Mẹo phân biệt rau củ Việt Nam và rau củ Trung Quốc

Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại rau củ Trung Quốc được trà trộn vào hàng Việt, khiến người mua hoang mang và lo lắng.

Vậy làm thế nào để phân biệt rau củ Việt Nam và Trung Quốc.

Quan sát hình dáng

Bắp cải: Bắp cải Trung Quốc thường có hình tròn, bẹ lá nhỏ, cuốn lỏng lẻo, các lá rời rạc và dễ bóc tách. Ngược lại, bắp cải Việt Nam to tròn, đẹp mắt, bẹ lá to, cuốn chặt, các lá gắn kết với nhau và rất khó bóc tách.

Mẹo phân biệt rau củ Việt Nam và rau củ Trung Quốc-1
Bắp cải trồng ở Việt Nam thường to, tròn, đẹp. Phần lá bao bên ngoài có màu xanh nhạt, các lá cuốn chặt vào nhau, còn bắp cải Trung Quốc thường có kích thước nhỏ hơn, hình tròn. Ảnh minh họa

Cà rốt: Cà rốt Trung Quốc thường có kích thước to, thon dài, nhọn đầu, vỏ căng bóng và màu cam đậm. Cà rốt Việt Nam ngắn hơn, bầu tròn, vỏ sần sùi, màu cam nhạt và có nhiều nhánh.

Khoai tây: Khoai tây Trung Quốc có hình bầu dục hơi dài, vỏ dày, màu hồng sậm, lõi vàng sậm và mắt củ sâu, to. Khoai tây Việt Nam hình bầu dục tròn, không đồng đều, vỏ mỏng, màu vàng nâu, lõi vàng nhạt và mắt củ nông.

Hành tây: Hành tây Trung Quốc củ to, vỏ vàng thẫm, sáng bóng, phần ruột có màu trắng hơi ngả sang màu xanh, đẫm nước. Hành tây Việt Nam thường có phần ruột trắng, lớp vỏ mỏng, không bóng mà hơi sần sùi và thô ráp.

Kiểm tra kích thước

Rau củ Trung Quốc thường có kích thước to, đều đặn do được sử dụng giống lai và hóa chất kích thích sinh trưởng. Rau củ Việt Nam thường có kích thước nhỏ hơn, không đồng đều và hình dạng tự nhiên hơn.

Cảm nhận độ cứng

Rau củ Trung Quốc thường mềm, xốp do sử dụng nhiều hóa chất. Rau củ Việt Nam thường cứng và giòn hơn do được trồng tự nhiên.

Mùi vị

Rau củ Trung Quốc thường nhạt, không có mùi vị đặc trưng. Rau củ Việt Nam có mùi vị thơm ngon, đặc trưng cho từng loại.

Giá cả

Rau củ Trung Quốc thường rẻ hơn rau củ Việt Nam do chi phí sản xuất thấp hơn.

Cách lựa chọn rau củ quả sạch

Màu sắc: Rau củ quả tươi ngon có màu sắc tự nhiên, không bị úa héo, không có bất kì màu sắc bất thường nào. Nên chú ý các loại củ quả màu xanh hoặc có màu sắc khá thất thường.

Mẹo phân biệt rau củ Việt Nam và rau củ Trung Quốc-2
Nên mua rau củ quả ở những cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh mua rau củ quả bán rong, không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Hình dạng: Chọn rau củ quả còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát trầy xước, thâm nhũn ở núm cuống. Tránh mua những quả bị biến dạng, phình to bất thường.

Cuống: Nên chọn rau củ quả có cuống tươi xanh, chắc chắn, không bị héo úa.

Lớp vỏ: Vỏ rau củ quả tươi ngon thường mỏng, mịn, căng bóng. Tránh mua những quả có vỏ dày, sần sùi, nhiều đốm nâu hoặc có dấu hiệu bị nấm mốc.

Cảm giác: Rau củ quả tươi ngon thường có cảm giác nặng tay, giòn chắc. Nếu cầm lên mà thấy nhẹ tay, mềm thì có thể là do bị héo úa hoặc phun thuốc trừ sâu, hóa chất.

Độ đàn hồi: Dùng tay ấn nhẹ vào rau củ quả, nếu thấy có độ đàn hồi tốt thì đó là rau củ quả tươi ngon.

Rau củ quả tươi ngon thường có mùi hương tự nhiên, dễ chịu. Tránh mua những quả có mùi lạ, khó chịu hoặc mùi hóa chất.

Một số lưu ý khác:

Nên mua rau củ quả theo mùa để đảm bảo chất lượng và giá cả tốt nhất.

Rửa sạch rau củ quả kỹ lưỡng trước khi chế biến.

Nên bảo quản rau củ quả ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.com.vn/meo-phan-biet-rau-cu-viet-nam-va-rau-cu-trung-quoc-a625114.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.