Mùa hè khô nóng có nguy cơ cháy nổ, mách bạn 4 phương pháp giúp nhà bạn tránh xa hỏa hoạn, cái đầu tiên tưởng đơn giản nhưng có thể là sai lầm "chí mạng"

Không ai mong muốn hỏa hoạn xảy ra cả, nhưng đôi khi chính bạn đã vô tình tạo ra điều kiện thuận lợi cho "ngọn lửa tử thần" xuất hiện và lan nhanh khó kiểm soát.

Hỏa hoạn do cháy nổ, chập điện gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Việc phòng chống cháy nổ không chỉ là nhiệm vụ riêng một ai, mà là của tất cả mọi người. Ai cũng cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ tính mạng của bạn và gia đình cũng như cộng đồng.

Mùa hè khô nóng có nguy cơ cháy nổ, mách bạn 4 phương pháp giúp nhà bạn tránh xa hỏa hoạn, cái đầu tiên tưởng đơn giản nhưng có thể là sai lầm chí mạng-1

Dưới đây là một số biện pháp phòng chống cháy nổ mà bạn và gia đình cần phải nắm vững để đề phòng những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Hãy cùng tìm hiểu để có kỹ năng phòng tránh cũng như bảo vệ bản thân và mọi người, nhất là trong mùa hè khô nóng.

1. Giữ nhà của bạn an toàn khỏi hỏa hoạn

Lưu trữ đồ đạc không khoa học gọn gàng, có thể là hiểm họa gây ra tai nạn bất cứ lúc nào. Để phòng tránh hiện tượng chập điện, cháy nổ xảy ra, mỗi người cần sắp xếp đồ đạc trong nhà theo vị trí nhất định và ngăn nắp. Những vị trí này không làm cản trở cửa ra vào, cửa sổ, cầu thang, hành lang, đường thoát hiểm khi cháy. Vì trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra, những vị trí này có thể được sử dụng như một con đường sơ tán thoát hiểm nhanh chóng. Đồng thời nên lắp đặt cửa thoát hiểm ở vị trí thuận tiện, nếu có cháy xảy ra sẽ dễ dàng thoát ra ngoài được ngay.

Hiện nay, nhiều gia đình ở các khu chung cư cũ hay các khu tập thể vì muốn tăng thêm diện tích sử dụng trong nhà nên đã xây dựng các chuồng cọp vươn ra bên ngoài. Tuy nhiên, khi xảy ra hỏa hoạn thì thiết kế này lại vô tình đẩy bạn vào tình huống gây nguy hiểm tới tính mạng. 

Mùa hè khô nóng có nguy cơ cháy nổ, mách bạn 4 phương pháp giúp nhà bạn tránh xa hỏa hoạn, cái đầu tiên tưởng đơn giản nhưng có thể là sai lầm chí mạng-2

2. Loại bỏ các vật liệu dễ cháy nổ trong nhà
      
- Không nên cất giữ quá nhiều đồ đạc dễ bắt lửa, gây lan truyền ngọn lửa trong nhà. Hãy cẩn thận với các vật dễ cháy, chẳng hạn như giấy báo, diêm, gỗ vụn... vì chúng là nhiên liệu cháy tốt, khiến ngọn lửa lan nhanh và khó dập tắt hơn. Cần bảo quản riêng hóa chất dễ cháy ở nơi khô ráo, thoáng đãng, tránh xa nguồn nhiệt hoặc các ổ cắm điện vì khi không may phát sinh hỏa hoạn thì chúng có thể là chất xúc tác mạnh mẽ cho ngọn lửa. Chọn lư hương chống cháy, giá đựng nến và gạt tàn... để ngăn chặn sự phát sinh ra đám cháy.

Mùa hè khô nóng có nguy cơ cháy nổ, mách bạn 4 phương pháp giúp nhà bạn tránh xa hỏa hoạn, cái đầu tiên tưởng đơn giản nhưng có thể là sai lầm chí mạng-3

3. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện trong nhà    
   
Để đảm bảo an toàn, bạn cần kiểm tra các thiết bị điện thường xuyên, đặc biệt ở nơi có ánh nắng trực tiếp, mưa và gần nguồn nhiệt. Việc làm này sẽ giúp bạn phát hiện ra các sự cố hư hỏng của các thiết bị điện kịp thời và có phương án thích hợp. Nếu dây điện bị rách, móp, phồng, bạc màu, cháy khét có mùi hôi cần sửa chữa hoặc thay thế ngay lập tức. Cũng cần tránh để không xảy ra hiện tượng nhiều ổ cắm điện cùng cắm vào một ổ cắm hoặc cắm điện lâu, nếu dòng điện bị đoản mạch cũng có thể gây ra hỏa hoạn.

Mùa hè khô nóng có nguy cơ cháy nổ, mách bạn 4 phương pháp giúp nhà bạn tránh xa hỏa hoạn, cái đầu tiên tưởng đơn giản nhưng có thể là sai lầm chí mạng-4

Lắp đặt cầu dao, aptomat cho hệ thống điện. Các thiết bị này có chức năng ngắt mạch điện khi hệ thống điện bị quá tải, sụt áp,.. từ đó giúp phòng tránh những bất ngờ xảy đến gây ra tai nạn về điện và cháy nổ.

4. Lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy
 
Bằng cách lắp đặt bộ ngắt mạch tự động, nối đất thiết bị điện để ngăn chặn ngọn lửa do dòng điện ngắn mạch. Đặt các bình chữa cháy ở vị trí thuận tiện, bao gồm việc lắp đặt đầu báo khói và chuông báo cháy ở những khu vực dễ xảy ra hỏa hoạn như nhà bếp, phòng thờ...

Mùa hè khô nóng có nguy cơ cháy nổ, mách bạn 4 phương pháp giúp nhà bạn tránh xa hỏa hoạn, cái đầu tiên tưởng đơn giản nhưng có thể là sai lầm chí mạng-5
 

Ngoài ra, cần thận trọng khi tham gia vào tất cả các loại hoạt động liên quan đến lửa. Trước khi ra khỏi nhà nên tắt hết hương và nến, rút ​​phích cắm điện, tắt hẳn công tắc đèn và khóa van bình gas. Hạn chế đốt gốc cây, lúa, cỏ khô hoặc rác khi gió lớn vì nếu ngọn lửa bắn vào các vật liệu khác có thể khiến đám cháy lan nhanh và khó kiểm soát.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.