Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?

Nếu chỉ nhìn bên ngoài bạn có phát hiện ra loại thực phẩm nào an toàn không? Học ngay những mẹo nhỏ này, bạn sẽ chọn được đồ tươi ngon, không hóa chất, an toàn cho sức khỏe.

Cà chua giàu chất dinh dưỡng, có vị chua ngọt, sau khi rửa sạch có thể ăn sống, làm salad hoặc xào, luộc. Nhưng hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cà chua, một số loại còn bị tẩm thuốc để kích thích chín nhanh và trông đẹp mã hơn. Vì thế, khi mua cà chua bạn phải biết chọn những quả chín tự nhiên để an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-1

Trước hết, hãy xem xét các lá trên quả cà chua. Trên thực tế, số lượng lá khác nhau trên quả cà chua cũng sẽ ảnh hưởng đến hương vị bên trong. Nói chung, cà chua có 6 lá sẽ được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong quá trình sinh trưởng nhiều hơn, nên đương nhiên chất dinh dưỡng và mùi vị trong đó sẽ ngon hơn rất nhiều so với cà chua 5 lá. Vì vậy khi mua cà chua nếu bạn thấy có loại 6 lá thì tốt hơn hết chúng ta nên chọn loại cà chua này.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-2

Điểm thứ hai, hãy nhìn vào màu sắc của cà chua. Trong những trường hợp bình thường, cà chua trưởng thành tự nhiên sẽ phát triển tròn hơn, khi nhìn tổng thể đều đặn hơn và màu sắc trên quả sẽ có độ đậm nhạt khác nhau. Nguyên nhân là do các vị trí trên quả cà chua được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khác nhau. Mặt có đủ ánh sáng sẽ có màu đỏ tươi hơn, mặt còn lại sẽ có màu nhạt hơn. Mặt nhạt hơn cũng có thể do mọc dưới lá cản nắng, đó là một hiện tượng tự nhiên hết sức bình thường.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-3
 

Điểm thứ ba, hãy nhìn vào bề ngoài của quả cà chua. Bề ngoài của quả cà chua không được tròn trịa, nhìn toàn bộ sẽ hơi dài và sẽ có hình lồi ở phía dưới, đó là dấu hiệu cho thấy loại cà chua này có thể đang chín và lớn lên. Điều này là do cà chua đã bị ảnh hưởng của hormone.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nhìn vào màu sắc để nhận biết cà chua bị tẩm thuốc, màu sắc trên bề mặt quả hầu như không có khuyết điểm và chín rất đều. Cà chua được tẩm thuốc kích thích trước khi chúng lớn lên, nhằm mục đích làm cho cà chua mau lớn, đồng thời cũng có hình dáng đẹp để bán được giá cao hơn. Nếu chúng ta ăn loại cà chua này trong thời gian dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-4

Thứ tư, hãy xem hình dạng của đáy quả cà chua. Nói chung, đáy của một quả cà chua trưởng thành tự nhiên sẽ có hình dạng lõm xuống và nếu đáy có hình dạng lồi hoặc rất phẳng thì nó có thể là cà chua được nuôi bằng hormone. Nhìn sơ qua chúng ta có thể thấy điều này và cũng dễ dàng phân biệt được, vì vậy khi chọn chúng ta thường chú ý đến vị trí đáy của quả cà chua, tốt nhất nên mua những quả cà chua có đáy lõm vào.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-5

Tóm lại: Khi mua cà chua, đầu tiên bạn hãy quan sát vị trí đáy, ở phía dưới phải lõm xuống. Sau đó là nhìn vào các lá phía trên, nên có 6 lá, nhìn toàn bộ quả trông tròn hơn, bề mặt phân bố màu sắc không đồng đều thì đó là cà chua chín tự nhiên. Nếu chúng ta chọn loại cà chua này, hương vị sẽ ngon hơn rất nhiều, và an toàn cho sức khỏe.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-6

