Nhận biết loại rau hay bị phun hóa chất

Các bà nội trợ cần có cách nhận biết loại rau hay bị phun hóa chất để bảo đảm an toàn cho bữa ăn gia đình.

Nhận diện rau an toàn là một phần cực kỳ quan trọng trong cuộc sống thời nay. Rau là thành phần không thể thiếu của bữa ăn, trong khi các sản phẩm nhiễm thuốc trừ sâu, phân hóa học, hoặc các loại chất kích thích... lại tràn ngập thị trường.

Nhận biết loại rau hay bị phun hóa chất-1
Nhiều người đi chợ không biết dựa vào đâu để nhận biết loại rau bị phun hoá chất.

Ngoài kỹ năng chọn rau ngon, điều người đi chợ quan tâm hàng đầu là nhận biết loại rau bị phun hóa chất để tránh xa. Điều này không dễ.

Cách nhận biết rau bị phun hóa chất

Dưới đây là một số loại rau củ quả có nguy cơ bị phun hóa chất rất cao và cách nhận biết, phân biệt chúng, theo Tài liệu Hỏi - Đáp Dinh dưỡng và Vệ sinh An toàn thực phẩm của Viện Dinh dưỡng.

Rau cải

Khi trồng trên đất, rau cải thu hút nhiều sâu bọ nên người trồng thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Nếu phun gần ngày thu hoạch, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao khi tới tay người tiêu dùng do hóa chất không có đủ thời gian để phân hủy.

Bạn nên nghi ngờ khi gặp những bó rau cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ, thân chắc mập và đều tăm tắp một cách bất thường. Đây thường là rau được bón nhiều phân đạm nitrat, không nên ăn, đặc biệt càng không nên ăn sống.

Giá đỗ

Những cọng giá mập mạp đến mức tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ thường rất hấp dẫn, ngon mắt. Tuy nhiên, rất có thể chúng được sử dụng hóa chất kích thích độc hại trong quá trình sản xuất.

Để giá đỗ to mập, khi hạt đỗ nảy mầm, nhiều người dùng phân bón lá trộn với thuốc trừ sâu pha loãng tưới lên mầmrồi ủ kín. Hỗn hợp này giúp giá đỗ nảy mầm và phát triển nhanh, nhưng rất độc hại. Loại giá đỗ này khi xào sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu.

Đậu cô-ve

Nếu người trồng lạm dụng phân bón lá, những quả đậu cô-ve thường bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt nấy. Nếu cả mở đậu được bày bán đều không có vết sâu bọ thì chứng tỏ vườn đầu đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi thu hoạch.

Rau cần nước

Dấu hiệu nhận biết rau bị phun hóa chất đối với sản phẩm này gồm: Thân to, ngó trắng phau bất thường. Những bó rau cần nước bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón này sẽ khô héo, tóp lại nếu để một ngày không nhúng nước.

Mướp đắng

Khi mua mướp đắng, bạn nên chọn những quả nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Những quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng thường bị lạm dụng hóa chất làm tươi.

Mẹo giảm bớt hóa chất trong rau củ

Đối với các loại rau có bẹ như cải, cải thảo, cải bắp…, để loại trừ bớt hóa chất độc hại, sau khi mua về, bạn có thể áp dụng mẹo sau:

- Cãy cắt bỏ phần gốc, tách rời từng lá, nhặt bỏ lá sâu.

- Ngâm rau vào nước muối loãng hoặc nước hòa thuốc tím loãng khoảng 15 phút.

- Rửa kỹ từng lá dưới vòi nước vài lần rồi đưa vào chế biến tiếp.

Theo Tài liệu Hỏi - Đáp Dinh dưỡng và Vệ sinh An toàn thực phẩm của Viện Dinh dưỡng, phương pháp trên tuy đơn giản nhưng có thể làm sạch phần lớn thuốc trừ sâu, phân bón bám trên rau, đặc biệt là ở các kẽ lá. Cách này còn giúp loại bỏ trứng giun, sán và các chất bẩn khác bám trên rau.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cach-nhan-biet-rau-cu-qua-bi-phun-hoa-chat-ar818508.html

mẹo vặt nhà bếp


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.