Mẹo chọn quả ngon cho món trà mãng cầu

Chỉ cần nhớ mẹo này, bạn sẽ chọn được mãng cầu ngon để làm trà mãng cầu hoặc sinh tố mãng cầu.

Trào lưu uống trà mãng cầu giải khát khi hè sang vẫn chưa hạ nhiệt, nhiều người tự tay tìm mua mãng cầu tươi về tự pha chế thành các công thức đồ uống theo cách riêng. Tuy nhiên, mãng cầu xiêm là đặc sản miền Nam, khi vận chuyển tới các vùng khác trong cả nước, không phải ai cũng biết cách lựa những quả tươi ngon, chất lượng tuyệt hảo để làm nên thành phẩm thức uống ưng ý.

Mẹo chọn quả ngon cho món trà mãng cầu-1

Mãng cầu xiêm đang vào mùa nhưng cần nắm rõ một vài mẹo giúp chọn được những trái tươi ngon nhất có thể.

Ngay cả người dân sinh sống tại Nam Bộ, đâu phải ai cũng có thời gian tới tận miệt vườn để chọn được những quả mãng cầu xiêm đúng ý. Nắm rõ vài mẹo sau, bạn hoàn toàn có thể tự tay chọn được mãng cầu xiêm tươi ngon từ chủ buôn.

Mẹo chọn mua mãng cầu xiêm ngon

Quan sát vỏ ngoài

Muốn chọn được mãng cầu ngon, bạn cần quan sát phần vỏ ngoài. Bước này chưa tuyệt đối nhưng mẹo này giúp bạn nhanh chóng tìm được quả mãng cầu ưng ý đến khoảng 70%. 

Phần vỏ da cần tươi, màu xanh vàng nhạt, láng bóng. Gai cần to mềm, khoảng cách giữa các gai phải rộng. Những quả này đã chín, múi mọng và ngọt lại ít hạt. Lột vỏ những quả này rất dễ. Với loại mãng cầu chín tự nhiên này, làm trà, sinh tố hay mứt đều ngon. Tuy nhiên, loại mãng cầu này lại không thể vận chuyển đi xa, chúng sẽ nhanh bị hỏng.

Mẹo chọn quả ngon cho món trà mãng cầu-2
Nên chọn loại mãng cầu chín tới, da căng, gai thưa và mềm.

Những quả mãng cầu da xanh đậm, cứng là còn non. Chúng chưa đủ vị ngon đậm đà, thậm chí còn chưa dậy mùi thơm. Nhiều quả đương độ chín, kích thước to, đẹp mã nhưng chưa chắc ngon vì chúng chưa chín đủ độ. 

Mãng cầu quá xanh khi vận chuyển đi xa mới đảm bảo chúng không bị dập nát, để được lâu. Tuy nhiên, hương vị chúng không ngon, thậm chí khi chín ép mang pha đồ uống sẽ có vị nhạt nhẽo. 

Bởi vậy, bạn nên tránh mua những quả mãng cầu xiêm có vỏ ngoài xanh đậm hoặc xám xanh. Trên thân chúng có màu loang lổ, không đều. Vỏ quả không bóng láng mà sần sùi. Do chúng còn xanh nên đều không nên mua.

Nhìn vào gai mãng cầu xiêm

Cũng là phần gai, nhưng gai mãng cầu xiêm không cứng như sầu riêng, có thể chạm vào để phân biệt dễ dàng hơn. Với mãng cầu chín tới, hương vị thơm ngon sẽ có phần gai mềm, mắt to với khoảng cách gai thưa rộng. 

Mẹo chọn quả ngon cho món trà mãng cầu-3
Những quả gai nhọn cứng, màu xanh xanh đậm là quả còn non.

Với những quả gai nhọn, cứng và sát nhau là quả còn non, xanh, thậm chí chúng còn vị chát. Thường sẽ bị ép chín để bán hoặc vận chuyển đi xa.

Nhìn chung, mua mãng cầu xiêm cần đúng mùa, chọn quả có vỏ bóng, vàng nhạt, gai to và thưa. Có thể mất chút thời gian nhưng bù lại bạn sẽ có ly trà mãng cầu thơm ngon tuyệt hảo hơn cả. 

Xem độ cứng mềm

Thêm một mẹo nhỏ khi mua mãng cầu xiêm là bạn có thể dùng tay nắn thử quả để cảm nhận độ cứng mềm. Nếu vỏ ngoài quá cứng thì chúng còn non và xanh. Nếu vỏ ngoài quá mềm thì chúng đã chín nẫu, dễ bị úng và mùi sẽ nồng, hỏng ở bên trong. 

Ngoài ra, bạn có thể vỗ nhẹ vào quả. Nếu chúng phát ra âm thanh vang, to thì chứng tỏ bên trong quả rỗng nhiều, ăn không ngon.

Mẹo chọn quả ngon cho món trà mãng cầu-4
Dùng tay ấn vào để kiểm tra mức độ cứng, mềm của mãng cầu xiêm.

Nên chọn đúng mùa?

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi mua mãng cầu xiêm. Phần lớn, mọi người đều biết rằng, mùa nào thức ấy không chỉ giúp bạn mua được sản phẩm tươi ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Trái mùa thường sẽ phải đối mặt với nguy cơ mua phải các loại hoa quả chứa nhiều hoá chất, chất bảo quản hơn.

Mẹo chọn quả ngon cho món trà mãng cầu-5
Không nên chọn những quả dáng như này, quả ít thịt, lại dễ lép, không ngọt. Nên chọn những quả thuôn, to, nở đều.

Bởi vậy, khi mua mãng cầu xiêm, bạn cũng nên chọn đúng mùa. Khi ấy, mãng cầu có hương vị tuyệt phẩm nhất, giá cả cũng phải chăng. Thường thì mãng cầu thu hoạch 2 vụ trong năm: ngon nhất vào khoảng tháng 5 đến tháng 8 và tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Với khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay, mãng cầu có thể cho quả quanh năm. Chưa kể đến một số loại mãng cầu nhập khẩu.

Mẹo chọn quả ngon cho món trà mãng cầu-6
Mãng cầu xiêm đúng mùa lúc nào cũng cho hương vị tươi ngon, thơm

Mãng cầu đúng mùa lúc nào cũng có phần thịt quả mềm thơm, trắng mọng, thịt quả chắc, không bị nhũn nát mà còn hạn chế được nhiều thuốc ép chín. Mãng cầu trái vụ thường không ngon, phần thịt bên trong sẽ chua mà khô, thớ quả rời rạc.

Chúc bạn chọn được trái mãng cầu xiêm ngon khi áp dụng những mẹo trên nhé!

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/meo-chon-qua-ngon-cho-mon-tra-mang-cau-20230524015248263.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.