Mẹo khử trùng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, giúp bảo vệ bé yêu khỏi mầm bệnh xung quanh

Với những phương pháp dưới đây, các vật dụng mà trẻ tiếp xúc hằng ngày sẽ được vệ sinh sạch sẽ và khử trùng, nhằm hạn chế nguồn vi khuẩn gây bệnh cho trẻ.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do sức đề kháng còn yếu nên rất dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp do tác nhân là các loại vi rút, vi khuẩn ẩn náu trên đồ vật mà trẻ tiếp xúc hàng ngày. Vậy làm thế nào để bảo vệ trẻ an toàn trước những mối đe dọa về sức khỏe luôn rình rập ở khắp mọi nơi?. Cách đơn giản và hữu hiệu nhất chính là dọn dẹp sạch sẽ và khử trùng mọi thứ trẻ có thể tiếp xúc bao gồm đồ dùng và đồ chơi. Chỉ có như vậy mới giảm thiểu nguy cơ gây nguy hiểm và ngăn ngừa các bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ tốt hơn.

Hướng dẫn cách làm sạch các đồ dùng và đồ chơi cho bé

1. Quần áo

Cách giặt sạch quần áo trẻ em giúp loại bỏ vi trùng: Đầu tiên, bạn hãy mua loại bột giặt dành cho trẻ sơ sinh có chứa chất khử trùng nhưng dịu nhẹ và an toàn. Bước tiếp theo là loại bỏ hoàn toàn vết nước mũi, vết nước bọt và các vết bẩn khác nhau trên quần áo. Vì những vết bẩn này sẽ khiến vi khuẩn tích tụ và gây nguy hiểm. Do đó, phải vò thật sạch trước khi ngâm vào thùng giấm rượu trắng pha với 1-2 và một xô nước, để ngâm 30 phút sau là có thể vớt ra giặt bình thường. 

2. Địu em bé

Hầu hết các loại địu em bé đều có thể được làm sạch trong máy giặt như bình thường. Tốt nhất là sử dụng chức năng nước lạnh với chất tẩy rửa nhẹ. Nếu địu có thể dùng trong máy sấy thì cho vào máy sấy khô còn không thì đem ra phơi nắng. Điều quan trọng là bạn phải giặt thật sạch địu trước khi sử dụng lần đầu tiên. 

Mẹo khử trùng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, giúp bảo vệ bé yêu khỏi mầm bệnh xung quanh-1

3. Xe đẩy

Xe đẩy là một vật dụng khác cần được làm sạch. Một số thương hiệu có thể tháo phần vải và giặt trong máy giặt nhưng một số thì không. Vì vậy, bạn có thể làm sạch bằng một miếng vải ẩm trộn với xà phòng nhẹ. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải làm sạch địu sau mỗi lần sử dụng. Chỉ cần chăm sóc nó thường xuyên, đừng để quá lâu là được. Khu vực giỏ hàng là một điểm thường xuyên chạm vào, bạn có thể dùng khăn ướt để lau hoặc phun thuốc sát trùng sau đó lau sạch bằng khăn hoặc khăn giấy.

4. Ghế ô tô

Đối với ghế ô tô, bạn hãy trộn nước ấm với xà phòng. Sau đó nhúng một miếng vải sạch vào hỗn hợp rồi vắt cho đến khi nó ẩm. Đem đi lau khắp đệm, bao gồm cả thắt lưng và dây đai. Khi bạn đã hoàn tất, hãy để ghế khô, hút sạch bụi bẩn và thức ăn thừa trước khi lắp ráp lại. Điều này nên được thực hiện thường xuyên hoặc mỗi khi đứa trẻ dây bẩn ra.  Điều quan trọng là bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn.   

5. Bàn thay tã      

Chỉ cần xịt một ít cồn hoặc giấm, sau đó lấy khăn giấy lau đi. Nó sẽ giúp bàn thay đồ của bạn sạch sẽ, loại bỏ vi trùng và bụi bẩn ngay lập tức.

