Mua nhiều rau mùi, đừng cho ngay vào tủ lạnh, thêm vài bước nữa để nửa năm vẫn xanh tươi

Có một số cách sơ chế và bảo quản giúp rau mùi để cả nửa năm không hỏng.

Rau mùi là một trong những loại rau gia vị được rất nhiều người ưa thích vì hương vị thơm ngon. Rau mùi thường được ăn sống, cho vào các món nộm, canh hầm, nhân một số món rán, hay trang trí món ăn. Nhờ rau mùi, các món ăn trở nên hấp dẫn hơn. 

Tuy nhiên, mỗi lần dùng rau mùi, mọi người chỉ dùng một ít, vì thế ra chợ mua một chút rau mùi vô cùng bất tiện. Nếu không phải vì mua rau mùi để trang trí hoặc làm các món gỏi cuốn, ăn sống thì bạn có thể mua nhiều về một chút và đem bảo quản rồi nấu dần.

Tuy nhiên rau mùi là một loại rau có lá màu xanh, nếu không được bảo quản đúng cách, lá rất dễ chuyển sang màu vàng, không những mất thẩm mĩ mà còn tệ về mùi vị và hương vị. Vì thế, trước khi bảo quản, bạn cần phải sơ chế trước thì rau mới để được lâu như ý.

Mua nhiều rau mùi, đừng cho ngay vào tủ lạnh, thêm vài bước nữa để nửa năm vẫn xanh tươi-1

Cách sơ chế rau mùi trước khi đem đi bảo quản:

- Trước khi bảo quản rau mùi, bạn nhớ nhặt sạch bỏ lá già, lá dập úa. Lưu ý không được cắt bỏ gốc rễ mà nên giữ lại, nếu không rau sẽ bị vàng rất sớm.

- Cho rau mùi vào thau nước sạch, rửa hai ba lần, vớt ra để ráo nước. Cho một thìa muối và một thìa kiềm ăn được vào nước, khuấy đều, cho rau mùi vào ngâm 10 phút. Việc có trứng côn trùng và dư lượng thuốc trừ sâu trên rau mùi là không thể tránh khỏi, thêm muối và kiềm ăn được có thể giết chết trứng côn trùng, loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu, làm cho rau mùi sạch hơn. Không ngâm lâu quá làm nát rau.

- Rau mùi sau khi ngâm xong vớt ra rửa lại với nước sạch, để nơi thoáng mát cho ráo nước, không được đọng nước. Hoặc bạn nên dùng giấy ăn thấm khô rau một cách nhẹ nhàng.

Các cách bảo quản rau mùi:

Mua nhiều rau mùi, đừng cho ngay vào tủ lạnh, thêm vài bước nữa để nửa năm vẫn xanh tươi-2

Có 4 cách bảo quản rau mùi phổ biến, các bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp theo nhu cầu sử dụng của mình.

1. Bảo quản trong túi nilon

Rau mùi đã sơ chế sạch, cho vào túi ni lông to sạch buộc chặt miệng túi, ép khí thừa ra ngoài, sau đó cho vào ngăn đá, có thể bảo quản ít nhất 3 tháng, ăn tươi như mới.

2. Bảo quản thủy canh

Chuẩn bị một xô bằng nhựa, sau khi sơ chế sạch rau mùi, cho lượng nước và đường thích hợp vào khuấy đều, cho rễ ngò gai xuống xô rồi nhúng rễ vào thau nước. Đường trắng có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho rau mùi, tương đương với việc cho vào môi trường nuôi cấy, thay nước thường xuyên, bằng cách này rau tươi rất lâu.

3. Bọc và bảo quản trong màng bọc thực phẩm

Trải rau mùi đã sơ chế ra màng bọc thực phẩm, sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc lại nhưng không quấn chặt quá, nếu không rau mùi sẽ dễ bị nát. Sau khi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín, cho vào tủ lạnh để đông đá, ít nhất 6 tháng vẫn giữ rau được tươi nguyên.

4. Đóng gói và bảo quản trong hộp bảo quản tươi

Nếu bảo quản trong hộp này, bạn cắt bỏ rễ, cắt khúc hoặc dùng dao cắt nhỏ, cho vào hộp bảo quản tươi sau đó đậy kín và cho vào ngăn đá tủ lạnh bảo quản. Ở trạng thái kín, rau mùi sẽ không bị hỏng, không bị vàng và để được lâu nhất.

 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/mua-nhieu-rau-mui-dung-cho-ngay-vao-tu-lanh-them-vai-buoc-nua-de-nua-nam-van-xanh-tuoi-5120202511164830153.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.