Nghe thấy tiếng nổ, cô gái chạy ra ngoài thấy cảnh tượng kinh hoàng: Từ loại bình nhiều nhà đang dùng!

Sự việc mới đây xảy ra như một hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều gia đình hiện đang sử dụng loại bình này.

Mới đây, một sự cố cháy nổ nghiêm trọng đã xảy ra tại quận Yên Giao, thuộc thành phố Tam Hà, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc khiến hơn 20 người thương vong. Cụ thể, vào khoảng gần 8h sáng (giờ địa phương), tại một nhà hàng gà rán, người ta bất chợt nghe thấy tiếng nổ lớn, kèm theo đó là lửa lớn. Hiện trường sau đó nhanh chóng chìm trong biển lửa và lớp khói dày đặc.

Cũng theo chia sẻ của một vài nhân chứng gần khu vực nơi xảy ra vụ việc, cửa kính của các toà nhà lân cận cũng bị ảnh hưởng, bị vỡ vụn. Các ô tô trên đường thì hư hỏng nghiêm trọng. "Khi đang làm việc, tôi bất ngờ nghe thấy một tiếng nổ lớn. Chạy ra ngoài thì tôi thấy toà nhà gần đó đang bốc cháy. Toàn bộ toà nhà gần như bị phá huỷ. Lúc ấy trên các tuyến đường gần đó có rất nhiều xe cộ", một nhân chứng kể lại.

Nghe thấy tiếng nổ, cô gái chạy ra ngoài thấy cảnh tượng kinh hoàng: Từ loại bình nhiều nhà đang dùng!-1
Khoảnh khắc đám cháy xảy ra (Ảnh CCTV - The Paper)

Nghe thấy tiếng nổ, cô gái chạy ra ngoài thấy cảnh tượng kinh hoàng: Từ loại bình nhiều nhà đang dùng!-2Nghe thấy tiếng nổ, cô gái chạy ra ngoài thấy cảnh tượng kinh hoàng: Từ loại bình nhiều nhà đang dùng!-3

Khung cảnh xung quanh hiện trường vụ nổ (Ảnh CCTV - The Paper)

Ngay khi nhận được tin báo của người dân địa phương, lượng lượng cấp cứu, cứu hoả, y tế và các bộ phận liên quan khác đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Theo tờ The Paper, tính đến 10 cùng ngày, sự cố cháy nổ trên đã khiến 1 người tử vong và 22 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được nghi là do một loại bình rất phổ biến ở các nhà hàng ăn uống hay cả trong các gia đình. Đó là bình gas bị rò rỉ khí gas.

Trên thực tế, việc rò rỉ khí gas tại các hộ gia đình hay nhà hàng không phải hiếm gặp. Khí gas về cơ bản không thể tự gây cháy nổ. Tuy nhiên khi bị rò rỉ ra ngoài, kết hợp với oxy trong không khí và có tia lửa phát ra khi bật công tắc đèn, quạt, điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp xúc với mặt sàn, nguy cơ cháy nổ xảy ra là rất lớn. Ngoài ra, nó còn có thể khiến con người bị ngộ độc khí gas; ảnh hưởng xấu tới không gian, môi trường sống hay lãng phí gas, tiền của gia chủ.

Nghe thấy tiếng nổ, cô gái chạy ra ngoài thấy cảnh tượng kinh hoàng: Từ loại bình nhiều nhà đang dùng!-4
Khí gas khi rò rỉ ra ngoài, gặp không khí, tiềm ẩn rủi ro gây cháy nổ là rất lớn (Ảnh minh hoạ)

Những dấu hiệu nhận biết rò rỉ khí gas

Chính bởi những những tác động xấu trên của việc rò rỉ khí gas, người dùng trong suốt thời gian sử dụng bình gas nên để ý những dấu hiệu hàng ngày, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến, được Sở Y Tế các thành phố đưa ra.

