghế sắt dễ bị rỉ sét, bạc màu khi màng sơn có lỗ rỗng, trong khi bàn ghế mây dễ hút ẩm, bị ẩm sẽ dần chuyển sang màu đen, độ dẻo dai, chắc chắn giảm đáng kể, thậm chí có thể bị mục nát. Đồ nội thất bằng gỗ có thể bị đổi màu một phần hoặc bị mốc trong thời tiết quá ẩm và khung tổng thể có thể bị biến dạng trong những trường hợp nghiêm trọng. Dù là chất liệu gì thì tác hại của thời tiết ẩm ướt đối với đồ nội thất đều giống nhau, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà mà còn tiềm ẩn những mối nguy hiểm nhất định về an toàn.

2. Bàn ghế gỗ bị mốc

Hơi ẩm ngấm vào bên trong đồ đạc qua những khe hở chưa được quét sơn gỗ.

Phương pháp xử lý: cạo sạch phần bị nấm mốc, sau đó sấy khô phần bị ẩm bằng máy sấy tóc. Sau khi đạt độ khô nhưng không sần sùi thì quét một lớp dầu bóng gỗ.

Phòng ngừa: chải sơn hoặc sáp gỗ, chú ý xem có lỗ hở ở các khớp hay không và ngăn hơi nước từ lỗ nhỏ này xâm nhập vào bên trong vật liệu, gây ăn mòn gỗ.

Trời nồm ẩm khiến đồ nội thất bị nấm mốc, nhanh hư hỏng, nhớ áp dụng mẹo này để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ-1

3. Nội thất vải có mùi đặc biệt

Vải bông và vải lanh dễ bị bốc mùi khi ẩm ướt.

Phương pháp xử lý: Nếu chỉ bị ướt có thể thổi khô trực tiếp, nếu đã có mùi đặc trưng thì cần cọ rửa bằng nước xà phòng rồi thổi khô. Khi thời tiết tốt, hãy di chuyển đồ nội thất bằng vải ra ngoài để phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Phòng ngừa: Bọc đồ nội thất bằng vải có thể cách ly phần lớn độ ẩm và sử dụng các sản phẩm hút ẩm cũng là một trong những cách để đồ nội thất bằng vải không bị ẩm.

4. Bàn ghế mây bị lỏng và nứt

Quá nhiều độ ẩm trong đồ nội thất bằng mây có thể dễ dàng dẫn đến đồ nội thất bằng mây bị lỏng lẻo.

Giải pháp: Lau sạch những giọt nước trên đồ mây bằng giẻ khô, kiểm tra xem có chỗ nào bị lỏng không và đặt một tấm chiếu sau khi thắt chặt lại, có thể hấp thụ hơi nước một chút.

Phòng ngừa: Thời tiết nồm ẩm có thể làm hư đồ mây nên bạn hãy lau sạch những giọt nước bám trên đồ để giảm tích nước.

5. Nội thất kim loại bị ăn mòn và rỉ sét

Độ ẩm trên đồ nội thất bằng kim loại có thể gây rỉ sét.

Phương pháp xử lý: lau sạch hơi nước trên bề mặt đồ đạc, dùng tăm bông lau sạch phần rỉ sét, sau đó thoa một lớp dầu mỏng, sơn lại phần rỉ sơn khi không quá ẩm.

Phòng ngừa: Kiểm tra xem sơn có bị bong tróc không, sơn sửa kịp thời tránh để hơi nước thấm qua khe hở làm đồ đạc bị rỉ sét, làm giảm chất lượng đồ đạc.

Trời nồm ẩm khiến đồ nội thất bị nấm mốc, nhanh hư hỏng, nhớ áp dụng mẹo này để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ-2

6. Nội thất da phai màu và cứng lại

Da của đồ nội thất sẽ cứng lại, bề mặt không được thông thoáng sẽ xuất hiện các vết mốc. Sau khi tiếp xúc với hơi ẩm sẽ khiến bề mặt da bị biến dạng hoặc đổi màu.

Phương pháp xử lý: Sau khi loại bỏ bụi, bôi dầu bảo dưỡng đặc biệt lên bề mặt. Lau sạch hơi ẩm trên bề mặt bằng vải khô mềm, loại bỏ vết mốc bằng chất tẩy nấm mốc, sau đó thoa dầu bảo dưỡng đồ da. Đối với ghế sofa da, hãy cân nhắc đặt một số chất hút ẩm đúng cách để giữ cho chúng khô ráo.

- Nếu bạn thấy TV, máy tính, v.v. ở nhà đang bật mà hình ảnh bị mờ, vài phút sau mới trở lại bình thường, điều đó có nghĩa là những thiết bị gia dụng này cũng bị ảnh hưởng bởi ẩm ướt.

- Xử lý ẩm: Cách hiệu quả để ngăn thiết bị gia dụng bị ẩm là sử dụng chúng ít nhất một lần một ngày để bật nguồn thiết bị và sử dụng nhiệt do thân máy tạo ra để đạt được mục đích hút ẩm. Nếu tình hình nghiêm trọng hơn, có thể thực hiện một số biện pháp nhất định để hút ẩm bên ngoài thiết bị.

7. Những phương pháp hút ẩm tại nhà

- Đóng cửa ra vào và cửa sổ để hút thêm gió

Đóng cửa ra vào và cửa sổ để ngăn nhiều hơi nước vào phòng, đặc biệt là trong thời tiết nồm ẩm. Đồng thời, bật thiết bị thông gió hoặc điều hòa để hút hơi ẩm trong phòng ra ngoài, có thể giảm thiểu tình trạng ẩm ướt ở một mức độ nhất định. Nhưng hãy nhớ thông gió liên tục mỗi ngày.

- Hút ẩm và làm khô thiết bị điện

Thiết bị điện có thể được sử dụng để giảm tác hại của thời tiết ẩm ướt đối với ngôi nhà. Bật máy hút ẩm để hút hơi ẩm trong nhà ra ngoài và giữ cho căn phòng khô ráo; nếu sờ vào quần áo và vải dệt dưới nắng bị ướt, có thể sấy khô bằng máy sấy tóc hoặc máy sấy.

- Đặt máy hút ẩm

Tủ, tủ quần áo và các góc khác nhau trong nhà có thể chống ẩm bằng cách đặt các hộp hút ẩm, vôi sống và các vật dụng khác. Các hộp hút ẩm đã đóng gói được đặt trong tủ và tủ quần áo, vôi sống được đặt ở các góc bếp và phòng ngủ để dễ dàng thay thế.

- Sử dụng thông minh những sản phẩm có sẵn trong nhà

Bột giặt và giấy báo là bảo bối hút ẩm. Đổ bột giặt vào hộp hút ẩm đã sử dụng để chống ẩm dễ dàng. Trải giấy báo dưới đáy tủ có thể hút ẩm, chống nấm mốc, mùi mực còn có tác dụng đuổi côn trùng.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.