Ngủ dậy cổ bỗng bị đau cứng không quay được, làm thế nào để giải quyết nhanh tình trạng khó chịu này?

Mỗi sáng thức dậy, giấc ngủ đêm ngon lành sẽ giúp bạn sảng khoái và tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới thật vui vẻ, hiệu quả. Nhưng một ngày bỗng dưng thức dậy cổ bạn lại đau cứng hay bị vẹo không quay qua quay lại được khiến bạn vừa đau đớn vừa khó khăn trong sinh hoạt.

Tình trạng này không hiếm gặp và đó là dấu hiệu cho thấy cột sống cổ của bạn đã bị tổn thương, có thể do khi ngủ bạn nằm sai tư thế hay bị tác nhân cơ học nào đó tác động, hoặc cũng có thể do bệnh lý. Khi đó, để giải quyết nhanh tình trạng này, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

Ngủ dậy cổ bỗng bị đau cứng không quay được, làm thế nào để giải quyết nhanh tình trạng khó chịu này?-1

Xác định nguyên nhân gây đau cổ khi ngủ dậy

Như đã nói ở trên, đau cứng cổ, vẹo cổ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và bạn phải tỉnh táo để xác định chính xác lý do dẫn đến tình trạng này nhằm có cách khắc phục hiệu quả nhất. Theo các bác sĩ, nếu việc đau cứng cổ chỉ xuất hiện một vài lần rồi biến mất thì bạn có thể an tâm rằng đây chỉ là vấn đề do tác nhân bên ngoài ảnh hưởng và không gây nguy hại đến sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu triệu chứng này lặp đi lặp lại, kéo dài trong một khoảng thời gian tương đối lâu thì lúc này bạn bắt buộc phải đi thăm khám bác sĩ ngay. Bởi có thể bạn đã mắc phải các bệnh lý về xương khớp nguy hiểm mà không hề hay biết như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống cổ…

Nếu như không có phương án chữa trị kịp thời và khoa học, bệnh lý này sẽ biến chứng thành các cơn đau mãn tính, hoạt động quay cổ, cúi cổ, ngẩng cổ sẽ bị hạn chế, cột sống cổ bị biến dạng, thậm chí là cứng cổ, liệt cổ mãi mãi.

Ngủ dậy cổ bỗng bị đau cứng không quay được, làm thế nào để giải quyết nhanh tình trạng khó chịu này?-2

Đối với trường hợp đau cổ do nằm sai tư thế hay bị tác nhân cơ học tác động trong khi ngủ có thể giải thích một số nguyên nhân như:

- Sử dụng gối quá cứng hoặc quá cao so với vị trí của cổ cũng có thể gây ra tình trạng ngủ dậy bị đau cổ.

- Tư thế nằm ngủ không đúng cách, sai lệch, cong vẹo hoặc nằm nghiêng về một bên trong thời gian dài.

- Gặp phải chấn thương, va đập trong công việc, cuộc sống hay tai nạn xe cộ ảnh hưởng đến khu vực cổ.

- Tập luyện các bài tập thể thao quá sức, sai động tác khiến cổ bị đau nhức khi ngủ dậy.

Mẹo chữa đau cổ, vẹo cổ khi ngủ dậy do nằm sai tư thế hoặc bị tác động cơ học

Khi xác định được triệu chứng đau cổ, vẹo cổ khi ngủ dậy không phải do bệnh lý, tức là chỉ đau về cơ học, người bệnh có thể sử dụng một số biện pháp chữa trị tại nhà để ngăn chặn tình trạng bệnh tiến triển phức tạp thêm.

Xoa bóp, massage cổ 

Nếu bị đau cổ khi ngủ dậy, bạn có thể dùng tay xoa bóp và massage nhẹ nhàng xung quanh vị trí đau theo vòng kim đồng hồ trong khoảng 5-10 phút. Thao tác này không chỉ dễ dàng thực hiện mà còn cho hiệu quả khá tốt, có tác dụng giãn mô cơ, thúc đẩy lưu thông máu, giải phóng chèn ép dây thần kinh, nhờ đó giảm triệu chứng đau nhức.

Ngủ dậy cổ bỗng bị đau cứng không quay được, làm thế nào để giải quyết nhanh tình trạng khó chịu này?-3

Bên cạnh đó, massage còn giúp người bệnh cảm thấy thư giãn, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Và quá trình xoa bóp sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn nếu bạn sử dụng một số loại cao, dầu gió bôi lên vị trí bị đau nhức.

Chườm nóng

Chườm nóng cũng là một biện pháp làm tiêu tan các cơn đau cổ sau khi ngủ dậy hiệu quả. Hơi nóng sẽ có tác dụng làm giãn gân cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu vùng cổ hiệu quả giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, nhờ đó giảm đau cũng như giảm cứng cổ nhanh chóng.

Nếu nhà có sẵn túi nhiệt, bạn chỉ cần làm nóng và chườm xung quanh khu vực cổ bị đau. Nếu không bạn có thể lấy khăn sạch nhúng vào nước ấm rồi đắp lên vị trí đau. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với nhiệt độ để tránh bị bỏng. Trong trường hợp có nhiều thời gian, bạn có thể dùng lá lốt hoặc ngải cứu giã nhỏ, sao nóng cùng với muối hạt, cho vào túi vải rồi chườm lên vùng cổ bị đau sẽ cho tác dụng nhanh và hiệu quả hơn.