Mẹo khử trùng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, giúp bảo vệ bé yêu khỏi mầm bệnh xung quanh-2

6. Ghế ăn dặm cho bé      

Cách vệ sinh ghế ăn dặm cho trẻ: Trộn 1 cốc giấm trắng và 1 cốc baking soda với nhau. Sau đó nhỏ thêm 8 giọt tinh dầu, khuấy nhẹ rồi nhúng một miếng vải sợi nhỏ vào rồi lau sạch khắp ghế. Giấm là một dung dịch sát khuẩn tự nhiên chống lại vi trùng và vi khuẩn hữu hiệu mà không gây hại cho làn da của em bé.

7. Bồn tắm em bé

Bồn tắm em bé cần được làm sạch trước và sau khi sử dụng. Trước khi sử dụng, xịt một chút giấm, sau đó lau bằng vải sợi nhỏ vì loại vải này có khả năng hút bụi bẩn ra khỏi bồn tắm rất tốt. Sau khi tắm xong, bạn lại xịt giấm một lần nữa giúp ngăn ngừa và làm sạch hiệu quả.

Mẹo khử trùng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, giúp bảo vệ bé yêu khỏi mầm bệnh xung quanh-3

9. Núm ti giả 

Bạn nên đu sôi Núm ti giả trong nước nóng để giúp diệt vi trùng và vi khuẩn. Tốt nhất, bạn nên làm điều này hàng ngày hoặc mỗi lần sau khi bị rơi xuống đất hoặc dính lông của vật nuôi hay có bụi bẩn bám ngoài.

10. Bình sữa cho bé

Hầu hết các bậc cha mẹ đều vệ sinh bình sữa cho bé bằng cách pha nước với xà phòng hoặc nước rửa chén dành cho trẻ nhỏ. Sau đó dùng bàn chải len lỏi vào bên trong để cọ từng ngóc ngách. Cách làm này không sai, nhưng để việc rửa bình sữa tốt và hiệu quả hơn thì bạn cũng đừng quên việc làm sạch cọ bình sữa hàng ngày hoặc ít nhất mỗi tuần một lần nữa nhé. 

Mẹo khử trùng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, giúp bảo vệ bé yêu khỏi mầm bệnh xung quanh-4

11. Dụng cụ ăn uống cho bé

Việc rửa dụng cụ ăn uống của trẻ như đĩa, bát, cốc, thìa cũng giống như rửa dụng cụ ăn uống của người lớn, có thể rửa bằng tayvà nên dùng nước rửa chén dành cho em bé. Hoặc nếu nhà bạn có máy rửa chén thì chỉ cần đặt đồ dùng của bé vào đó và bạn đã hoàn tất. Nhưng điều quan trọng là phải rửa tất cả các hộp đựng ngay sau khi sử dụng nhằm ngăn ngừa vi trùng tích tụ.

12. Phụ kiện trẻ em bằng vải

Các phụ kiện trẻ em khác bằng vải, bạn có thể kiểm tra phương pháp làm sạch trên nhãn hoặc trên trang web của họ. Hầu hết phụ kiện bằng vải, bạn có thể giặt được ở chế độ nhẹ nhàng của máy giặt.

13. Phụ kiện trẻ em bằng nhựa

Các thiết bị của trẻ em được làm bằng nhựa, nếu kích thước nhỏ thì bạn có thể trộn xà phòng và nước trong bồn tắm để ngâm rửa. Nhưng nếu có kích thước lớn thì có thể dùng khăn ẩm hoặc giấy chà để làm sạch.      

Đối với những người muốn loại bỏ hoàn toàn vi trùng và bụi bẩn, tốt nhất là mua chất khử trùng được EPA chấp thuận. Ngoài ra, bạn có thể tự làm bằng cách trộn 1/3 cốc thuốc khử trùng với 3 lít nước để lọai bỏ hầu hết các loài khuẩn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.