Bình nóng lạnh và một số thiết bị gia dụng bị "đắp chiếu", làm sao để không bị hỏng trong mùa hè?

Phải bảo quản đồ gia dụng không được sử dụng đến thế nào cho đúng cách và an toàn, kéo dài tuổi thọ và hiệu suất làm việc của chúng là điều không phải ai cũng biết.

Đồ gia dụng đang là những món đồ vô cùng thiết yếu, không thể thiếu trong các gia đình hiện nay. Tuy nhiên do chức năng và đặc thù riêng, một số đồ gia dụng đang trong kỳ "nghỉ hè" dài ngày như bình nóng lạnh, quạt sưởi, đèn sưởi nhà vệ sinh hầu như bị bỏ quên hoàn toàn.

Điều này là tác nhân khiến chúng nhanh xuống cấp, hư hao, giảm năng suất làm việc thậm chí sẽ hỏng hóc khi vào mùa đông cần sử dụng, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng người dùng. Vậy phải bảo quản đồ gia dụng không được dùng vào mùa hè thế nào cho đúng cách, an toàn và kéo dài tuổi thọ?

Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh vô cùng cần thiết trong nhà tắm và được sử dụng với tần suất cao. Kể từ khi trời thu se lạnh đến lúc chính đông giá rét hay xuân sang thời tiết còn lạnh lẽo, bình nóng lạnh sẽ mang lại làn nước ấm áp bảo vệ sức khỏe con người. Vậy nhưng vào mùa hè, hầu như chúng bị rơi vào quên lãng vì người dân không có nhu cầu sử dụng. 

Bình nóng lạnh và một số thiết bị gia dụng bị đắp chiếu, làm sao để không bị hỏng trong mùa hè?-1

Vì đặc thù bình nóng lạnh được lắp ở vị trí kín đáo (âm trần) hoặc lộ thiên rất chắc chắn trong nhà vệ sinh nên việc tháo ra cất giữ khi không sử dụng là không khả quan. Do vậy, ngay từ đầu khi lắp đặt, chúng ta nên lắp bình nóng lạnh đúng quy cách, cao hơn sàn nhà tắm ít nhất 2m, nơi đặt bình nóng lạnh phải luôn khô ráo, thông thoáng để triệt tiêu mọi tác nhân khiến chúng xuống cấp nhanh. Bên cạnh đó, chúng ta cần chú ý lắp thêm dây mát tiếp đất cho bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn khi bị rò rỉ điện. 

Khi không sử dụng lâu dài, chúng ta phải chú ý ngắt hoàn toàn nguồn điện vào bình nóng lạnh như tắt aptomat hoặc rút hẳn phích cắm điện ra. Nếu bình lắp lộ thiên thì khi chúng "nghỉ hè" ta có thể dùng nilon bọc lại để tránh bụi bẩn hoặc hơi nước nhà tắm bám vào tích tụ gây ảnh hưởng nhưng lúc sử dụng lại thì nhớ phải tháo ra.

Bình nóng lạnh và một số thiết bị gia dụng bị đắp chiếu, làm sao để không bị hỏng trong mùa hè?-2

Đặc biệt, sau kỳ "nghỉ hè" lâu ngày, trước khi có nhu cầu sử dụng lại bình nóng lạnh chúng ta cần:

- Kiểm tra đường nước, đường dây điện, bộ phận chống giật, vòi sen cẩn thận trước khi dùng.

- Nên vệ sinh bình nóng lạnh, sục rửa cho hết cặn bẩn trong bình nóng lạnh (tốt nhất nên thuê thợ có chuyên môn làm).

- Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ máy lập tức ngưng sử dụng và tìm đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa bình nóng lạnh có uy tín để được hướng dẫn. 

Đèn sưởi nhà tắm

Đèn sưởi nhà tắm là thiết bị cực kỳ hữu dụng trong mùa đông nhưng lại không có nhiều dịp để hoạt động trong mùa hè nóng nực. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị để bảo quản đèn sưởi trong suốt mùa hè, sao cho đến mùa đông năm sau, thiết bị này sẽ lại hoạt động hiệu quả mà bạn không phải tốn công đem đi sửa chữa.

