Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm

Dưa hấu chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Bởi vậy dưa hấu là thức quả không nên bỏ qua trong mùa hè này.

Thời tiết mùa hè nắng nóng, tần suất tiêu thụ trái cây của chúng ta cũng tăng lên. Vào mùa hè, nhiều loại hoa quả có thể giúp giải nhiệt, cấp nước, xua tan mệt mỏi của nắng hè như dứa, măng cụt, dưa lưới, cam quýt,... Trong đó, không thể không nhắc đến dưa hấu - loại quả giải khát tốt trong mùa hè.

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-1
Ăn dưa hấu vào mùa hè có nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Ăn dưa hấu vào mùa hè có lợi ích gì?

Theo Healthline, dưa hấu từ lâu đã được coi là nguồn dinh dưỡng dồi dào. Chúng chứa lycopene, vitamin A, citrulline và vitamin C. Các chất dinh dưỡng này đều có tác động tích cực đến sức khoẻ của bạn.

1. Cải thiện sức khoẻ làn da

Nếu bạn đã phải vật lộn rất lâu với những vết thâm trên da của mình trong thời gian dài. Hoặc bạn muốn da dẻ của mình sáng hơn, hãy ăn một lát dưa hấu mỗi ngày. Theo các chuyên gia, vitamin A trong dưa hấu sẽ giúp thúc đẩy phát triển các mô trong cơ thể, từ đó làm trẻ hoá làn da của bạn.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Lycopene trong dưa hấu có thể cải thiện chức năng tim. Hơn nữa, vitamin C, caroten và kali giúp giảm cholesterol và giữ cho trái tim của bạn an toàn trước mọi tình huống nguy hiểm.

Mặc dù có những lợi ích về mặt này, nhưng không nên coi dưa hấu như một loại thuốc cứu mạng, những người đang bị đau ngực hoặc các vấn đề nghiêm trọng về tim nên đi khám ngay lập tức.

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-2
Dưa hấu chứa nhiều chất chống oxy hoá và vitamin tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là khả năng làm trẻ hoá làn da.

3. Cải thiện chức năng thận

Giữ cho thận khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng nếu bạn không muốn bị bệnh tật hành hạ. Không thể nói rằng dưa hấu có thể ngăn ngừa hoàn toàn sỏi thận, nhưng nó sẽ không gây thêm căng thẳng cho thận của bạn, làm tăng lưu lượng nước tiểu, loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể và giảm nguy cơ sỏi thận.

4. Cải thiện thị lực
Thêm 1 lát dưa hấu vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng có thể giúp ích cho thị lực và sức khỏe tổng thể của mắt bạn. Lợi ích này cũng do nó chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng có thể giúp bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và quáng gà.

5. Giúp xương chắc khỏe hơn

Khi chúng ta già đi, xương có xu hướng yếu đi, chỉ có duy trì xương chắc khỏe thì chúng ta mới có thể cử động thoải mái. May mắn thay, dưa hấu có chứa lycopene và kali, có thể giúp xương khớp chắc khỏe hơn, giảm nguy cơ chấn thương hoặc thoái hóa xương.

6. Ổn định huyết áp

Nhiều người cố gắng giảm huyết áp thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục, và dưa hấu chắc chắn cũng nên được đưa vào kế hoạch bữa ăn đó. Vì dưa hấu chứa nhiều kali và magie nên rất có lợi cho việc ổn định huyết áp.

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-3
Dưa hấu là loại quả có khả năng chống viêm khá tốt.

7. Giảm đau nhức cơ bắp

Dưa hấu cũng rất tốt để chống viêm và giảm đau nhức cơ bắp. Một nghiên cứu cho thấy những người uống nước ép dưa hấu trước khi tập thể dục giảm đau nhức cơ bắp hơn 24 giờ sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, do trong nước ép dưa hấu có nhiều đường fructose nên không nên uống nước ép dưa hấu, có thể ăn thịt quả sẽ tốt hơn.

Cách chọn dưa hấu vỏ mỏng, mọng nước

Có lẽ cách vỗ vào quả dưa hấu để nghe "tiếng trong, tiếng đục" không chính xác lắm khi bạn muốn chọn được dưa ngon ngọt. Nhiều người vỗ đi vỗ lại qua dưa để nghe tiếng trong, cho rằng quả dưa sẽ ngọt và già. 

Nhưng không phải ai cũng phân biệt được thế nào là tiếng trong, tiếng đục. Nhiều khi mua dưa ở chợ hoặc các xe tải bày bán bên đường, bạn cũng không có sức để vỗ hết cả đống dưa được. Vậy hãy nhìn vào ba điểm này, bạn sẽ mua được quả dưa vỏ mỏng, ngọt và mọng nước.

