Mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?

Bạn có thể chọn được lựu ngọt đậm, mọng nước dựa vào hình dáng quả và lớp vỏ, vậy khi mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?

Mùa thu là mùa của lựu, loại quả được ví như thần dược cho sức khỏe với rất nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá như vitamin C, vitamin K, folate, kali, sắt... Việc sử dụng quả lựu thường xuyên có tác dụng chống viêm, tăng sức đề kháng, cải thiện trí nhớ, phòng chống ung thư và bệnh tim mạch.

Mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?

Quả lựu thường được dùng để ăn liền hoặc ép lấy nước. Khi mua lựu, nhiều người thấy thiếu tự tin vì không đoán được những hạt lựu dưới lớp vỏ dày liệu có mọng nước, ngon ngọt hay không. Không ít người bị đánh lừa bởi lớp vỏ bóng đẹp, ửng đỏ của quả lựu, nhưng khi mua về và bổ ra lại thấy lựu khô, hạt bé, ít nước.

Mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?-1
Mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông? (Ảnh: Sohu)

Theo chia sẻ của những người bán trái cây lâu năm, chúng ta hoàn toàn có thể dựa vào hình dáng của lựu để chọn mua. Nếu quan sát, bạn sẽ thấy xét về hình dáng, quả lựu có hai loại lựu chính, một loại dáng vuông, tạo thành các góc rõ ràng, còn một loại có dáng tròn đầy đặn. Vậy mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?

Nhiều người thích chọn quả tròn, bầu bĩnh vì nghĩ rằng đây là dấu hiệu lựu ngon và nhiều nước. Tuy nhiên, lựu vuông mới là lựa chọn đúng. Nguyên nhân là khi hạt bên trong nhiều nước và căng mọng, nhúng sẽ khiến quả phồng lên, tạo ra các góc cạnh trên vỏ quả. Những quả này khi bổ ra sẽ thấy vỏ mỏng, hạt lớn căng mọng, sử dụng ăn liền hoặc ép lấy nước đều rất ngon.

Các cách chọn lựu ngon

Mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?-2
Quả lựu màu vàng sẽ ngon và ngọt nhất. (Ảnh: Sohu)

Ngoài dáng quả, bạn còn có thể dựa vào việc quan sát các dấu hiệu sau để chọn được những quả lựu ngon:

- Màu sắc: Nhiều người vẫn nghĩ vỏ lựu càng đỏ nghĩa là càng chín, vì thế hay chọn những quả có màu này. Tuy nhiên, đây lại là quan niệm sai lầm. Màu đỏ của quả lựu cho thấy nó nhận được nhiều ánh sáng, nhưng có thể là dấu hiệu quả quá già, bóc ra dễ bị chảy nước, có vị hơi chua. Còn quả màu xanh thì chưa đủ độ chín, ăn vào sẽ thấy vị chát. Ngon nhất là những quả có màu vàng xen kẽ màu đỏ, đó là dấu hiệu lựu vừa chín tới, sẽ có độ ngọt đậm đà.

Mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?-3
Nên chọn quả lựu có lớp vỏ bóng. (Ảnh: Sohu)

- Độ bóng của lớp vỏ: Độ bóng và mịn màng của vỏ quả lựu thường phản ánh trực quan về độ tươi và chất lượng của nó. Các đốm đen xuất hiện trên bề mặt quả lựu thường là dấu hiệu nó đã hỏng hoặc bị mầm bệnh tấn công trong quá trình trồng, hái, bảo quản. Nếu đốm đen chỉ là chấm nhỏ và phần cùi không có nhiều khác biệt thì bạn vẫn có thể ăn. Nếu đốm đen lớn hoặc cùi có đặc tính bất thường như thâm đen, ố vàng, có mùi khó chịu... thì nên bỏ. 

Mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?-4
Núm quả lựu chính là bông hoa. (Ảnh: Sohu)

- Núm quả lựu: Trên đỉnh quả lựu có một nụ nhỏ, quan sát kỹ sẽ thấy nụ này có thể đã nở hẳn ra như một bông hoa hoặc vẫn còn cúp các cánh, quấn lại với nhau. Bạn nên chọn những quả có nụ đã nở hoàn toàn vì chúng không chỉ có độ ngọt cao mà còn mọng nước, rất ngon. Ngược lại, nếu núm quả lựu vẫn còn khép cánh, đó là quả chưa đủ trưởng thành, hương vị sẽ kém ngon ngọt.

Mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?-5
Nếu quả nhẹ tay thì lựu sẽ hạt bé, ít nước, dày vỏ. (Ảnh: Sohu)

- Độ nặng: Để kiểm tra xem lựu có mọng nước hay không, bạn có thể lấy hai quả tương tự về kích thước, cầm trên tay để xem quả nào nặng hơn. Những quả lựu nhẹ sẽ dày vỏ, hạt bị lép, khô, ít nước. Bạn nên chọn những quả lựu nặng tay, khi ép sẽ có rất nhiều nước.

Mua lựu nên chọn quả tròn hay vuông?-6
Lựu ngon khi ấn tay sẽ có độ đàn hồi. (ảnh Sohu)

Ngoài ra khi chọn lựu, bạn có thể dùng tay ấn nhẹ, nếu thấy mềm thì có thể hạt lựu bên trong đã bị thối, dập trong quá trình vận chuyển. Khi đó, hạt lựu sẽ có màu đen và không ăn được. Lựu ngon khi ấn vào sẽ có độ đàn hồi và không móp méo. Điều đó cho thấy hạt lựu bên trong sẽ rất đầy đặn và nhiều nước.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/mua-luu-nen-chon-qua-tron-hay-vuong-ar892787.html

mẹo vặt gia đình


Ô tô bị ngập nước do mưa lũ, chủ xe cần kiểm tra gì sau khi nước rút?
Một lượng lớn ô tô bị chìm sâu trong nước lũ ở các tỉnh miền Bắc, sau khi nước rút sẽ là lúc các chủ xe sẽ phải đưa xe đến gara sửa chữa, phục hồi và cần đặc biệt lưu ý một số chi tiết quan trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.