Mẹo chọn mực tươi của dân biển chính gốc

Nếu biết những mẹo chọn mực tươi của người dân miền biển chính gốc, bạn sẽ luôn được thưởng thức những con mực có chất lượng tốt nhất.

Mực dễ mua và có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như nướng, hấp, xào, lẩu, chiên, làm chả... Nhiều tỉnh thành ở Việt Nam không giáp biển nên các loại hải sản như mực phải vận chuyển xa. Do đó nếu không biết cách chọn mực, bạn sẽ dễ mua phải hàng đông lạnh, mực không tươi. 

Mực kém tươi sẽ không chỉ kém ngon mà còn chứa những chất gây hại sức khỏe.

Mẹo chọn mực tươi của dân biển 

Để tránh mua phải mực không tươi hoặc hàng đông lạnh, bạn hãy tham khảo kinh nghiệm chọn mực của dân biển chính gốc. 

- Quan sát màu sắc và độ trong của thân mực: Mực tươi thường có thân trong veo, màu sắc thay đổi từ trong sang trắng khi vớt ra khỏi nước. Nếu là mực vừa đánh bắt và cấp đông ngay, màu sắc sẽ chuyển sang trắng với vài vệt đỏ nhỏ và các đốm trên thân vẫn nháy liên tục. Trong khi đó, thân mực cấp đông không tươi thường trắng tinh, không có độ trong và không nhiều đốm nháy. 

- Độ cứng và độ đàn hồi của mực: Khi chọn mua mực, bạn có thể sờ vào thân của chúng để kiếm tra. Nếu nhấn vào thân mực mà phần thịt đàn hồi nhanh, không bị lõm thì đó là mực tươi. Nếu mực kém chất lượng thì thịt mềm, nhão và khi nhấn vào, phần thân lõm sẽ khó trở lại bình thường. 

- Quan sát râu mực: Đây cũng là mẹo chọn mực tươi của dân biển có hiệu quả cao. Râu mực tươi thường quăn đều khi chạm vào và không duỗi khi mềm ra; phần đầu và thân mực phải gắn chắc chắn với nhau. Nếu phần râu và đầu mực tách rời nhau hoặc lỏng lẻo thì đây là mực kém tươi. 

- Dựa trên giá cả: Mực tươi vừa đánh bắt lên và cấp đông ngay thường có giá cao hơn hẳn so với mực đã quay xử lý ngậm nước hoặc ướp đá lâu ngày. Do đó khi mua mực, bạn hãy chọn những địa chỉ bán hải sản uy tín, kiểm tra tem mác trên bao bì cũng như cách bảo quản mực từ người bán để mua được những con mực chất lượng nhất. 

Mẹo chọn mực tươi của dân biển chính gốc-1
Bạn nên áp dụng mẹo chọn mực tươi của dân biển chính gốc. (Ảnh: Istock)

Cách chọn mực khô ngon, chuẩn 

Nếu như mực tươi được chế biến thành các món hấp, xào hoặc ăn lẩu thì mực khô nướng lại là món nhậu được nhiều người ưa thích. Dấu hiệu mực khô ngon gồm: 

- Mực có màu hồng tự nhiên: Nếu được phơi từ khi còn tươi, mực sẽ có màu hồng nhạt tự nhiên, mùi không tanh hay dính ướt tay; còn nếu mực có màu trắng bệch thì thường là loại ươn đem phơi khô.

- Thân mực thẳng và dày: Chọn những con mực có thân thẳng và dày, khi cầm lên phải khô ráo, thân và đầu mực còn dính vào nhau. Những con mực như vậy khi nướng thịt sẽ nở ra theo từng thớ và có vị ngọt rất đậm đà.

- Có lớp phủ trắng bao phủ bên ngoài: Mực vừa đánh bắt lên bờ đem phơi khô thường có lớp phấn trắng phủ trên bề mặt thân; mực càng tươi lớp phấn trắng này càng dày.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/meo-chon-muc-tuoi-cua-dan-bien-chinh-goc-ar888312.html

mẹo vặt gia đình


Các cách phục hồi chảo chống dính cực hiệu quả mà đơn giản, chưa cần phải thay mới
Chảo chống dính là một thiết bị gia dụng không thể thiếu ở mỗi gia đình Việt, giúp chiên rán thức ăn thơm ngon và vệ sinh dễ dàng hơn. Tuy nhiên, dùng chảo chống dính một thời gian thì lớp chống dính sẽ bị bong tróc khiến đồ ăn bị nát, trông rất mất thẩm mĩ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.