Mẹo chống ẩm đồ điện tử vào những ngày nồm ẩm, chỉ cần nhớ "2 nên, 2 không nên"

Những quy tắc này sẽ giúp bạn bảo vệ các thiết bị điện tử trong nhà khi trời nồm ẩm một cách tối ưu nhất.

Trời nồm - một hiện tượng thời tiết khiến độ ẩm trong khi khí tăng cao gây ra nhiều hệ lụy trong cuộc sống con người như: khiến các bức tường, sàn nhà, mặt kính "đổ mồ hôi", tạo ra các vết ố vàng, vết đen loang lổ ở những nơi dễ xảy ra ẩm mốc như: trần nhà, chân tường hoặc góc nhà, gây ăn mòn vật liệu kim loại.

Ngoài ra, khi trời nồm ẩm mà bạn không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ khiến các thiết bị điện tử trong nhà bị ảnh hưởng như gây chập chờn, ẩm mốc nặng, cháy, gây phóng điện hoặc tụ nước trong các bảng mạch điện tử hoặc bị hỏng hóc. Vậy có cách nào để bảo vệ các thiết bị điện tử trong nhà khi trời chuyển nồm không? Tìm hiểu bài viết dưới đây của Tintuconline bạn sẽ có cách đối phó "nhàn tênh" với hiện tượng khó chịu này của tự nhiên.

Mẹo chống ẩm đồ điện tử vào những ngày nồm ẩm, chỉ cần nhớ 2 nên, 2 không nên-1

Biện pháp bảo vệ đồ điện tử trong nhà khi trời nồm ẩm

1. Không đặt ở các nơi bị ẩm trong nhà

Các thiết bị điện tử, đặc biệt là loa đài, TV, máy tính để bàn cần tránh được đặt trực tiếp xuống sàn nhà (đặc biệt với sàn gạch) hoặc quá sát tường. Nếu không dùng đến nên đặt ở các khu vực ít ẩm nhất trong nhà, thường là trên các tầng cao. Mặt khác, bạn cũng nên hạn chế mở các cửa bởi hơi nước ẩm ướt có thể bay vào nhà rất nhanh. 

2. Không tắt các thiết bị điện tử quá lâu thời gian này

Các đồ điện tử dù ít được sử dụng thì vẫn cần được bật lên trong thời gian này để máy luôn giữ được nhiệt độ cao tránh hơi ẩm có thể bám vào lâu các bảng mạch, nhất là đối với TV, ampli... Ngoài ra, nếu không dùng đến bạn cũng có thể mở và để ở chế độ chờ Standby (tắt bằng điều khiển chứ không tắt hẳn bằng nút cứng trên thiết bị) cũng có hiệu quả tốt. 

Đối với các loại thiết bị khác như điện thoại, máy tính bảng hay máy tính thông thường thì cũng nên áp dụng cách này bởi đây là những thiết bị thường sử dụng bảng mạch rất nhỏ nên tiết trời nồng ẩm dễ gây nguy hại hơn. 

3. Nên thường xuyên lau chùi, dùng các thiết bị sấy khô, hút ẩm

Các đầu giắc cắm, các khớp nối kim loại hay ốc vít đều là những vị trí rất dễ bị nồm ẩm gây gỉ sét nên cần được lau khô thường xuyên. Nếu đã bị gỉ thì cần dùng giẻ có thấm cồn để lau sạch. Với các loại thiết bị có nắp đậy và dễ tháo lắp thì có thể mở ra và dùng máy sấy thổi khô (chỉ sử dụng ở mức sấy nhẹ tránh gây nóng hỏng mạch). 

Một số điều hòa hiện nay có chế độ khô hút ẩm, có thể bật điều hòa định kỳ để hút bớt hơi ẩm, giúp phòng luôn trong tình trạng khô ráo. Ngoài ra, với các thiết bị điện tử nhỏ có thể bỏ vào hộp kèm gói hút ẩm, hộp hút ẩm hoặc các loại tủ chống ẩm chuyên dụng.  

Mẹo chống ẩm đồ điện tử vào những ngày nồm ẩm, chỉ cần nhớ 2 nên, 2 không nên-2

4. Nên để gần các thiết bị thường xuyên hoạt động khác

Nếu thường xuyên xem tivi hoặc bật máy tính để bàn thì việc để các thiết bị điện tử nhỏ phía trên hoặc ngay gần cạnh cũng là một cách bảo quản khá tốt. Hơi ấm từ thiết bị này sẽ giúp không khí ở ngay xung quanh đó khô và an toàn hơn. Tuy nhiên, cũng cần tránh để trong thời gian quá dài hoặc quá gần nơi phát sinh nguồn nhiệt của TV bởi có thể gây nóng giòn các vi mạch gây hỏng hóc. 