1. Mùi khí gas bất thường

Dấu hiệu đầu tiên và được đánh giá dễ nhận biết nhất khi bình gas gia đình đã bị rò rỉ khí gas đó là trong không gian bếp nấu nói riêng hay toàn bộ căn bếp nói chung, xuất hiện mùi khí gas bất thường. Không giống mùi đọng lại sau khi dùng bếp gas, mùi của khí gas rò rỉ sẽ nồng hơn, đôi khi gây khó chịu cho người ngửi phải.

Đây là dấu hiệu đầu tiên, tiềm ẩn việc rò rỉ khí gas đang dần trở nên nghiêm trọng. Lúc này, cần người dùng cần can thiệp kiểm tra và thay thế kịp thời ngay đường dẫn gas hoặc bình gas.

Nghe thấy tiếng nổ, cô gái chạy ra ngoài thấy cảnh tượng kinh hoàng: Từ loại bình nhiều nhà đang dùng!-5
Ảnh minh hoạ

2. Ngọn lửa cháy bất thường

Thông thường, một ngọn lửa của bình, bếp gas ổn định sẽ thường có màu xanh, cháy đều trên các đầu đốt. Tuy nhiên khi ngọn lửa xuất hiện các dấu hiện bất thường thì chập chờn, bật mãi không lên hay chuyển hẳn sang màu đỏ, đây cũng có thể là những dấu hiệu cho thấy bình gas đang bị rò rỉ hay gặp vấn đề.

3. Bếp gas, bình gas phát ra tiếng kêu lạ

Bên cạnh dấu hiệu mùi bất thường trong bếp, những tiếng kêu lạ xuất phát từ bếp gas hay bình gas, cả khi sử dụng hay không sử dụng, cũng rất đáng được quan tâm. Rất có thể bình gas đã bị rò rỉ, hoặc gas đang bị tắc nghẽn ở vị trí đường dẫn. Những nguyên nhân trên cũng có thể khiến bình gas phát nổ nguy hiểm.

Nghe thấy tiếng nổ, cô gái chạy ra ngoài thấy cảnh tượng kinh hoàng: Từ loại bình nhiều nhà đang dùng!-6
Ngọn lửa cũng có thể mang dấu hiệu cho biết bình gas đang bị rò rỉ (Ảnh minh hoạ)

4. Bình gas bị bám tuyết, đá

Dấu hiệu thứ 4 và được xem là rất nghiêm trọng, cảnh báo bình gas đang bị rò rỉ gas, đó là hiện tượng có tuyết hay đá bám ở khu vực miệng bình, van gas hoặc các đường dây dẫn. Khí gas bị tích tụ nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ rất lớn xảy ra cháy nổ.

Nguyên nhân khác khiến bình gas phát nổ

Bên cạnh việc rò rỉ khí gas, cũng có nhiều nguyên nhân khác nữa có thể dẫn tới việc bình gas phát nổ trong quá trình sử dụng. Có thể kể tới như:

- Dây dẫn nối bình gas với bếp bị hư hỏng

- Gioăng van bình gas không kín hoặc van bị hỏng, lỏng

- Các mối nối giữa dây dẫn với bình gas và bếp không được chắc chắn

- Người dùng không thực hiện đúng quy trình khoá van bình gas sau khi sử dụng

- Sử dụng hay bình gas đã quá cũ, hoặc bị hư hỏng nặng nề mà không được sửa chữa, thay thế kịp thời

Nghe thấy tiếng nổ, cô gái chạy ra ngoài thấy cảnh tượng kinh hoàng: Từ loại bình nhiều nhà đang dùng!-7
Khoá van bình gas là một thao tác rất quan trọng khi sử dụng bếp gas (Ảnh minh hoạ)

Trong suốt quá trình sử dụng, người dùng nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn của đơn vị phân phối và lắp đặt bình, bếp gas. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường của vật dụng, không nên tiếp tục sử dụng và cũng không nên tự ý xử lý tại nhà. Tốt hơn hết cần sự kiểm tra của các thợ sửa chữa chuyên nghiệp, có kinh nghiệp.

Theo Đời Sống Pháp Luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nghe-thay-tieng-no-co-gai-chay-ra-ngoai-thay-canh-tuong-kinh-hoang-tu-loai-binh-nhieu-nha-ang-dung-a406665.html

cháy nổ

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.