Mẹo chữa zona thần kinh đơn giản tại nhà, đem lại hiệu quả cao nhưng ít người biết tới

Để điều trị bệnh zona thần kinh không quá phức tạp, bạn hãy áp dụng một số mẹo dưới đây để có hiệu quả khả quan.

Bệnh zona thần kinh (herpes zoster) là bệnh nhiễm trùng do virus gây ra tình trạng đau thần kinh và phát ban. Nguyên nhân là do virus varicella zoster (VZV), cùng loại virus gây bệnh thủy đậu, gây ra. Triệu chứng đầu tiên của bệnh zona thường là cảm giác bỏng rát, đau, sau đó vài ngày sẽ xuất hiện các mụn nước trên da. Một số người bị bệnh zona thần kinh cũng có thể gặp các triệu chứng khác như sốt, nhạy cảm với ánh sáng và mệt mỏi.

Mẹo chữa zona thần kinh đơn giản tại nhà, đem lại hiệu quả cao nhưng ít người biết tới-1

Zona thần kinh là bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng, nhưng nhiều trường hợp mắc zona thần kinh nặng, nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống, gây ra những biến chứng nguy hiểm. Để điều trị bệnh zona thần kinh không quá phức tạp, bạn hãy áp dụng một số mẹo dưới đây cũng có hiệu quả khả quan.

1. Làm sạch vùng tổn thương hàng ngày

Việc làm sạch mụn nước hàng ngày có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ lây nhiễm. Bạn có thể tắm nước mát để làm dịu da, làn nước mát lạnh sẽ giúp giảm đau và làm dịu cơn ngứa do mụn nước gây ra. Bạn có thể đổ 1 đến 2 chén bột yến mạch được nghiền mịn và đun sôi để chiết xuất thành dạng keo hoặc tinh bột ngô vào nước tắm ấm, ngâm mình trong 15 đến 20 phút.

Chú ý: Không nên sử dụng nước nóng sẽ khiến việc điều trị bệnh zona và mụn nước trở nên tồi tệ hơn vì nhiệt độ làm tăng lưu lượng máu. Sau khi tắm xong bạn lưu ý lau khô cơ thể hoàn toàn và sau đó giặt khăn để tránh lây lan virus sang người khác.

2. Điều trị bệnh zona tại nhà bằng cách sử dụng tinh dầu thảo dược

Tinh dầu là phương thuốc thảo dược được sử dụng từ lâu cho các vấn đề ở da. Một số loại tinh dầu có đặc tính có thể giúp giảm kích ứng và hồi phục da như:

- Tinh dầu cúc La Mã: Với đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, nên tinh dầu cúc La Mã có thể cải thiện vết loét và lở loét do tì đè bằng cách hỗ trợ tái tạo tế bào da.

- Tinh dầu khuynh diệp: Với đặc tính chống viêm và có thể làm tăng tốc độ hồi phục vết loét của bệnh nhân ung thư.

- Tinh dầu tràm trà: Với đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Mẹo chữa zona thần kinh đơn giản tại nhà, đem lại hiệu quả cao nhưng ít người biết tới-2

3. Chườm lạnh

Chườm lạnh là một trong những giải pháp đơn giản có tác dụng tích cực trong việc giảm đau, chống lại hiện tượng sưng viêm trên da do bệnh zona thần kinh gây ra. Nó hoạt động bằng cách làm teo các tế bào đang bị sưng, đồng thời lợi dụng hơi lạnh khiến các dây thần kinh xung quanh khu vực tổn thương bị tê liệt, ức chế quá trình dẫn truyền cảm giác đau lên não bộ.

Cách 1: Đắp khăn lạnh

Lấy một khăn mềm nhúng vào nước để làm ẩm. Sau đó bỏ vào ngăn đông tủ lạnh khoảng 5 – 10 phút. Lấy ra đắp lên khu vực da bị ảnh hưởng. Lặp lại cách này nhiều lần trong ngày mỗi khi vùng da bị bệnh có cảm giác đau rát khó chịu. 

Cách 2: Chườm đá

Thay vì đắp khăn lạnh, bạn có thể dùng đá lạnh thay thế bằng cách bọc vài cục đá vào trong một miếng vải mọc. Sau đó chườm lên chỗ bị bệnh zona khoảng 15 phút. Tránh chườm đá lạnh trực tiếp lên da gây nguy cơ bị bỏng nhiệt rất cao khiến tình trạng tổn thương càng thêm nghiêm trọng hơn.