Xử lý khi bị ẩm

Nếu trót để các thiết bị này tắt quá lâu trong thời tiết nồm ẩm thì không nên mở ngay thiết bị trở lại bởi hơi nước ở các vi mạch có thể gây chập cháy, hỏng hóc. Với các thiết bị có kích thước lớn có thể bật điều hòa sấy khô, dùng máy sấy với thời gian lâu hơn thông thường so với việc chỉ bảo quản một chút và để thiết bị nguội hẳn mới bật trở lại (nếu dùng máy sấy).

Với các thiết bị nhỏ như điện thoại, máy tính bảng hay ống kính có thể bỏ vào tủ chống ẩm để một thời gian hoặc cho vào thùng gạo trong gia đình để hút ẩm. 

- Nếu tivi bị nhòe hình, có thể do đầu cắm ngoài trời bị ẩm, làm ảnh hưởng và gây nhiễu tín hiệu đường truyền. Cần vệ sinh các giắc cắm (đánh sạch gỉ đồng, siết chặt ốc, vít) hoặc thay giắc cắm mới hoặc dùng khăn khô lau sạch nước và bụi bẩn. Nếu chân giắc bị gỉ, cần dùng cồn để đánh. Rút giắc ra và cắm vào vài lần để tăng độ tiếp xúc.

- Với các thiết bị nhạy cảm như đầu đọc đĩa, nếu máy không nhận đĩa do gặp ẩm, chỉ cần mở vỏ máy, dùng máy sấy tóc sấy khô bên trong là ổn.

- Với các trang thiết bị điện tử, kỹ thuật số, điện thoại… nếu đã nhiễm ẩm nên làm nóng máy để nước tự bốc hơi hoặc dùng máy sấy để sấy khô hoặc để gần máy hút ẩm.

- Máy photocopy qua đêm có thể dùng máy sấy xì vào các núm điều khiển.

Đối với ống kính, máy ảnh

Các thiết bị điện tử khác có thể sấy khô trước khi dùng nếu bị dính ẩm nhẹ nhưng máy ảnh hay ống kính không bảo quản đúng cách có thể gây hỏng ngay. Ống kính nếu để trong thời tiết ẩm dễ gây mốc, rễ tre và chỉ có cách tháo ra để lau khiến ống kính mất "zin" và hoạt động không trơn tru như cũ. Trong khi đó, hơi ẩm cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống kính ngắm, cơ chế lật của gương.

Vì vậy, việc sử dụng tủ chống ẩm đối với các loại thiết bị này là rất cần thiết. Tuy nhiên, cũng không nên bảo quản trong môi trường quá khô vì lớp gioăng cao su mất ma sát không thể bám lấy bánh răng để điều chỉnh. Ngoài ra, lớp dầu mỏng ở các chi tiết máy nếu bị khô quá sẽ mất đi và khiến ống kính hoạt động không còn trơn tru. Độ ẩm thích hợp nhất là trong khoảng từ 35 đến 50%.

Mẹo chống ẩm đồ điện tử vào những ngày nồm ẩm, chỉ cần nhớ 2 nên, 2 không nên-3

Bố trí dây điện, ổ cắm điện ở vị trí cao, tránh đặt quá thấp

Vào trời mưa, nếu nguồn điện mà gặp độ ẩm, và luôn ẩn chứa những nguy cơ tai nạn cho cả tivi lẫn người dùng. Tuy nhiên, thì nhiều gia đình hiện nay vẫn duy trì thói quen để ổ cắm điện ở vị trí thấp, và tiện cho việc sử dụng.

Thói quen này vào mùa khô thì an toàn nhưng trong thời tiết mùa mưa bão thì rất nguy hiểm, có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào. Do đó, tốt nhất là khi vào mùa mưa, bạn không nên cắm tivi vào ổ  điện ở dưới thấp, mà hãy dùng ổ điện đặt ở nơi cao và khô ráo.

Ngoài ra, nếu gia đình bạn sử dụng các đường dây điện ngầm chạy bên trong tường, thì cũng nên chú ý vấn đề này. Và nếu tường nhà bạn có hiện tượng ẩm hoặc thấm nước, tuyệt đối hãy đừng cắm tivi hay bất kì thiết bị điện nào vào ổ điện trên tường.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


thời tiết nồm ẩm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.