Nên mua 'khoai lang đực' hay 'khoai lang cái'?

Thế nào là "khoai lang đực" và "khoai lang cái", loại khoai nào ngon và bổ dưỡng hơn?

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc được nhiều người ưa thích vì giá trị dinh dưỡng cao, giá rẻ và dễ ăn, dễ chế biến. Việc sử dụng khoai lang đúng cách mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. 

Nên chọn 'khoai lang đực' hay 'khoai lang cái'?

Có lẽ rất nhiều người ngạc nhiên khi nghe khái niệm "khoai lang đực" và "khoai lang cái". Thật ra đây chỉ là cách gọi của dân gian có từ thời xưa, người thành thị thời nay ít người biết.

Cách gọi này dựa vào hình dạng và kích thước. Những củ có hình dáng thon, gọn, dài được gọi là khoai lang đực. Còn khoai lang cái là những củ có hình dáng đầy đặn, tròn béo.

Theo những người trồng khoai lang lâu năm, nên mua khoai lang đực vì chúng có hương vị đậm đà, ngon ngọt hơn. Hơn nữa, khoai lang đực với kích thước vừa phải sẽ dễ dàng sơ chế, chế biến hơn.

Nên mua khoai lang đực hay khoai lang cái?-1
Khi mua khoai lang thì nên chọn "khoai lang đực" hay "khoai lang cái" là thắc mắc của nhiều người. (Ảnh: seattletimes)

Ngoài sự khác biệt về hình dáng, khi mua khoai lang, bạn không nên chọn những củ có vết xước hoặc vỏ không đều màu. Tránh những củ có đốm đen trên vỏ vì những củ khoai này đã bị hà, thối và hư hỏng, dù giá rẻ cũng không nên mua.

Ngửi mùi cũng là một trong những bí quyết giúp chúng ta chọn được những củ khoai ngon, ngọt. Nếu thấy khoai có vị cay nồng thì chứng tỏ củ đó đã bị sâu đục khoét, phần thịt sẽ không còn ăn được. Nếu thấy khoai có mùi thơm nhẹ tự nhiên thì đó là khoai lang chất lượng cao.

Lợi ích của khoai lang 

Theo tư vấn của TS Nguyễn Việt Hoàng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội) trên Báo Sức khỏe & Đời sống, khoai lang tuy là loại thực phẩm bình dân nhưng có nhiều giá trị tuyệt vời. Nó rất giàu các chất dinh dưỡng quan trọng như mangan, canxi, vitamin A, vitamin B, choline… 

 

Nên mua khoai lang đực hay khoai lang cái?-2
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh: nutritionfacts)

Nếu ăn khoai lang thường xuyên và đúng cách, bạn sẽ nhận được các lợi ích sau:

Giảm nguy cơ ung thư

Một trong những tác dụng quan trọng của khoai lang là chống lại quá trình oxy hóa, nhất là khoai lang tím. Trong loại củ này có nhiều chất oxy hóa khác nhau, rất hiệu quả trong việc phòng chống ung thư. Các thành phần trong khoai lang tím - nhất là hàm lượng cao chất chống oxy hóa anthocyanin - có thể ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư, điển hình là ung thư dạ dày, ruột kết, vú hay bàng quang.

Chiết xuất của khoai lang có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ngăn các tế bào ung thư di chuyển đến những bộ phận khác.

Cải thiện thị lực

Trong khoai lang có rất nhiều vitamin A (tồn tại ở dưới dạng beta-caroten) giúp thể cải thiện sức khỏe của mắt. Đây là loại vitamin có vai trò quan trọng đối với sự hình thành các sắc tố hấp thụ ánh sáng trong mắt; đồng thời giúp duy trì cấu trúc thích hợp của võng mạc.

Một số nghiên cứu thực hiện trong ống nghiệm cho thấy, chất anthocyanins ở trong khoai lang có khả năng bảo vệ tế bào mắt, khiến chúng không bị ảnh hưởng, hư hại. 

Tốt cho người bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường nếu ăn mất cân bằng sẽ làm tăng lượng đường trong máu, khiến tình trạng sức khỏe ngày càng trầm trọng.

Khoai lang có nhiều chất xơ, ít chất béo, lượng đường thấp nên có lợi cho người mắc bệnh đái tháo đường. Một số nghiên cứu còn cho thấy anthocyanin có trong khoai lang có tác dụng tốt trong việc điều hòa đường huyết. Vì vậy, khoai lang là thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khoai lang vỏ màu cam có lượng beta-carotene dồi dào. Hợp chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A - chất cực kỳ cần thiết đối với hệ miễn dịch. Nồng độ vitamin A thấp có thể khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu.

Việc ăn khoai lang để nạp vitamin A cũng sẽ giúp duy trì niêm mạc ruột khỏe mạnh.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nen-mua-khoai-lang-duc-hay-khoai-lang-cai-ar828214.html

khoai lang

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.