1. Nhìn vào màu sắc

Nói về màu sắc, không hẳn là nhìn tổng thể màu quả dưa mà chủ yếu xem phần rám vàng trên quả dưa. Phần rám vàng này cho thấy dưa đã chín hoàn toàn. Đây là phần tiếp giáp với mặt đất, càng lớn chứng tỏ dưa càng già. Khi mua dưa, bạn nên chọn phần dưa có rám vàng sẽ ngon hơn.

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-4
Quả dưa có phần rám vàng thường ngọt và vỏ mỏng hơn.

2. Nhìn vào rốn quả dưa

Nhìn vào phần rốn của quả dưa hấu, chỗ này cũng có nhiều kích cỡ khác nhau, có lớn có nhỏ. Khi chọn phải chọn quả có rốn càng nhỏ càng tốt. Rốn dưa hấu càng nhỏ, vỏ càng mỏng, cùi cũng ngon.

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-5
Nên chọn dưa hấu có rốn càng nhỏ càng tốt, và lõm vào, quả dưa như vậy sẽ ngọt đậm và vỏ mỏng.

3. Nhìn vào đường vân

Đường vân trên đầu quả dưa hấu cũng là một điểm để phân biệt dưa hấu ngon hay không, chúng ta cần chọn quả nào đường vân rõ ràng, màu càng đậm và phân bố đều thì loại dưa này càng ngon ngọt.

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-6
Nên chọn quả dưa hấu có vân rõ ràng (bên phải) thay vì quả có đường vân lộn xộn (bên trái).

Màu của đường vân trên vỏ dưa tương đối nhạt, đường mọc cũng lộn xộn, loại này ăn không ngon, chưa chắc chín hẳn.

4. Nhìn vào cuống dưa

Nếu quả dưa còn cuống, hãy quan sát thật kỹ. Cuống dưa héo thì chứng tỏ dưa già, độ chín hoàn hảo. Nếu cuống còn xanh và mập mạp, hãy lưu ý vì có thể dưa chưa chín hoàn toàn. Thêm một mẹo bạn có thể tham khảo là bạn chọn quả cong phồng sẽ ngon hơn quả dưa thẳng đuột.

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-7
Nhìn cuống dưa để thêm dữ liệu giúp bạn chọn được quả dưa hấu ngon.

Ăn dưa hấu thế nào ngon nhất?

So với việc chế biến, dưa hấu thích hợp để ăn trực tiếp hơn. Bạn có thể làm nước ép, sinh tố hoặc salad. Tuy vậy, khi ăn dưa hấu, bạn cũng nên lưu ý một vài điều quan trọng.

- Mùa hè dễ bị ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy nên chọn dưa hấu càng tươi càng tốt, loại dưa này nhiều nước, ăn thanh mát, không có mùi lạ khác, còn có thể đảm bảo tiêu độc, dinh dưỡng đầy đủ của nó sẽ không bị phá hủy. Nhưng hãy nhớ, đừng ăn quá nhiều.

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-8
Ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể làm nước ép dưa hấu hoặc sinh tố, salad dưa hấu.

- Không nên ăn dưa hấu đã cắt ra quá lâu. Vào mùa hè, nhiệt độ tương đối cao, dưa hấu sau khi cắt ra sẽ dễ hư hỏng, vì hàm lượng đường tương đối cao, rất dễ sinh sôi vi khuẩn, lúc này không nên ăn. 

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-9
Dù dưa hấu giải nhiệt, thanh mát bạn cũng không nên ăn quá nhiều kẻo khó tiêu.

- Không nên ăn dưa hấu ướp lạnh quá lâu. Mặc dù đi nắng về, ăn một miếng dưa mát trong tủ lạnh sẽ giúp bạn sảng khoái ngay lúc đó. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến dạ dày bạn bị tổn thương. Cơ thể đang nóng, đột nhiên ăn dưa hấu lạnh sẽ kích thích dạ dày, dễ gây ra chứng đau dạ dày. Nên khi ăn dưa hấu, nên để ở nhiệt độ vừa phải, chỉ mát là được, không nên để lạnh.

Mua dưa hấu đừng vỗ, nhìn 3 chỗ này liền biết vỏ mỏng, mọng nước và ngọt lịm-10
Không ăn dưa hấu để ngoài không khí quá lâu.

- Không nên ăn dưa hấu bọc trong màng bọc thực phẩm lâu. Như đã nói, dưa hấu khi đã cắt ra, tiếp xúc với không khí nhiều kết hợp với lượng đường sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh. Điều này cũng tương tự khi sử dụng với màng bọc thực phẩm hoặc để chúng quá lâu ngoài không khí. Ăn dưa hấu như vậy rất dễ bị đau bụng.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/mua-dua-hau-dung-vo-nhin-3-cho-nay-lien-biet-vo-mong-mong-nuoc-va-ngot-lim-20230604121508698.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.