Nấm mốc sinh sôi, phát triển nhanh chóng mặt, làm cách này là có thể tiêu diệt và ngăn ngừa chúng quay trở lại

Nấm mốc là một vấn đề mà các bà nội trợ không muốn gặp phải nhất bởi nó rất khó để làm sạch và tốc độ lây lan nhanh chóng mặt. Nhất là vào mùa mưa, tốc độ phát triển của nấm mốc còn khủng khiếp hơn. Chúng sẽ khiến bạn thật đau đầu khi xuất hiện trên tường và các khu vực khác trong nhà.

Nấm sinh sản bằng cách tạo và phóng thích bào tử qua không khí. Khi gặp môi trường thích hợp, nó sẽ phát triển mạnh. Đôi khi gió lùa vào nhà cũng có thể mang theo các bào tử nấm mốc và đây là nguyên nhân gây ra nấm mốc trong nhà. Những chỗ ẩm mốc thường bị nước mưa làm ố vàng, điều này là do nấm phát triển mạnh trong độ ẩm cao và thiếu ánh sáng mặt trời gây ra. 

Nấm mốc sinh sôi, phát triển nhanh chóng mặt, làm cách này là có thể tiêu diệt và ngăn ngừa chúng quay trở lại-1Nấm mốc sinh sôi, phát triển nhanh chóng mặt, làm cách này là có thể tiêu diệt và ngăn ngừa chúng quay trở lại-2

Nấm mốc phát triển với tốc độ nhanh, gây ra nhiều thiệt hại và hỏng hỏng cho đồ vật trong nhà nhưng không phải không có cách để loại bỏ và ngăn ngừa chúng hoàn toàn. Nếu bạn áp dụng những phương pháp dưới đây là có thể đẩy lùi chúng ra khỏi nhà hiệu quả.

Cách chống nấm mốc trong nhà  

1. Không chất đống quần áo đã mặc trong vài ngày

Nấm mất khoảng 2 ngày để trưởng thành nếu nó ở trong điều kiện độ ẩm thích hợp. Vì vậy, khăn tắm hoặc các vật dụng khác đã qua sử dụng nên được giặt sạch và phơi khô. Ngay cả quần áo đã được giặt xong cũng nên đem ra khỏi máy giặt ngay lập tức.  

2. Hút bụi mọi ngóc ngách

Góc nhà là khu vực dễ bị ẩm mốc nhất do gió và ánh sáng mặt trời không tiếp cận được nên khá ẩm ướt. Hút bụi ngoài việc giúp làm sạch, nó cũng giúp loại bỏ độ ẩm ở những góc này. 

Nấm mốc sinh sôi, phát triển nhanh chóng mặt, làm cách này là có thể tiêu diệt và ngăn ngừa chúng quay trở lại-3

3. Bật quạt thông gió sau khi tắm xong

Hơi ẩm sau khi tắm có thể lan vào mọi ngóc ngách trong nhà, kể cả những ngóc ngách nhỏ và khi để lâu sẽ bị mốc. Nhưng bạn có thể ngăn chặn được điều này bằng cách bật quạt thông gió trong phòng tắm sau mỗi lần sử dụng.  

4. Kiểm tra tất cả các vết dọc theo đường ống

Ngoài mưa, một số độ ẩm trong nhà có thể đến từ các đường ống dẫn nước bên trong nhà bị rò rỉ. Vì thế, nếu bạn nhận thấy vết nước hoặc vết ố vàng trên tường, hãy kiểm tra đường ống dẫn nước ở khu vực đó. Nếu đường ống đã cũ, nên thay đường ống dẫn mới để tránh rò rỉ.

5. Không cất đồ trong góc tối

Không nên cất các vật dụng hoặc thiết bị sẽ được sử dụng lâu dài trong góc tối, ngay cả khi chúng chỉ được sử dụng vài lần mỗi năm vì có thể hơi ẩm từ việc lau chùi để lại, khi cất trong góc ẩm thấp sẽ sinh ra nấm mốc. Tốt nhất, bạn nên giữ cho những đồ vật này được khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc cất giữ nơi thông thoáng có đủ ánh sáng.

Nấm mốc sinh sôi, phát triển nhanh chóng mặt, làm cách này là có thể tiêu diệt và ngăn ngừa chúng quay trở lại-4

6. Sửa chữa mái nhà

Mưa là một nguyên nhân khác gây ra nấm mốc. Vì mái nhà là phần gắn vào tường, nếu mái nhà bị dột, nước mưa sẽ chảy theo các vị trí bị rò rỉ và tường nhà, khi để xảy ra thường xuyên nhưng không được sửa chữa thì khu vực tiếp xúc với nước mưa sẽ phát triển thành nấm mốc.

7. Bật điều hòa để hạn chế độ ẩm

Nguyên lý hoạt động của điều hòa là sẽ loại bỏ hơi ẩm và làm khô không khí. Do đó, bật điều hòa là một cách khác để ngăn ngừa nấm mốc sinh sôi và phát triển trong nhà. Đặc biệt là sau cơn mưa, trong nhà có độ ẩm cao, bật điều hòa sẽ giúp thoát ẩm nhanh hơn.

8. Mở cửa sổ để thông gió

Mở cửa sổ sẽ cho phép thông gió tốt vì gió sẽ giúp thổi bay hơi ẩm trong nhà. Ban ngày, nếu không bật điều hòa thì bạn nên mở cửa sổ hoặc có thể mở ra khi không có người ở trong phòng. Việc làm này còn giúp không khí lưu thông tốt hơn, giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.

Nấm mốc sinh sôi, phát triển nhanh chóng mặt, làm cách này là có thể tiêu diệt và ngăn ngừa chúng quay trở lại-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.