Bình nóng lạnh và một số thiết bị gia dụng bị đắp chiếu, làm sao để không bị hỏng trong mùa hè?-3

Không để đèn sưởi không sử dụng trong nhà tắm nhiều tháng

Đèn sưởi nhà tắm không được sử dụng lâu ngày, cũng giống như các loại thiết bị khác, sẽ dần bị hao mòn các thiết bị bên trong, rỉ sét và giảm đáng kể hiệu quả hoạt động. Đặc biệt khi vị trí đèn sưởi thường đặt trong nhà tắm – nơi có quá nhiều tác nhân gây hại cho các thiết bị điện nói chung là hơi nước, nhiệt độ cao và các chất bẩn phân tán trong không khí ít lưu thông.

Vì thế, ngoại trừ đèn sưởi nhà tắm âm trần (vốn được bảo vệ bởi la phông trần nhà) thì bạn hoàn toàn không nên lưu trữ đèn sưởi nhà tắm không vận hành nhiều tháng trong nhà tắm.

Các bước bảo quản đèn sưởi nhà tắm trong mùa hè

Bước 1: Ngắt điện và tháo đèn sưởi khỏi giá treo hoặc giá đỡ.

Bước 2: Vệ sinh đèn sưởi cẩn thận, hong khô và lắp lại như cũ.

Bước 3: Cất đèn sưởi vào hộp cùng với xốp và giấy bảo vệ bóng đèn, tránh va đập có thể khiến bóng đèn sưởi bị vỡ. Cất các thiết bị rời như dây điện, điều khiển từ xa.

Bước 4: Đặt hộp đèn sưởi vào nơi lưu trữ hay hộp chống ẩm thì càng tốt, tránh nơi bụi bặm ẩm ướt như gầm giường, cũng không nên đặt sát tường hoặc góc nhà, đặc biệt là những hôm trời nồm ẩm vì lúc này tường "đổ mồ hôi" rất ướt.

Bình nóng lạnh và một số thiết bị gia dụng bị đắp chiếu, làm sao để không bị hỏng trong mùa hè?-4

Đối với đèn sưởi nhà tắm âm trần thì chúng ta không cần thiết phải tháo và cất đi. Việc bạn cần làm là bảo quản đèn sưởi theo định kỳ, tức là vệ sinh và bảo dưỡng đèn sưởi tầm 3 tháng/1 lần.

Quạt sưởi

Cũng có tác dụng sưởi ấm không gian phòng như đèn sưởi nhà tắm, nhưng quạt sưởi di động hơn, thường được đặt ở phòng khách và phòng ngủ, phòng học hoặc những nơi cần làm ấm tức thì. 

Bình nóng lạnh và một số thiết bị gia dụng bị đắp chiếu, làm sao để không bị hỏng trong mùa hè?-5

Vào mùa hè, khi không sử dụng trong thời gian dài thì cách bảo quản tốt nhất là lưu trữ máy sưởi trong hộp ban đầu ta mua về. Nếu không còn hộp thì có thể dùng bìa carton khác, túi nilon loại lớn hoặc giấy bọc bong bóng và băng keo để đóng gói lại sau đó che chắn thêm bằng vải bạt để ngăn bụi tích tụ. Nếu có thể chúng ta nên sử dụng thêm túi chống ẩm.

Trước khi đóng gói chúng ta cũng phải vệ sinh, bảo dưỡng quạt sưởi trước như: Lau sạch bề mặt bên ngoài quạt, lau sạch bụi bẩn trên cánh quạt, tra dầu bôi trơn vào trục quạt...

Bình nóng lạnh và một số thiết bị gia dụng bị đắp chiếu, làm sao để không bị hỏng trong mùa hè?-6

Khi đóng gói xong ta đặt quạt sưởi vào góc lưu trữ, lưu ý nên kê cao quạt sưởi, để cách sàn nhà tầm 1m trở lên và cũng không nên để quạt sưởi sát tường nhằm hạn chế nhiễm ẩm trong mùa nồm bởi đây là thủ phạm lớn nhất gây hư hỏng thiết bị điện. Vị trí cất giữ chọn nơi không có trùng phá hoại như chuột, gián, càng phải đảm bảo ít côn trùng càng tốt.

Theo V.K - Vietnamnet.vn


Đèn sưởi

bình nóng lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.