Phơi quần áo len hay lụa tơ tằm mà không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bạc màu, bai nhão, hư hỏng!

Ai cũng nghĩ việc phơi quần áo khá đơn giản, chỉ cần treo lên móc và phơi lên là xong. Tuy nhiên, muốn quần áo được bền màu, phẳng phiu, và kéo dài tuổi thọ thì khi phơi cũng cần phải có kỹ năng.

Việc treo quần áo tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng cần phải tinh tế. Bởi mỗi loại quần áo được tạo nên từ một loại chất liệu khác nhau, có màu sắc khác nhau nên khi giặt và phơi cũng cần áp dụng các phương pháp thông gió khác nhau. Muốn quần áo không bị biến dạng, bạc màu thì phải có phương pháp treo thích hợp. 

Phơi quần áo len hay lụa tơ tằm mà không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bạc màu, bai nhão, hư hỏng!-1

1. Đối với những loại quần áo có chất liệu coton, jean, kaki, nilon

Thông thường, đối với các loại quần áo không có chất liệu đặc biệt thì bạn có thể phơi theo cách thông dụng là treo lên móc và phơi lên giàn phơi. Khi phơi quần áo, tránh phơi dưới ánh sáng mạnh. Nên phơi quần áo ở nơi thoáng mát, vị trí phơi dưới ánh nắng buổi sáng và chiều tối để bảo vệ màu sắc của quần áo. 

Phơi quần áo len hay lụa tơ tằm mà không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bạc màu, bai nhão, hư hỏng!-2

Khi phơi quần áo cần lưu ý:

- Sau khi máy giặt vắt xong, tốt nhất bạn nên lấy ra và phơi khô. Nếu để trong máy giặt quá lâu, quần áo rất dễ phai màu và nhăn.

 - Sau khi lấy quần áo ra khỏi máy giặt, hãy giũ quần áo vài lần để chúng không bị nhăn khi phơi khô.

- Không nên treo quần áo quá dày vì sẽ khó khô hoặc dễ bị ố vàng. 

2. Đối với quần áo có chất liệu đặc biệt (len, lụa tơ tằm) 

Quần áo lụa tơ tằm
: Đây là loại chất liệu khá kỳ công trong việc bảo quản và chăm sóc. Chúng dễ bị co, nhăn hoặc bị rách nếu không được giặt và phơi đúng cách.

Phơi quần áo len hay lụa tơ tằm mà không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bạc màu, bai nhão, hư hỏng!-3

Lụa tơ tằm nên được giặt bằng tay, không nên sử dụng bột giặt có tính tẩy mạnh sẽ khiến quần áo bị phai màu. Sau khi giặt xong, nên cho một nắp giấm trắng vào nước xả cuối để trang phục bền màu hơn. Tuyệt đối không được vắt kiệt quần áo có chất liệu tơ tằm mà chỉ vắt cho ráo bớt nước hoặc cách khác là bạn có thể quấn quần áo bằng khăn, rồi vắt cho hơi ẩm và treo lên móc áo.

Cách phơi trang phục bằng lụa tơ tằm cũng hơi kỳ công một chút: Khi phơi, bạn nên giũ một vài lần để quần áo bớt nhăn, rồi mới treo lên móc áo. Sau khi treo trên móc, dùng một chiếc kẹp để kẹp vào gấu áo, treo một vật có trọng lượng hơi nặng vào đầu kẹp còn lại để kéo căng áo. Khi phơi nên phơi nơi mát mẻ, thông gió, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Do cấu tạo đặc biệt không giống các chất liệu khác nên khi phơi ngoài nắng to sẽ khiến vải lụa bị giòn, khô, cứng và nhanh mất màu.

Phơi quần áo len hay lụa tơ tằm mà không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bạc màu, bai nhão, hư hỏng!-4

Quần áo len: Với các trang phục bằng chất liệu len, nếu dùng móc phơi theo cách thông thường, sẽ dễ bị dãn do sức nặng của nước, khiến áo bị kéo dài "như váy" rất mất thẩm mỹ. Đặc biệt là khu vực ngang ngực của áo len lại càng dễ bị chảy xệ hơn. Cách tốt nhất là nên phơi quần áo len ở trên một mặt phẳng hoặc nếu phơi trên móc thì nên gập đôi quần áo len lại rồi phơi để giảm lực kéo của nước. Đối với áo dài tay thì nên gấp đôi áo theo chiều dọc, và phơi phần tay ở một móc, phần thân áo ở một móc khác.

Phơi quần áo len hay lụa tơ tằm mà không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bạc màu, bai nhão, hư hỏng!-5

Lưu ý: Khi phơi quần áo len, cũng không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng chói chang sẽ khiến trang phục nhanh hư, bạc màu, giảm tuổi thọ. Mặt khác, không nên phơi quần áo vào ban đêm ngoài trời vì sẽ gây ẩm mốc, sương xuống tạo môi trường sản sinh vi sinh vật gây bệnh. 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


quần áo

mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.