Mẹo xử lý vết nứt ghế da ô tô

Ghế da ô tô dễ bị nứt sau thời gian sử dụng hoặc những thói quen xấu từ người dùng vẫn có thể được khắc phục bằng những mẹo đơn giản.

Tại sao ghế da ô tô bị nứt?

Nguyên nhân đầu tiên khiến ghế da ô tô bị nứt là do tần suất sử dụng cao. Mức độ ma sát trên bề mặt ghế càng nhiều, độ đàn hồi càng giảm, lâu dần sẽ dẫn tới hiện tượng sờn, nứt.

Ngoài ra, những hành động như tỳ mạnh tay, thường xuyên đặt đồ vật nặng lên bề mặt cũng khiến ghế bị nhăn.

Mẹo xử lý vết nứt ghế da ô tô-1
Ảnh hưởng bởi thời tiết, thời gian sử dụng và để vật nặng lên nhiều khiến ghế da bị nứt. (Ảnh minh họa)

Ghế da ô tô còn dễ bị tác động bởi khí hậu nóng ẩm đặc trưng của Việt Nam. Những đợt nắng nóng cao điểm trong mùa hè có thể khiến ghế da bị xuống cấp nhanh chóng nếu xe bị phơi ngoài trời quá lâu, trong thời gian dài.

Ban đầu, khi ghế xuất hiện những vết nứt nhỏ, nhiều chủ xe thường xem nhẹ và bỏ qua. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới bong tróc từng mảng hoặc rách ghế, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của nội thất xe.

Cách xử lý ghế da bị nứt

Nhiều chủ xe e ngại rằng khi ghế bị nứt sẽ phải thay ghế mới, chi phí cao. Tuy nhiên, có nhiều bí quyết phục hồi ghế da ô tô bị nứt đơn giản với chi phí thấp có thể áp dụng ngay tại nhà.

Bước 1: Làm sạch bề mặt ghế

Bề mặt ghế da bám nhiều bụi bẩn, mồ hôi, khâu làm sạch giúp kem trám dễ bám vào bề mặt ghế hơn. Chủ xe sử dụng khăn mềm ẩm lau sạch toàn bộ mặt ghế da, sau đó chờ đến khi khô hoàn toàn. Nếu các vết nứt có nhiều chỉ thưa có thể dùng kéo cắt bỏ và chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 2: Sử dụng giấy nhám tạo độ phẳng

Các loại giấy nhám chuyên dụng giúp bề mặt ghế đạt độ phẳng nhất định, thuận tiện hơn cho việc thoa kem xúc tác. Tùy thuộc vào chất liệu ghế da, chủ xe lựa chọn loại giấy nhám phù hợp để hiệu quả xử lý được tốt nhất. Tránh chà xát mạnh làm vết nứt càng nghiêm trọng hơn.

Mẹo xử lý vết nứt ghế da ô tô-2
Ghế da bị nứt và sau khi được phục hồi. (Ảnh minh họa).

Bước 3: Bôi kem, gel lên bề mặt bị nứt

Các chất xúc tác có công dụng lấp đầy những vết nứt trên ghế da và “hàn” chúng lại tạo thành bề mặt phẳng như bạn đầu. Tùy vào mức độ tổn thương nặng hay nhẹ, chủ xe sẽ bôi từ 3 - 4 lớp keo để đảm bảo độ kết dính.

Muốn bôi keo đều, ghế không bị sùi keo, chủ xe sử dụng khăn mịn phủ lên mặt ghế. Để keo khô tự nhiên trong khoảng 30 phút, không sử dụng các tác động nhiệt khác.

Lưu ý cách xử lý ghế da ô tô bị nứt tại nhà chỉ áp dụng với trường hợp nhẹ. Với vết nứt, bong tróc nặng hơn chủ xe nên đến các cơ sở bảo dưỡng uy tín để đảm bảo khắc phục hiệu quả, đáp ứng tính thẩm mỹ cho ghế.

Cách bảo vệ ghế da không bị nứt

Để ghế bền và đẹp theo thời gian, chủ xe nên hạn chế để ghế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mắt trời bằng cách sử dụng các tấm chắn gió hoặc rèm cửa ô tô.

Không để các đồ vật nặng hoặc sắc nhọn lên ghế

Làm sạch và dưỡng ẩm thường xuyên cho ghế bằng các nguyên liệu chuyên dụng dành cho ghế da ô tô.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/meo-xu-ly-vet-nut-ghe-da-o-to-ar845472.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.