Còn loại cà chua 5 lá cũng phát triển và có màu sắc không đều, phần đáy lồi ra, khi dùng tay ấn vào sẽ có cảm giác rất cứng, đó cũng là cà chua chín tự nhiên nhưng vị của loại này sẽ chua và kém ngon hơn. Thường khi mua, bạn không nên mua loại cà chua này.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-7

Một loại quả khác cũng được sử dụng làm salad, nhất là vào mùa hè, đó là dưa chuột (dưa leo). Dưa chuột có vị giòn, giá trị dinh dưỡng cao, ăn thường xuyên có thể thanh nhiệt, giảm hỏa, đối với một số chị em muốn giữ dáng thì còn có tác dụng giảm cân rất tốt. Ăn dưa chuột vào mùa hè, dù ăn sống hay xào, nấu súp, và salad đều rất ngon.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-8

Dưa chuột có rất nhiều loại trên thị trường, có loại thẳng, loại cong, khi mua chúng ta nên chọn như thế nào? Chắc hẳn nhiều người sẽ thích loại dưa chuột thẳng khi mua. Đơn giản vì họ nghĩ rằng dưa chuột thẳng trông đẹp hơn những quả dưa chuột cong, nhưng chúng có thực sự tốt hơn không? Hãy nhớ 4 mẹo sau để đảm bảo rằng những quả dưa chuột bạn chọn là tươi ngon và không mua nhầm.
 
Thứ nhất: Nhìn màu sắc của dưa chuột

Khi chọn dưa chuột, đầu tiên chúng ta có thể nhìn vào màu sắc. Dưa chuột tươi bình thường phải có màu xanh đậm. Bởi vì dưa chuột trưởng thành tự nhiên sẽ hấp thu nhiều ánh sáng mặt trời nên có màu đậm hơn, trong khi dưa chuột bổ sung hormone, cũng như dưa chuột trong nhà kính, thời gian chiếu sáng ngắn hơn nên màu sắc bị nhạt hơn nhiều. Vì vậy, tốt hơn là nên chọn màu xanh lá cây đậm, và tránh chọn dưa chuột có màu nhạt vì có khả năng chúng chứa hormone.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-9

Thứ hai: Nhìn vào độ thẳng của dưa chuột

Khi chọn dưa chuột, bạn sẽ thấy dưa chuột có hình dạng thẳng hoặc cong. Dưa chuột là loại quả mọc tự nhiên, thuộc họ dây leo, cộng với nhiều yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ, bón phân… nên dưa chuột sẽ có hình dạng hơi cong.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dưa chuột thẳng, tuy trông đẹp mã, nhưng loại dưa chuột này có thể bị nhân tạo can thiệp, vì vậy tốt nhất bạn không nên mua loại dưa quá thẳng, nên chọn loại hơi cong, khi ăn sẽ không bị đắng. Nhưng cũng đừng chọn những quả bị cong tròn, hoặc thậm chí nhọn và không đều nhau, vì những quả dưa chuột như vậy sẽ còi cọc, ăn không ngon.

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-10
 

Thứ ba: Nhìn gai của dưa chuột

Khi mua dưa chuột, chúng ta thường dùng tay sờ vào những chiếc gai trên bề mặt. Những chiếc gai này có thể bảo vệ dưa chuột. Nếu là dưa chuột tươi thì phần gai trên bề mặt sẽ nhỏ và rậm, nếu dùng tay sờ hoặc khi bạn chà nhẹ sẽ rơi ra. Tuy nhiên, nếu bề mặt tương đối nhẵn, những quả dưa chuột không có gai nhỏ bên ngoài thì cơ bản đã bị mòn, thường là dưa để lâu và không được tươi. 

Mùa hè thích ăn salad nhưng khi mua dưa chuột nên chọn loại thẳng hay cong? Cà chua, chọn loại 6 lá hay 5 lá?-11

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.