4. Tỏi

Dùng tỏi để điều trị bệnh zona cũng là một trong những phương pháp được áp dụng khá phổ biến. Thành phần tinh chất có khả năng kháng sinh bên trong tỏi sẽ có tác dụng tiêu diệt vi khuân gây hại trên da và làm lành vết thương hiệu quả.

Cách thực hiện:

Tỏi đem lột bỏ lớp vỏ bên ngoài và dùng dao thái thành lát mỏng. Sau đó sử dụng lát tỏi để đắp lên vùng da cần điều trị. Để yên như vậy trong khoảng 15 phút thì tháo ra, rửa sạch lại với nước. Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày để có thể mang lại hiệu quả điều trị.

5. Mật ong

Mật ong chứa hàm lượng vitamin A, E, C, chất chống oxy hóa và khoáng chất phong phú. Những chất này kết hợp có thể giúp làm suy yếu hoạt động của virus gây bệnh zona, đồng thời giảm ngứa rát, làm tăng sức đề kháng cho da, ngăn ngừa hình thành sẹo xấu để lại sau khi tổn thương được chữa lành.

Mẹo chữa zona thần kinh đơn giản tại nhà, đem lại hiệu quả cao nhưng ít người biết tới-3

Cách 1: Sử dụng mật ong nguyên chất

Lấy một lượng mật ong nguyên chất vừa đủ bôi một lớp mỏng bao phủ toàn bộ diện tích da bị bệnh. Để khoảng 20 phút cho các chất trong mật ong thấm vào da. Bôi mật ong lặp lại 2 lần trong ngày.

Cách 2: Kết hợp mật ong với dầu dừa

Dầu dừa cũng là một nguyên liệu tự nhiên nổi tiếng với tác dụng kháng khuẩn mạnh. Bạn có thể kết hợp 2 nguyên liệu này để tăng công dụng điều trị bằng cách trộn đều chúng theo tỷ lệ 1:1. Thoa hỗn hợp lên da và để từ 20 – 30 phút rồi lấy nước ấm rửa sạch. Bôi 2 lần trong ngày vào buổi sáng và buổi tối.

6. Đậu xanh

Sử dụng đậu xanh chính là một trong những mẹo chữa bệnh zona được áp dụng lâu đời nhất. Thực hiện khi mụn nước chưa vỡ là thích hợp nhất.

Cách làm: Giã nát đậu xanh với vài hạt gạo nếp. Thêm vào hỗn hợp chút nước, trộn với nhau cho đều. Dùng đắp lên chỗ bị zona mỗi ngày vài lần.

Lưu ý: Không dùng miệng nhai đậu xanh và gạo nếp để đắp vì làm như vậy sẽ gây nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất cao, ngay cả khi bạn đã đánh răng trước khi thực hiện.

Mẹo chữa zona thần kinh đơn giản tại nhà, đem lại hiệu quả cao nhưng ít người biết tới-4

7. Sử dụng hỗn hợp bột ngô 

Một cách chữa zona thần kinh tại nhà khác là bạn có thể dùng bột ngô hoặc baking soda và nước để giúp giảm ngứa do tình trạng phát ban.

Cách làm: Đổ 2 phần bột ngô hoặc baking soda vào cốc, rồi thêm 1 phần nước để có được độ đặc mong muốn, trộn hỗn hợp thành bột nhão. Sau đó bạn hãy bôi hỗn hợp này lên vùng da phát ban, để như vậy khoảng 10 đến 15 phút rồi rửa sạch. Bạn có thể làm lặp lại nhiều lần trong ngày khi cần thiết.

8. Nha đam

Gel nha đam chứa nhiều nước và các thành phần như vitamin nhóm B, A, C, E, axit folic, axit salixylic, kẽm, magie, đồng và hơn 20 loại amino axit. Bên cạnh đó, nha đam giúp ngăn chặn phản ứng viêm, giảm ngứa da, kiểm soát không cho tình trạng nhiễm khuẩn lan rộng.

Mẹo chữa zona thần kinh đơn giản tại nhà, đem lại hiệu quả cao nhưng ít người biết tới-5

Cách sử dụng:

Lấy gel nha đam thoa lên khu vực da bị bệnh 2- 3 lần mỗi ngày. Ngoài ra, có thể kết hợp nấu nha đam lấy nước uống để bài trừ độc tố cho da, giúp đẩy lùi bệnh từ bên trong.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt cuộc sống


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.