Nhìn thấy 4 loại nấm hương này đừng nên mua, đến người bán chưa chắc dám ăn

Mặc dù nấm hương rất thơm ngon, bổ dưỡng, được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống nhưng nhiều người vẫn không biết cách chọn mua sao cho ngon và an toàn.

Nấm hương (hay còn gọi là nấm đông cô) là loại nấm phổ biến nhất trong gian bếp. Nấm hương chứa khá nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin (vitamin C, B, tiền vitamin D), canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê… Nó có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin này đều rất cần thiết cho cơ thể. Nấm cũng có một số alcohol hữu cơ mà khi nấu chín, các alcohol này biến đổi, tạo thành mùi thơm đặc trưng. 

Mặc dù, nấm hương rất thơm ngon, bổ dưỡng và được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống nhưng nhiều người vẫn không biết cách chọn mua nấm sao cho ngon và an toàn, đặc biệt là nấm tươi. Có người còn mua phải loại nấm bị hỏng hoặc quá già, chưa kể mất chất dinh dưỡng mà hương vị cũng kém ngon. Nếu đi chợ mà gặp phải 4 loại nấm hương dưới đây, tốt nhất bạn không nên mua vì ăn sẽ không ngon, hoặc gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Loại nấm thứ nhất: Có mùi hăng

Khi mua nấm hương tươi, nếu ngửi thấy mùi không thơm mà còn hắc (có thể khiến bạn có cảm giác choáng váng) thì có thể nấm này đã bị phun formaldehyde. Loại chất này có thể làm tăng thời gian bảo quản của nấm hương nhưng nó lại là chất độc nguy hiểm, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người sử dụng. 

Nhìn thấy 4 loại nấm hương này đừng nên mua, đến người bán chưa chắc dám ăn-1

Loại nấm thứ hai: Cầm rất nhẹ tay

Nếu mua nấm hương, khi cầm lên thấy quá nhẹ, màu sắc nhợt nhạt thì rất có thể loại nấm này đã để từ lâu do không bán được. Khi xào sẽ không có mùi vị tươi ngon, ăn dai chứ không mềm vì nấm để quá lâu bị mất đi độ ẩm. Vì vậy, khi mua nấm, bạn hãy lựa chọn loại nào nặng cân, có màu sậm, đừng nên chọn loại quá nhẹ, nhợt nhạt kẻo mùi vị mất ngon.

Nhìn thấy 4 loại nấm hương này đừng nên mua, đến người bán chưa chắc dám ăn-2

Loại nấm thứ ba: Xem phần mũ nấm có màu vàng không

Nếu bên trong cuống nấm có màu vàng nghĩa là nấm đã cũ hoặc để quá lâu dẫn đến mùi vị kém. Bạn nên mua loại nấm có cuống màu trắng, dĩ nhiên không phải càng trắng càng tốt mà chỉ cần tương đối là được.

Nhìn thấy 4 loại nấm hương này đừng nên mua, đến người bán chưa chắc dám ăn-3

Loại nấm thứ tư: Mép của mũ nấm cong ra ngoài và tách ra

Khi mua, bạn nên chọn loại có mép cong vào trong thì loại nấm này còn tươi. Nếu mũ nấm hương hướng ra ngoài thì loại nấm này đã để lâu do không bán được, vì thế bạn đừng nên mua.

Nhìn thấy 4 loại nấm hương này đừng nên mua, đến người bán chưa chắc dám ăn-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.