Ngâm vỏ mướp với nước vo gạo ai ngờ lại có tác dụng mà hầu hết mọi người đều không biết

Ai cũng nghĩ vỏ mướp chẳng có tác dụng gì và thường vứt đi, nhưng chúng lại có nhiều công dụng bất ngờ dưới đây

Mướp hương là loại thực phẩm khá quen thuộc đối với mọi người. Đặc tính của mướp hương là có vị ngọt, tính mát, khi chế biến sẽ có mùi hương rất thơm, tạo ra nét đặc trưng cho món ăn, vì vậy mà được nhiều người yêu thích. Bạn có thể dùng mướp hương để luộc, xào, hoặc nấu canh đều rất ngon miệng. Thông thường, khi chế biến các món ăn với mướp, chúng ta sẽ nạo bỏ phần vỏ đi, nhưng thật ra, phần vỏ này lại có rất nhiều công dụng hữu ích, nếu vứt đi thì thật đáng tiếc. 

Ngâm vỏ mướp với nước vo gạo ai ngờ lại có tác dụng mà hầu hết mọi người đều không biết-1

Dưới đây là 3 công dụng thiết thực của vỏ mướp, khi biết rồi, bạn sẽ biết cách tận dụng vỏ mướp một cách hiệu quả, không còn lãng phí nữa 

Ba công dụng của vỏ mướp vừa đơn giản lại thiết thực

1. Khử mùi tủ lạnh

Sau khi rửa sạch quả mướp, bạn hãy dùng nạo để tách riêng phần vỏ mướp ra rồi cho vào một chiếc bát sạch. Mặc dù chỉ là phần vỏ mỏng bên ngoài quả mướp thôi nhưng chúng cũng rất thơm. Khi đã nạo tách riêng hết phần vỏ mướp, bạn sẽ thấy lượng vỏ trong bát khá là nhiều, hãy cho bát này vào bên trong tủ lạnh và đặt nó ở ngăn mát.

Ngâm vỏ mướp với nước vo gạo ai ngờ lại có tác dụng mà hầu hết mọi người đều không biết-2

Do tủ lạnh hoạt động liên tục suốt ngày đêm để bảo quản thực phẩm, và bên trong tủ khá là kín nên rất dễ bị mùi (mùi thức ăn, mùi thực phẩm hỏng, mùi hoa quả chín, mùi hôi do lâu ngày không làm vệ sinh...). Lúc này, việc bạn cất bát vỏ mướp vào bên trong tủ là có thể dễ dàng giải quyết vấn đề mùi của tủ lạnh. Hãy để một thời gian, mùi hương của mướp sẽ lan tỏa khắp bên trong tủ và át đi những mùi khó chịu ban đầu. Khi mở cửa tủ lạnh ra, bạn sẽ chỉ ngửi thấy mùi hương thơm của mướp hương mà thôi!

2. Đun sôi vỏ mướp để uống

Nhiều người nghĩ vỏ mướp xơ, cứng và không có chất dinh dưỡng nên vứt bỏ mà không hề đắn đo, suy nghĩ nhưng thực ra hàm lượng dinh dưỡng có trong vỏ mướp lại không hề thua kém so với thịt mướp, vì vậy bạn đừng vứt đi, sẽ rất lãng phí. Nếu bạn cảm thấy vỏ mướp khó ăn, vậy thì hãy đun lấy nước để dùng.

Ngâm vỏ mướp với nước vo gạo ai ngờ lại có tác dụng mà hầu hết mọi người đều không biết-3

Cách làm rất đơn giản như sau: Trước khi nạo mướp, bạn hãy rửa sạch vỏ bên ngoài, sau đó nạo như bình thường, phần vỏ thu được bạn cho vào nồi cùng một chút nước rồi đun sôi lên. Với cách này, món canh mướp đã sẵn sàng! Để tăng thêm mùi vị cho món ăn bạn có thể cho thêm một chút muối, cũng rất ngon, uống một bát canh mướp là có thể giải tỏa cơn ngấy khi ăn những món nhiều dầu mỡ, hoặc bạn có thể dùng món canh này để chan cơm như những món canh rau luộc khác sẽ khá đưa cơm đấy.

Ngâm vỏ mướp với nước vo gạo ai ngờ lại có tác dụng mà hầu hết mọi người đều không biết-4

3. Nước mướp và nước vo gạo dùng để tưới cây

Bản thân xơ mướp rất giàu dinh dưỡng, và cả nước vo gạo cũng vậy. Nếu trước đây bạn thường bỏ 2 thứ này đi thì hãy suy nghĩ lại nhé, nhất là những người trồng cây cảnh, sẽ rất hữu ích!. Cách làm: Vỏ mướp trộn cùng nước vo gạo, sau khi ngâm một thời gian, các dinh dưỡng có trong vỏ mướp sẽ thẩm thấu vào nước vo gạo, lúc này, bạn hãy đổ nước vo gạo vào bình tưới rồi vặn chặt nắp lại.

Ngâm vỏ mướp với nước vo gạo ai ngờ lại có tác dụng mà hầu hết mọi người đều không biết-5

Tiếp theo, bạn hãy xịt hỗn hợp nước này lên hoa và các gốc cây sẽ có tác dụng rất tốt. Loại nước này được ví như loại phân bón tự nhiên giúp bổ sung dinh dưỡng cho cây. Nếu chăm chỉ tưới sẽ giúp cây phát triển tốt, nhanh ra hoa, giúp hoa tươi lâu hơn...mà không gây hại cho đất như các loại phân bón hóa học, mặt khác, chúng cũng giúp bạn đỡ được chi phí mua các loại phân bón nữa.

Ngâm vỏ mướp với nước vo gạo ai ngờ lại có tác dụng mà hầu hết mọi người đều không biết-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.