Ngủ dậy cổ bỗng bị đau cứng không quay được, làm thế nào để giải quyết nhanh tình trạng khó chịu này?-4

Dùng dầu gió hoặc cao dán

Sử dụng dầu gió, cao dán bôi vào khu vực cột sống cổ bị đau để làm nóng da rồi tiến hành xoa bóp nhẹ nhàng xung quanh cũng là cách hiệu quả để cải thiện triệu chứng đau nhức. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu gió và cao dán khác nhau với những ưu điểm riêng. Chẳng hạn, một số dầu sẽ có ích để chữa trị đau cổ hơn những loại khác, một số lại chuyên dùng cho những vết thương sưng tím do ngoại lực tác động, một số lại có lợi thế trong thúc đẩy tuần hoàn máu… Vì vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến dược sĩ khi mua dầu gió hay cao dán tại tiệm thuốc để tìm đúng loại mình cần.

Bấm huyệt

Đây là một cách rất hiệu quả tuy nhiên nếu không am hiểu về các huyệt đạo thì tốt nhất bạn nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện. Bởi nếu xác định sai huyệt hoặc làm sai kỹ thuật không những không giảm đau mà còn khiến bệnh nghiêm trọng hơn. 

Ngủ dậy cổ bỗng bị đau cứng không quay được, làm thế nào để giải quyết nhanh tình trạng khó chịu này?-5

Tuy nhiên, trong trường hợp chưa thể nhờ người có kinh nghiệm cấm huyệt, bạn vẫn có thế áp dụng cách tương đối như sau để giảm tình trạng ngủ dậy bị đau cổ:

- Ngồi thẳng lưng, dùng tay day ấn để xác định điểm đau nhiều nhất.

- Dùng ngón giữa hoặc ngón cái day ấn vừa phải trong 30 giây rồi ấn mạnh trong 5 giây.

- Nghỉ 2 giây rồi tiếp tục lặp lại động tác này 4 – 5 lần sẽ thấy giảm các cơn đau nhức ở vùng cổ.

Châm cứu

Châm cứu là phương pháp vật lý trị liệu khá hiệu quả giúp giảm tắc nghẽn và tăng cường lưu thông khí huyết đến các bộ phận quanh vùng cổ từ đó giảm đau nhanh chóng, tuy nhiên biện pháp này đòi hỏi phải có chuyên môn vì kỹ thuật thực hiện rất khó.

Ngủ dậy cổ bỗng bị đau cứng không quay được, làm thế nào để giải quyết nhanh tình trạng khó chịu này?-6

Do vậy, khi ngủ dậy bị đau cổ thì bạn có thể đến các cơ sở Y học cổ truyền để được các thầy thuốc bấm huyệt, châm cứu. Bác sĩ sẽ dùng kim chuyên dụng tác động trực tiếp vào huyệt đại, mạch máu. Người bệnh không nên tự thực hiện những phương pháp này ở nhà nếu chưa được trang bị kiến thức chuyên môn.

Đắp thảo dược

Đây là những bài thuốc dân gian và mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy đã được lưu truyền từ nhiều đời. Với những nguyên liệu quen thuộc, rẻ tiền và dễ tìm, bạn chỉ cần thực hiện qua một vài bước đơn giản đã có thể giúp giảm đau nhức, tê bì vùng cổ hiệu quả, an toàn. Điển hình như:

Lá lốt

Trong Đông y, lá lốt là thảo dược vị cay, tính ấm, giúp tán hàn, hạ khí và chỉ thống. Theo nghiên cứu y học hiện đại, trong lá lốt chứa lượng tinh dầu, Alkaloid, Beta-caryophylen… giúp giảm đau, diệt khuẩn, kháng viêm. Để chữa đau cổ khi ngủ dậy, người bệnh cần rửa sạch lá lốt, ngâm cùng nước muối loãng rồi vớt ra, để ráo, sau đó vò nát và đem sao nóng với muối rồi bọc trong vải mỏng để đắp lên vùng cổ bị đau.

Ngủ dậy cổ bỗng bị đau cứng không quay được, làm thế nào để giải quyết nhanh tình trạng khó chịu này?-7

Ngải cứu

Là vị thuốc nổi tiếng trong Đông y, ngải cứu có tác dụng giảm đau, trừ phong thấp và bồi bổ khí huyết, đồng thời hỗ trợ điều trị những vấn đề về xương khớp, trong đó có đau cổ không quay được sau khi ngủ dậy.

Ngủ dậy cổ bỗng bị đau cứng không quay được, làm thế nào để giải quyết nhanh tình trạng khó chịu này?-8

Cách làm: Rửa sạch ngải cứu, ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút, sau khi vớt ra để ráo và giã nhuyễn, trộn đều với giấm ăn (hoặc gừng) rồi sao nóng. Cuối cùng bọc chúng trong vải mỏng rồi đắp lên vùng cổ bị đau nhức trong khoảng 20 phút.

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn đối phó nhanh với chứng đau cổ khi ngủ dậy. Trong trường hợp sử dụng các mẹo trên mà các triệu chứng đau nhức vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm thì người bệnh cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị theo chỉ định từ bác sĩ.

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.