Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên

Tại sao lại phải tốn một khoản chi phí để xây dựng mô hình trồng rau sạch tại nhà trong khi bạn hoàn toàn có thể nhặt chai nhựa bỏ đi để làm điều đó.

Trồng rau trong chai nhựa không chỉ để lấy thực phẩm sạch mà còn có thể trang trí giúp gia đình có thêm không gian xanh. Một công đôi việc như vậy, tội gì mà không thử?

1. Các dụng cụ cần chuẩn bị

– Vỏ chai nhựa: Các vỏ chai này đều phải được vệ sinh sạch sẽ, nếu không sẽ dễ gây chết mầm vì những chất hóa học hay nấm sinh trưởng còn sót lại.

– Giá thể trồng rau: Có rất nhiều loại giá thể phù hợp với mô hình này như đã nói ở trên, bạn có thể chọn xơ dừa, mùn cưa, trấu hun hay xỉ than đều được.

Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-1

– Hạt giống: Chuẩn bị hạt giống rau mà bạn muốn trồng, ra cửa hàng giống cây trồng mua là an tâm về chất lượng hạt nhất.

– Nước tưới rau: Chọn loại nước lọc sạch của gia đình để tưới cây, loại nước này không chưa tạp chất sẽ không gây nguy hiểm hay kìm nén sự nảy mầm của hạt.

2. Các loại giá thể thường được sử dụng để trồng rau trong chai nhựa

– Giá thể mùn cưa: Đây là loại giá thể được nhiều người sử dụng để trồng rau vì mùn cưa dễ mua và tiện lợi trong sử dụng. Tính chất của mùn cưa là giữ ẩm tốt tạo được độ thoáng để cây rau phát triển. Hơn thế, mùn cưa thân thiện với môi trường cũng cấp được dinh dưỡng để nuôi cây.

– Giá thể xơ dừa: Xơ dừa được dùng làm giá thể cho cây rau rất tốt vì xơ dừa có tính giữ độ ẩm cao, giúp rau giữ được các chất cần thiết từ nước để phát triển. Đồng thời xơ dừa còn có đặc tính giữ nhiệt độ tốt giúp hạt nảy mầm nhanh hơn. Xơ dừa dễ phân hủy ngoài môi trường và không gây độc hại cho sức khỏe con người.

– Giá thể trấu hun: Loại giá thể này rất dễ tạo thành và cũng có các chất cần thiết nuôi sống cây nên được áp dụng trồng rau rất nhiều. Trấu hun có độ ẩm và ấm giúp hạt nhanh chóng nảy mầm và khi rau lớn nó lại tiếp tục cung cấp chất dinh dưỡng để rau năng suất cao hơn.

– Giá thể xỉ than: Xỉ than được dùng như một loại giá thể trồng cây khi đập vụn, còn để nguyên cả viên nó có thể đóng vai trò như một rọ thủy canh. Đặc tính của xỉ than là có độ thoáng cho rễ rau phát triển đồng thời xỉ than khi phân hủy tạo ra các chất giúp cây sinh trưởng nhanh.

3. Cách trồng rau bằng chai nhựa đơn giản mà hiệu quả

Để có thể tạo nên mô hình trồng rau sạch bằng vỏ chai nhựa bạn phải trải qua 5 bước khá là đơn giản và dễ làm.

Bước 1:

Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-2

Dùng dao hoặc kéo cắt phần đáy chai đi giữ lại phần đầu chai và nắp. Phần bị cắt đi chiếm tầm 1/3 chai đối với chai dạng 1,5 lít như coca cola, các chai nước ngọt. Sau đó bạn hãy khéo léo đục tầm 3, 4 lỗ phần gần nắp chai. Những lỗ này không được quá to tầm 5mm đường kính là được. Vì nếu quá to giá thể rất dễ bị vương vãi ra ngoài. Các lỗ này có chức năng giúp thoát hơi nước cho rễ tạo độ thoáng khí để cây rau phát triển.

Bước 2:

Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-3

Đổ giá thể bạn đã chuẩn bị sẵn vào trong chai. Với loại giá thể như xơ dừa bạn có thể trộn thêm đất thịt vào để tạo độ kết dính giúp rễ rau có thể bám chắc vào. Các loại giá thể này có thể trộn lẫn vào với nhau bổ sung các đặc tính giúp cây tươi tốt, mau lớn.

Lưu ý giá thể nên được đổ tầm ¾ của phần chai đựng không nên đổ đầy sẽ khiến rau sau này phát triển mọc ngay trên bề mặt không được cứng cáp và cũng lãng phí giá thể. San phẳng giá thể ra đều chai và không được ấn chặt mà phải tạo độ tơi xốp cho giá thể.

Bước 3:

Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-4

Gieo hạt giống bạn đã chuẩn bị vào chai đựng giá thể. Mô hình trồng rau sạch từ chai nhựa này diện tích chai thường rất hẹp vì vậy mà các cây rau quả to như cà chua, ớt đều khó có thể trồng được và lợi thế của nó chỉ dành cho các loại cây như rau thơm, cải thìa, mồng tơi,... 

Bạn nên gieo hạt đều tay để lượng hạt có thể rải đều sau này khi cây phát triển sẽ không phải chen chúc vào nhau không sinh trưởng được. Số lượng hạt gieo cũng không nên quá nhiều vì không gian chai nhỏ gieo nhiều sẽ không đạt được năng suất cao.

Bước 4:

Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-5

Tưới nước cho hạt vừa gieo. Dùng các bình nước dạng tia để tưới hoặc bạn có thể dùng những chiếc rổ lưới nhỏ tưới nước qua đó để tạo thành tia nước nhẹ nhàng thấm vào lớp giá thể. Nên tưới đều tay để tất cả hạt đều được cung cấp độ ẩm cần thiết. Cũng không nên tưới quá nhiều hạt sẽ dễ bị úng nước gây thối hạt.

Bước 5:

Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-6

Đem những chiếc chai nhựa trồng rau này treo thành hàng ra ngoài ban công để đón ánh nắng hoặc bạn có thể treo chúng trên tường nhà ở ngoài trời, trên sân thượng, chỉ cần nơi có ánh nắng chiếu vào để hạt có thể nảy mầm và cây rau hấp thụ được ánh sáng mặt trời để phát triển.

Mỗi ngày bạn nên tưới nước cho rau một lần, vào thời tiết hanh khô có thể tưới ngày hai lần và thời gian thích hợp nhất là sáng sớm và chiều tối. Lúc này cây hấp thụ tốt nước cũng như chất dinh dưỡng để sinh trưởng.

Ngoài ra bạn cũng có thể trồng rau bằng cách cắt ở giữa chai rồi đục lỗ thoát nước ở thân và trang trí theo từng hàng như sau:

Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-7Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-8

Làm giá đỡ là có ngay thành quả như trong cách vườn rau tiền triệu.

Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-9

Dùng dây nối các chai nhựa lại với nhau cũng rất đẹp.

Nhặt lại chai nhựa làm chỗ trồng rau, vài tuần sau lớn nhanh như thổi ai cũng ngạc nhiên-10

Bạn có thể tận dụng thêm để trồng hoa, cây cảnh.

 

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nhat-lai-chai-nhua-lam-cho-trong-rau-vai-tuan-sau-lon-nhanh-nhu-thoi-ai-cung-ngac-nhien-51202075164913651.htm

mẹo vặt làm vườn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.