Mua sầu riêng, đừng dại chọn quả đực, quả cái mới ngọt ngon và nhiều thịt

Hóa ra, sầu riêng cũng có quả đực và quả cái trong đó quả cái có hương vị thơm ngon, nhiều cơm hơn.

Sầu riêng là loại quả đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy không phải tất cả mọi người đều ăn được loại quả này vì mùi đặc trưng nhưng không thể phủ nhận, sầu riêng có sức hấp dẫn khó tả. Với những tín đồ sầu riêng, khi nhìn thấy loại quả này, dù thế cũng phải mua vài trái về nhà thưởng thức.

Có một điều đặc biệt, mặc dù mê sầu riêng, nhưng mẹo chọn sầu sao cho chuẩn, vừa nhiều cơm lại ngọt ngon, thơm nức không phải ai cũng biết . Nhiều người cho rằng nên chọn loại quả này theo kích cỡ, quả to thì múi càng ngon hay mua quả nhỏ thì cơm sầu mới ngọt... thực sự không phải vậy.

Có một sự thật mà rất ít người biết, bạn có thể chọn sầu riêng dựa vào giới tính của chúng. Những quả sầu cái sẽ ngon và nhiều cơm hơn quả đực.

Cụ thể, cách chọn sầu ngon như sau:

- Nhìn vào hình dạng để phân biệt giới tính quả sầu:

Con người hay động vật đều được chia thành giống đực và cái, quả sầu riêng cũng như vậy. Do đó, khi mua sầu riêng, quan sát hình dáng bên ngoài, thấy sầu có chia thành các múi rõ ràng là quả cái. Những múi của quả sầu sẽ lồi lên rất rõ ràng chứng tỏ bên trong cơm sầu rất nhiều, hạt lép. 

Mua sầu riêng, đừng dại chọn quả đực, quả cái mới ngọt ngon và nhiều thịt-1


Không nên chọn những quả sầu riêng trông quá cứng, chắc, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi hoặc bị vẹo vọ. Đặc biệt, những quả sầu riêng già và bắt đầu chín sẽ có vỏ ngoài hơi nứt, mùi thơm đặc trưng.

Tuy nhiên, không nên mua quả đã bị tách hẳn vỏ ra, vì sầu riêng bị nứt hẳn ra bắt buộc phải ăn sớm. Ngoài ra, chúng ta cũng không biết nó đã nứt được bao lâu, vì thế chất lượng của sầu riêng bên trong rất khó kiểm soát.

- Quan sát các múi sầu có phân chia đều nhau không

Bất cứ ai đã ăn sầu riêng đều biết rằng các múi sầu riêng được phân chia tách biệt nhau. Giữa các múi sầu riêng được ngăn cách bởi cách khoang hay nói cách khác, mỗi khoang này sẽ chứa một múi sầu. Vì thế, lúc mua sầu, quan sát bên ngoài, thấy phần vỏ có những chỗ lồi lên (chỗ chứa thịt sầu) đều nhau, chứng tỏ quả sầu này nhiều cơm, nó không có chỗ trống để chứa toàn cùi.

- Xem gai sầu riêng

Sầu riêng có một phần rất đặc biệt, đó là gai sầu riêng. Vỏ sầu riêng được bao phủ bởi phần gai này. Gai sầu cũng là một phần quan trọng giúp bạn phân biệt được quả định mua có ngon hay không. Những quả sầu riêng già sẽ mềm nên khi mua, thử bóp 2 cái gai liền kề vào nhau, nếu hai gai này có thể dễ dàng kẹp lại được với nhau thì chứng tỏ quả này đã chín.

Mua sầu riêng, đừng dại chọn quả đực, quả cái mới ngọt ngon và nhiều thịt-2

- Lắc nhẹ sầu riêng

Nhiều người nghĩ rằng sầu riêng đã nứt vỏ là đã chín. Nhưng thực tế, phương pháp này có những sai lệch nhất định, sầu nứt vỏ không hẳn lúc nào cũng là chín. Khi kiểm tra xem sầu đã chín chưa, hãy thử lắc nó. Nếu chúng ta có thể nghe thấy tiếng sầu riêng rung lắc nhẹ (múi sầu đã tách ra khoải khoang) chứng tỏ nó chín rồi.

 

Theo Phụ Nữ Việt Nam


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.